A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Củng cố nắm vững các kiến thức của tiết 27.
-Vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập: Tính góc tạo bởi đường thẳng y =a.x+b và trục Ox khi a>0 bằng công thức a= tgỏ; tính gián tiếp trong trường hợp a <0 .
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28: luyện tập
Ngày soạn:................................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Củng cố nắm vững các kiến thức của tiết 27.
-Vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập: Tính góc tạo bởi đường thẳng y =a.x+b và trục Ox khi a>0 bằng công thức a= tgα; tính gián tiếp trong trường hợp a <0 .
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Trả lời câu hỏi GV:
-Điền vào chỗ (…) để được khẳng định đúng:
+Giải bài tập:
Cho hàm số y = 2x-3. Xác định hệ số góc và tính góc
+Giải bài tập: 28
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Điền vào chỗ (…) để được khẳng định đúng:
Cho đường thẳng y = ax+b (a#0). Gọi là góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b và trục Ox
1.Nếu a> 0 thì là …….. Hệ số a càng lớn thì …… nhưng vẫn nhỏ hơn …..; tg=…….
2. Nếu a < 0 thì là …….. Hệ số a càng lớn thì …… nhưng vẫn nhỏ hơn …..
+ Yêu cầu HS giải bài tập: Cho hàm số y = 2x-3. Xác định hệ số góc và tính góc
+ Yêu cầu HS giải bài 28 Sgk-58
+Nhận xét cho điểm.
1.Nếu a> 0 thì là góc nhọn Hệ số a càng lớn thì càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900; tg= a
2. Nếu a < 0 thì là góc tù Hệ số a càng lớn thì càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800.
+ Cho hàm số y = 2x-3. Xác định hệ số góc và tính góc
-Hệ số góc a = 2
-Ta có tg= 2 => =63026’
+Bài 28 Sgk-58:
-Đồ thị:
Xét tam giác vuông OAB: Ta có:
2.Hoạt động 2: Luyện tập:
Bài 27 Sgk-58:
a.Đồ thị hàm số đi qua A(2; 6)=> x=2; y= 6. Thay vào Pt y = ax+3 ta có: 6 = a.2 +3
=> 2.a = 3 => a = 1,5. Vậy hệ số góc của hàm số là a = 1,5.
+HDHS giải bài 27 Sgk-58:
a.Đồ thị hàm số đi qua A(2; 6)
=> x=?; y= ?.Thay vào Phương trình y = ax+3 ta có:Pt?
Vậy hệ số góc của hàm số là a= ? b.Vẽ đồ thị hàm số y = 1,5x +3
Bài 27 Sgk-58:
a.Đồ thị hàm số đi qua A(2; 6)
=> x=2; y= 6.
Thay vào Phương trình y = ax+3 ta có:
6 = a.2 +3
=> 2.a = 3
=> a = 1,5.
Vậy hệ số góc của hàm số là a = 1,5.
b.Vẽ đồ thị hàm số y = 1,5x +3
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
3.Hoạt động 3:
Bài 29 Sgk-58:
a.Đồ thị hsố y = ax + b cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 1,5 => x = 1,5; y = 0. a= 2; x = 1,5; y = 0 vào Ptrình: y = ax +b ta có:
=>0= 2.1,5+b=> b = -3.
Vậy HS là: y = 2x – 3
b.Ttự như trên A (2; 2) => x = 2; y= 2.
Thay a = 3; x = 2; y= 2 vào Ptrình y = ax + b
=> 2 = 3.2 +b => b = -4
Vậy HS là : y = 3x – 4 .
c.A(1;) => x = 1; y=. Đồ thị hsố
y = ax+b // đường thẳng y = x => a=
Thay a = ; x = 1; y= vào y= ax + b
=> = + b
=> b = 5
Vậy HS : y = x + 5 .
A(-4; 0) ; B(2; 0) ;
C(0; 2)
+HDHS giải Bài tập 29:
a.Đồ thị hàm số y = ax + b cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 1,5=> x = ?; y = ?. Thayvào Phương trình: y = ax +b ta có:
pt ? => b = -3.
Vậy hàm số đó là: y = ?
b.T tự như trên A (2; 2) => x = ?; y= ?. Thay vào Ptrình y = ax + b
=> b = ?
Vậy hàm số đó là : y = ? .
c. A (1;) => x = ?; y=?.
Đồ thị hsố y = ax+b Song song với đường thẳng y = x => a=?
Thay vào Ptrình y = ax + b
=> b = ?
Vậy hàm số đó là : y = ?.
+HDHS giải bài 30 Sgk-58:
a.Vẽ đồ thị hai hàm số:
b.Xác định tọa độ các điểm A,B,C: A(..; ..) ; B(..; ..); C(..; ..)
Bài 29 Sgk-58:
a.Đồ thị hàm số y = ax + b cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 1,5=> x = 1,5; y = 0. Thay a= 2; x = 1,5; y = 0 vào Phương trình: y = ax +b ta có:
=> 0 = 2.1,5 +b => b = -3.
Vậy hàm số đó là: y = 2x – 3
b.Tương tự như trên A (2; 2) => x = 2; y= 2. Thay a = 3; x = 2; y= 2 vào Phương trình y = ax + b
=> 2 = 3.2 +b => b = -4
Vậy hàm số đó là : y = 3x – 4 .
c. A (1;) => x = 1; y=.
Đồ thị hàm số y = ax+b Song song với đường thẳng y = x => a=
Thay a = ; x = 1; y=. vào Phương trình y = ax + b
=> = +b => b = 5
Vậy hàm số đó là : y = x + 5 .
Bài 30 Sgk-58:
a.Vẽ đồ thị hai hàm số:
C
A
B
O
b.Xác định tọa độ các điểm A,B,C:
A(-4; 0) ; B(2; 0) ; C(0; 2)
4.Hoạt động 4:
+Củng cố:
-Nắm vững cách giải các Bài tập trên. Chuẩn bị ôn tập chương II
+Về nhà:
-Chuẩn bị các câu hỏi phần tóm tắt chương II
-Gải các BT: 32, 33,34 , 35, 36,37 Sgk-61
+HDHS giải bài 30c,d Sgk-58:
+HDHS giải bài 31 Sgk-58
+HDVN:
-Chuẩn bị các câu hỏi phần tóm tắt chương II
-Gải các BT: 32, 33, 34, 35, 36, 37 Sgk-61
Bài 30 c, d Sgk-58:
c.Chu vi của tam giác ABC:
P = AB +BC+ CA
AB=?; BC= ?; CA=?
d.Diện tích tam giác ABC:
S= AB.OC=?
Bài 31 Sgk-58:
a.Vẽ đồ thị các hàm số: Xác định giao điểm của các đường thẳng với các trục tọa độ=> Vẽ đồ thị
File đính kèm:
- 28.doc