MỘT SỐ BÀI TOÀN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH
I/ Mục tiêu:
HS biết tìm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch. Biết vận dụng các tính chấ của hai đại lượng TLN vào giải toán.
Rèn luyện kỹ năng giải bài tập.
* Trọng Tâm: Biết làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch biết vận dụng các t/c của đại lượng TLN để giải toán.
II/ Chuẩn bị.
GV: Bảng phụ, bút da, thước thẳng
HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, học làm bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Một số bài toàn về đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: D¬ng TiÕn M¹nh
So¹n ngµy:5/12/2006
D¹y ngµy:8/12/2006
TiÕt 27
Mét sè bµi toµn vÒ ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch
I/ Môc tiªu:
HS biÕt t×m c¸c bµi to¸n c¬ b¶n vÒ ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch. BiÕt vËn dông c¸c tÝnh chÊ cña hai ®¹i lîng TLN vµo gi¶i to¸n.
RÌn luyÖn kü n¨ng gi¶i bµi tËp.
* Träng T©m: BiÕt lµm c¸c bµi to¸n c¬ b¶n vÒ ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch biÕt vËn dông c¸c t/c cña ®¹i lîng TLN ®Ó gi¶i to¸n.
II/ ChuÈn bÞ.
GV: B¶ng phô, bót da, thíc th¼ng
HS: B¶ng nhãm, bót d¹, thíc th¼ng, häc lµm bµi tËp.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
10’
1. KiÓm tra bµi cò.
? Nªu tÝnh chÊt cña ®¹i lîng tØ lÖ thuËn ®¹i lîng TLN, so s¸nh?
+ T/C cña ®¹i lîng TLT lµ: NÕu y = k.x
+ T/c cña ®¹i lîng TLN lµ:
NÕu: x.y = a hay
x1y1 = x2y2 = x3y3 = …….= a
15’
2. Bµi to¸n
GV yªu cÇu cña bµi to¸n trªn b¶ng phô HS ph©n tÝch ®Ò bµi.
Gäi vËn tèc míi vµ cò cña « t« lÇn lît lµ V1 vµ V2 (km/h). Thêi gian t¬ng øng víi vËn tèc t1, t2.
H·y tãm t¾t bµi to¸n råi lËp TLT.
GV nhÊn m¹nh V vµ t lµ hai ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch nªn tØ sè gi÷a hai gi¸ trÞ b¾t kú cña ®¹i lîng nµy b»ng nghÞch ®¶o cña tØ sè hai gi¸ trÞ t¬ng øng cña ®¹i lîng kia.
Hs ®äc ®Ò bµi.
¤ t« ®i tõ A ®Õn B víi
VËn tèc V1 th× thêi gian lµ t1.
VËn tèc V2 th× thêi gian lµ t2.
V× vËn tèc vµ thêi gian lµ 2 ®¹i lîng TLN
mµ t1 = 6; V2 = 1,2 V1
Do ®ã giê.
VËy nÕu ®i víi vËn tèc míi th× « t« ®i tõ A ®Õn B hÕt 5 giê.
3. Bµi to¸n 2
10’
GV ®a yªu cÇu cña bµi to¸n lªn mµn h×nh HS tãm t¾t ®Ò bµi.
? Cïng mét sè m¸y cïng 1 sè c«ng viÖc. VËy sè m¸y cµy vµ sè ngµy hoµn thµnh c«ng viÖc quan hÖ nh thÕ nµo?
¸p dông t/c cña hai ®¹i lîng TLN ta suy ra ®iÒu g×?
Qua bµi to¸n em thÊy MQH gi÷a bµi toµn TLT vµ bµi to¸n TLN nh thÕ nµo?
Häc sinh lµm BT?
HS ®äc l¹i ®Ò bµi råi tãm t¾t.
Bèn ®éi cã 36 m¸y cïng lµm viÖc
(Cïng n¨ng xuÊt, c«ng viÖc b»ng nhau)
§1: HTCV trong 4 ngµy.
§2: HTCV trong 6 ngµy.
§3: HTCV trong 10 ngµy.
§4: HTCV trong 12 ngµy.
? Mçi ®éi cã bao nhiªu m¸y.
HS: Sè m¸y cµy vµ sè ngµy hoµn thµnh c«ng viÖc lµ hai ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch.
Gäi sè m¸y cµy cña 4 ®éi lÇn lît lµ: x1; x2; x3; x4;
=> x1+ x2 + x3 + x4 = 36
Vµ 4x1 = 6x2 = 10x3 = 12x4.
VËy x1 = 15; x2 = 10; x3 = 6; x4 = 5
HS: NÕu y tØ lÖ nghÞch víi x th× y tØ lÖ thuËn víi
10’
4. LuyÖn tËp, cñng cè
Cho 3 ®¹i lîng x; y; z h·y cho biÕt mèi liªn hÖ gi÷a hai ®¹i lîng x vµ z biÕt r»ng.
a. x vµ y tØ lÖ nghÞch, y vµ z còng tØ lÖ nghÞch.
b. x vµ y tØ lÖ nghÞch y vµ z tØ lÖ thuËn.
HS:
a. x vµ y tØ lÖ nghÞch => y vµ z tØ lÖ nghÞch =>
VËy x vµ z tØ lÖ thuËn
b. x vµ y tØ lÖ nghÞch y vµ x tØ lÖ thuËn => y = k.z =>
VËy x vµ z tØ lÖ nghÞch
5. Híng dÉn (1’)
Häc kü c¸c bíc gi¶i mét bµi to¸n ®¹i lîng TLN
Häc bµi lµm BT 16; 17; 18; 19 (SGK – 60 – 61)
File đính kèm:
- TIET 27.doc