I. Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm hàm số
- Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản.
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ các ví dụ 1, 2, 3; ?1, ?2; chú ý; bài tập 24, 25, 26.
- HS: Ôn lại phần đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 NS:20/10/2007
Tiết 29 ND:
HÀM SỐ
Mục tiêu:
HS nắm được khái niệm hàm số
Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản.
Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ các ví dụ 1, 2, 3; ?1, ?2; chú ý; bài tập 24, 25, 26.
HS: Ôn lại phần đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Kbc
Cho x và y tỉ lệ nghịch, khi x = 7 thì y = 10.
a) Biểu diễn y theo x
b) Tìm y khi x = 5; x = 14
GV: Ta thấy với mỗi x ta tìm được duy nhất 1 y, ta gọi y là hàm số của x
HS thực hiện
a) y = 70/x
b) x = 5 thì y = 14
x = 14 thì y = 5
GV đưa bảng phụ ví dụ 1
Hỏi: Mỗi t tìm được bao nhiêu giá trị T?
GV đưa bảng phụ ví dụ 2
Yêu cầu HS thực hiện ?1
GV hướng dẫn HS lập bảng
Hỏi: m có phụ thuộc vào V không?
Hỏi: Mỗi V tìm được bao nhiêu m ?
GV đưa bảng phụ ví dụ 3
Hỏi: t có phụ thuộc vào v không? mỗi v tìm được bao nhiêu t?
GV giới thiệu nhận xét
HS đọc đề
HS: tìm được duy nhất T
HS đọc đề
m=7,8V
V
1
2
3
4
m
7,8
15,6
23,4
31,2
HS: có
HS: tìm được duy nhất m
HS đọc đề
Hs thực hiện ?2
v
5
10
25
50
t=
10
5
2
1
HS: t phụ thuộc v, mỗi v tìm được duy nhất 1 t
1) Một số ví dụ về hàm số
VD1: (SGK)
VD2: (SGK)
VD3: (SGK)
NX: Ở các VD trên ta được T là hàm số của t; m là hàm số của V; t là hàm số của v.
Hỏi: y là hàm số của x khi nào?
GV giới thiệu chú ý
GV đưa ví dụ: Tìm giá trị của hàm số y = f(x)=2x+3 khi x = -2; x =3
HS:Khi y phụ thuộc vào x và với mỗi x ta chỉ xác định được một giá trị của y
HS đọc chú ý
2) Khái niệm hàm số
(SGK)
Chú ý:
a) x thay đổi mà y nhận 1 giá trị, y gọi là hàm hằng.
b) y là hàm số của x, kí hiệu: y = f(x), y=g(x)…
VD: Tìm giá trị của hàm số y = f(x)=2x+3 khi x=-2; x =3
f(2)=2.(-2)+3 = -1
f(3)=2.(3)+3 = 9
GV đưa bảng phụ bài tập 25
GV nhận xét, sữa bài
GV đưa bảng phụ bài tập 26
GV nhận xét, chốt lại các vấn đề mà HS cần lưu ý.
HS đọc đề
3HS lên bảng thực hiện
HS nhận xét
HS đọc đề
HS thực hiện
HS nhận xét
3) Bài tập
Bài 25:
f()=
f(1)=3.12 + 1 = 4
f(3)=3.32 + 1 = 28
Bài 26
y=5x-1
x
-5
-4
-3
0
1/5
y
-26
-21
-16
-1
0
Hướng dẫn về nhà:
Làm các bài tập 27, 28, 29.
Nắm vững khi nào 1 đại lượng là hàm số của đại lượng kia, tìm giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến và ngược lại
File đính kèm:
- T29-HAM SO.doc