Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Luyện tập

I. Mục tiêu:

KT: Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc - cạnh - góc

KN: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày.

TĐ: Rèn tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình và chứng minh

II. Chuẩn bị:

GV: thước thẳng, eke.

HS: thước thẳng, eke, thước đo góc.

III. Tiến trình dạy học:

1. Tổ chức lớp: (1')

2. Kiểm tra bài cũ: (4')

- HS1: phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh-cạnh-cạnh, cạnh-góc-cạnh, góc-cạnh-góc

- GV: kiểm tra vở bài tập của HS.

3.Luyện tập: (32)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 Ngày soạn: 20/12/12 luyện tập I. Mục tiêu: KT: Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc - cạnh - góc KN: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. TĐ: Rèn tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình và chứng minh II. Chuẩn bị: GV: thước thẳng, eke... HS: thước thẳng, eke, thước đo góc. III. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức lớp: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') - HS1: phát biểu trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh-cạnh-cạnh, cạnh-góc-cạnh, góc-cạnh-góc - GV: kiểm tra vở bài tập của HS. 3.Luyện tập: (32’) Hoạt động của giáo viên và hoc sinh Ghi bảng ? Y/c học sinh vẽ hình bài tập 36 vào vở - HS vẽ hình và ghi GT, KL ? Để chứng minh AC = BD ta phải chứng minh điều gì ? - HS: AC = BD OAC = OBD (g.c.g) , OA = OB, chung ? Hãy dựa vào phân tích trên để chứng minh. - 1 học sinh lên bảng chứng minh. - GV y/c hs quan sát hình 101, 102, 103 trang 123 SGK - HS thảo luận nhóm làm hình 101. - Các nhóm trình bày lời giải - Các nhóm khác kiểm tra chéo nhau - Các hình 102, 103 học sinh tự sửa - GV vẽ hình 104, cho HS đọc bài tập 138 - HS vẽ hình ghi GT, KL ? Để chứng minh hai cạnh bằng nhau ta phải chứng minh điều gì? -HS: chứng minh hai tam giác bằng nhau. ? ta đã có tam giác đó chưa. Muốn có các tam giác ta cần làm gì - HS: vẽ thêm hình: nối A,D ? lập sơ đồ ngược. - HS: ABD = DCA (g.c.g) AD chung, , SLT do AB // CD ; SLT do AC // BD GT GT ? Dựa vào phân tích hãy chứng minh. Bài 36(SGK-123) (8') GT OA = OB KL AC = BD CM: Xét OBD và OAC Có: OA = OB chung OAC = OBD (g.c.g) BD = AC Bài 37 ( SGK-123) (12'). * Hình 101: DEF: => ABC = FDE (g.c.g) vì Bài 138 (SGK-124) (12') GT AB // CD AC // BD KL AB = CD AC = BD CM: Nối A với D. Xét ABD và DCA có: (hai góc so le trong) AD là cạnh chung (hai góc so le trong) ABD = DCA (g.c.g) AB = CD, BD = AC 4. Củng cố: (6') - Phát biểu trường hợp góc-cạnh-góc - GV đưa hình vẽ bài 39 (SGK-124) và hướng dẫn HS làm bài về nhà. 5. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Làm bài tập 39, 40, 41, 42 (SGK-124) - Học thuộc địh lí, hệ quả của trường hợp góc-cạnh-góc HD BT40: So sánh BE, CF thì dẫn đến xem xét hai tam giác chứa hai cạnh đó có bằng nhau không? Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 29.doc
Giáo án liên quan