Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Một số bài toàn về đại lượng tỉ lệ nghịch

MỘT SỐ BÀI TOÀN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH

I/ Mục tiêu:

HS biết tìm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch. Biết vận dụng các tính chấ của hai đại lượng TLN vào giải toán.

Rèn luyện kỹ năng giải bài tập.

* Trọng Tâm: Biết làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch biết vận dụng các t/c của đại lượng TLN để giải toán.

II/ Chuẩn bị.

GV: Bảng phụ, bút da, thước thẳng

HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng, học làm bài tập.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Một số bài toàn về đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: D­¬ng TiÕn M¹nh So¹n ngµy:5/12/2006 D¹y ngµy:8/12/2006 TiÕt 27 Mét sè bµi toµn vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch I/ Môc tiªu: HS biÕt t×m c¸c bµi to¸n c¬ b¶n vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch. BiÕt vËn dông c¸c tÝnh chÊ cña hai ®¹i l­îng TLN vµo gi¶i to¸n. RÌn luyÖn kü n¨ng gi¶i bµi tËp. * Träng T©m: BiÕt lµm c¸c bµi to¸n c¬ b¶n vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch biÕt vËn dông c¸c t/c cña ®¹i l­îng TLN ®Ó gi¶i to¸n. II/ ChuÈn bÞ. GV: B¶ng phô, bót da, th­íc th¼ng HS: B¶ng nhãm, bót d¹, th­íc th¼ng, häc lµm bµi tËp. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc TG Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 10’ 1. KiÓm tra bµi cò. ? Nªu tÝnh chÊt cña ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn ®¹i l­îng TLN, so s¸nh? + T/C cña ®¹i l­îng TLT lµ: NÕu y = k.x + T/c cña ®¹i l­îng TLN lµ: NÕu: x.y = a hay x1y1 = x2y2 = x3y3 = …….= a 15’ 2. Bµi to¸n GV yªu cÇu cña bµi to¸n trªn b¶ng phô HS ph©n tÝch ®Ò bµi. Gäi vËn tèc míi vµ cò cña « t« lÇn l­ît lµ V1 vµ V2 (km/h). Thêi gian t­¬ng øng víi vËn tèc t1, t2. H·y tãm t¾t bµi to¸n råi lËp TLT. GV nhÊn m¹nh V vµ t lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch nªn tØ sè gi÷a hai gi¸ trÞ b¾t kú cña ®¹i l­îng nµy b»ng nghÞch ®¶o cña tØ sè hai gi¸ trÞ t­¬ng øng cña ®¹i l­îng kia. Hs ®äc ®Ò bµi. ¤ t« ®i tõ A ®Õn B víi VËn tèc V1 th× thêi gian lµ t1. VËn tèc V2 th× thêi gian lµ t2. V× vËn tèc vµ thêi gian lµ 2 ®¹i l­îng TLN mµ t1 = 6; V2 = 1,2 V1 Do ®ã giê. VËy nÕu ®i víi vËn tèc míi th× « t« ®i tõ A ®Õn B hÕt 5 giê. 3. Bµi to¸n 2 10’ GV ®­a yªu cÇu cña bµi to¸n lªn mµn h×nh HS tãm t¾t ®Ò bµi. ? Cïng mét sè m¸y cïng 1 sè c«ng viÖc. VËy sè m¸y cµy vµ sè ngµy hoµn thµnh c«ng viÖc quan hÖ nh­ thÕ nµo? ¸p dông t/c cña hai ®¹i l­îng TLN ta suy ra ®iÒu g×? Qua bµi to¸n em thÊy MQH gi÷a bµi toµn TLT vµ bµi to¸n TLN nh­ thÕ nµo? Häc sinh lµm BT? HS ®äc l¹i ®Ò bµi råi tãm t¾t. Bèn ®éi cã 36 m¸y cïng lµm viÖc (Cïng n¨ng xuÊt, c«ng viÖc b»ng nhau) §1: HTCV trong 4 ngµy. §2: HTCV trong 6 ngµy. §3: HTCV trong 10 ngµy. §4: HTCV trong 12 ngµy. ? Mçi ®éi cã bao nhiªu m¸y. HS: Sè m¸y cµy vµ sè ngµy hoµn thµnh c«ng viÖc lµ hai ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch. Gäi sè m¸y cµy cña 4 ®éi lÇn l­ît lµ: x1; x2; x3; x4; => x1+ x2 + x3 + x4 = 36 Vµ 4x1 = 6x2 = 10x3 = 12x4. VËy x1 = 15; x2 = 10; x3 = 6; x4 = 5 HS: NÕu y tØ lÖ nghÞch víi x th× y tØ lÖ thuËn víi 10’ 4. LuyÖn tËp, cñng cè Cho 3 ®¹i l­îng x; y; z h·y cho biÕt mèi liªn hÖ gi÷a hai ®¹i l­îng x vµ z biÕt r»ng. a. x vµ y tØ lÖ nghÞch, y vµ z còng tØ lÖ nghÞch. b. x vµ y tØ lÖ nghÞch y vµ z tØ lÖ thuËn. HS: a. x vµ y tØ lÖ nghÞch => y vµ z tØ lÖ nghÞch => VËy x vµ z tØ lÖ thuËn b. x vµ y tØ lÖ nghÞch y vµ x tØ lÖ thuËn => y = k.z => VËy x vµ z tØ lÖ nghÞch 5. H­íng dÉn (1’) Häc kü c¸c b­íc gi¶i mét bµi to¸n ®¹i l­îng TLN Häc bµi lµm BT 16; 17; 18; 19 (SGK – 60 – 61)

File đính kèm:

  • docTIET 27.doc