A.MỤC TIÊU:
-Hệ thống hoá các kiến thức nhằm hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn các khái niệm: Hàm số, biến số, đồ thị của HS, HSBN y = a.x +b, Tính đồng biến, nghịch biến của HSBN, đồng thời giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
-Vẽ thành thạo đồ thị HSBN; Xác định hệ số a, b của HSBN.
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: Ôn tập chương Ii
Ngày soạn:..........................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
A.Mục tiêu:
-Hệ thống hoá các kiến thức nhằm hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn các khái niệm: Hàm số, biến số, đồ thị của HS, HSBN y = a.x +b, Tính đồng biến, nghịch biến của HSBN, đồng thời giúp HS nhớ lại các điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
-Vẽ thành thạo đồ thị HSBN; Xác định hệ số a, b của HSBN.
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết:
+Trả lời câu hỏi GV:
-Nêu ĐN hàm số (sgk)
-Hàm số thường được cho bởi C.thức; Bảng
-Đồ thị hàm số y = f(x) -ĐN hàm số bậc nhất Cho ví dụ
-Nêu T/c HSBN
-Hàm số y = 2xđồng biến vì a= 2>0; H.số y= -2x +3 nghịch biến vì a = -2<0
-Góc hợp bởi y = ax+b và trục Ox
-Người ta gọi a là hệ số góc của đ.t y=ax+b vì giữa hệ số a và góccó mối quan hệ với nhau
-Đ.thẳng y = ax+b (d) và y = a’x +b’(d’)
a. d cắt d’khi a#a’
b.d//d’ khi a=a’; b #b’.
c.dd’ khi a=a’; b=b’.
d.dd’ khi a.a’= -1
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Nêu ĐN về hàm số ?
-Hàm số thường được cho bởi những cách nào? Cho VD?
-Đồ thị hàm số y = f(x) là gì?
-Thế nào là hàm số bậc nhất ? Cho ví dụ ?
-Hàm số bậc nhất y = ax+b (a#0) có những T/c gì?
-Hàm số y = 2x; y= -2x +3 đồng biến hay nghịch biến? Vì sao?
-Góc hợp bởi đ.thẳng y = ax+b và trục Ox được xác định như thế nào ?
-Giải thích vì sao người ta gọi a là hệ số góc của đ.thẳng y=ax+b
-Khi nào hai đ.thẳng y = ax+b và đ.thẳng y = a’x +b’
a.Cắt nhau.
b.Song song với nhau.
c.Trùng nhau.
d.Vuông góc với nhau (bổ xung)
I.Lí thuyết:
-Nêu ĐN hàm số (sgk)
-Hàm số thường được cho bởi C.thức; Cho bởi bảng
-Đồ thị hàm số y = f(x)
-ĐN hàm số bậc nhất Cho ví dụ
-NêuT/c HSBN y = ax+b (a#0)
-Hàm số y = 2xđồng biến vì
a= 2> 0
Hàm số y= -2x +3 nghịch biến vì
a = -2 < 0
-Góc hợp bởi đ.thẳng y = ax+b và trục Ox
-Người ta gọi a là hệ số góc của đ.t y=ax+b vì giữa hệ số a và góccó mối quan hệ với nhau
-Đ.thẳng y = ax+b (d) và
y = a’x +b’(d’)
a. d cắt d’khi a#a’
b.d//d’ khi a=a’; b #b’.
c.dd’ khi a=a’; b=b’.
d.dd’ khi a.a’= -1
2.Hoạt động 2: Luyện tập:
Giải Bài 32 Sgk-61
a.Hsố y = (m-1).x +3 ĐB úm-1> 0 ú m > 1
b. Hsố y = (5-k)x + 1 NB ú5- k 5
1.Bài 32 Sgk-61:
a.Hàm số y = (m-1)x +3 đồng biến ú ?
b. Hàm số y = (5-k)x + 1 nghịch biến ú ?
II.Bài tập:
1.Bài 32 Sgk-61:
a.Hàm số y = (m-1)x +3 đồng biến
ú m-1 > 0 ú m > 1
b. Hàm số y = (5-k)x + 1 nghịch biến
ú 5- k 5
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
3.Hoạt động 3:
Bài 33 Sgk-61:
H.số y = 2x+ (3+m) và y = 3x+ (5-m) đều là HSBN, đã có a # a’ (2#3). Đồ thị của chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung
3 +m = 5 – m
2m = 2m = 1
Bài 34 Sgk-61:
y = (a-1)x +2 (a # 1) và
y = (3-a)x +1 (a # 3) đã có tung độ gốc b # b’ (2# 1) . Chúng song song với nhau
a - 1 = 3 - a
2a = 4 a = 2
y = (k+1)x +3 (d);
y = (3-2k)x +1 (d’)
a.d//d’k+1=3-2k
3k=2
k = 2/3
b.d cắt d’
c. d và d’ không thể trùng nhau vì chúng có tung độ gốc khác nhau
2.Bài 33 Sgk-61:
H.số y = 2x+ (3+m) và y = 3x+ (5-m) có là HSBN?, đã có a # a’? (2#3). Đồ thị của chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung ?
3.Bài 34 Sgk-61:
Hai ĐT y = (a-1)x +2 (a # 1) và
ĐT y = (3-a)x +1 (a # 3) đã có tung độ gốc b # b’?(2# 1) . Chúng song song với nhau ?
4.Bài 35 Sgk-61:
(d): y = kx + (m-2) (k# 0)
(d’): y = (5-k)x + (4-m) ( k #5)
dd’ khi ?
5.Bài 36 Sgk-61:
y = (k+1)x +3 (d);
y = (3-2k)x +1 (d’)
a.d//d’k+1=3-2k
3k=2 k = 2/3
b.d cắt d’
c.d và d’không thể trùng nhau vì chúng có tung độ gốc khác nhau (3 # 1)
2.Bài 33 Sgk-61:
H.số y = 2x+ (3+m) và y = 3x+ (5-m) đều là HSBN, đã có a # a’ (2#3). Đồ thị của chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung 3 +m = 5 – m
2m = 2m = 1
3.Bài 34 Sgk-61:
Hai ĐT y = (a-1)x +2 (a # 1) và
ĐT y = (3-a)x +1 (a # 3) đã có tung độ gốc b # b’ (2# 1) . Chúng song song với nhau a-1 = 3-a
2a = 4 a = 2
4.Bài 35 Sgk-61:
(d): y = kx + (m-2) (k# 0)
(d’): y = (5-k)x + (4-m) ( k #5)
dd’ khi a=a’; b=b’.
5.Bài 36 Sgk-61:
y = (k+1)x +3 (d); y = (3-2k)x +1 (d’)
a.d//d’k+1=3-2k3k=2 k = 2/3
b.d cắt d’
c.d và d’không thể trùng nhau vì chúng có tung độ gốc khác nhau (3 # 1)
4.Hoạt động 4:
Về nhà:
-Ôn tập lí thuyết; Bài tập của chương chuẩn bị giờ sau KT HK I
-Giải bài 37; 38 Sgk-61 Bài 34;35 SBT-62
HDHS học tập ở nhà:
-Ôn tập lí thuyết; Bài tập của chương chuẩn bị KT HK I
-Giải bài tập 37; 38 Sgk-61
Bài 34;35 SBT-62
-HDHS giải Bài 37 Sgk-61:
aXác định tọa độ giao điểm của mỗi đường thẳng với các trục toạ độ=>Vẽ đồ thị.
bTìm tọa độ của C giải PT hoành độ: 0,5x +2 = -2x + 5
=> x = 1,2; thay vào biểu thức (1) hoặc (2) => y = 2,6
Bài 37 Sgk-61:
a.Vễ đồ thị hai hàm số:
y = 0,5x+ 2 (1) và y = -2x+ 5 (2)
-Xác định tọa độ giao điểm của mỗi đường thẳng với các trục toạ độ:
-Vẽ đồ thị.
b. ĐT(1) cắt Ox tại A (-4; 0)
ĐT (2) cắt Oy tại B (2,5; 0).
ĐT(1) cắt ĐT(2) tại C,
Tìm tọa độ của C giải PT hoành độ:
0,5x +2 = -2x + 5
=> x = 1,2; thay vào biểu thức (1) hoặc (2) => y = 2,6=> C(1,2; 2,6)
File đính kèm:
- 29.doc