I- MỤC TIÊU :
- ôn tập một cách hệ thống các kiến thức lý thuyết của học kỳI về khái niệm , định nghĩa , tính chất ( hai góc đối đỉnh , đường thẳng song song , đường thẳng vuông góc , tổng các góc của một tam giác , trường hợp bằng nhau ccc và cgc của hai tam giác )
- Luyện tập kỹ năng vẽ hình , phân biệt giả thiấet , kết luận , bước đầu suy luận có căn cứ của hs
II- CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi các câu hỏi ôn tập , và bài tập , thước kẻ , com pa , ê ke
- Làm các câu hỏi ôn tập ,và bài tập , thước , com pa , ê ke
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 29: ÔN TẬP HỌC KỲ I
I- MỤC TIÊU :
ôn tập một cách hệ thống các kiến thức lý thuyết của học kỳI về khái niệm , định nghĩa , tính chất ( hai góc đối đỉnh , đường thẳng song song , đường thẳng vuông góc , tổng các góc của một tam giác , trường hợp bằng nhau ccc và cgc của hai tam giác )
Luyện tập kỹ năng vẽ hình , phân biệt giả thiấet , kết luận , bước đầu suy luận có căn cứ của hs
II- CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi các câu hỏi ôn tập , và bài tập , thước kẻ , com pa , ê ke
Làm các câu hỏi ôn tập ,và bài tập , thước , com pa , ê ke
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Oân tập lý thuyết
1, thế nào là 2 góc đối đỉnh , vẽ hình ?
nêu tính chất của hai góc đối đỉnh , c/m ?
2, thế nào là hai đt song song ?
-nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?
Vẽ hình ghi gt; kl minh hoạ
3, phát biểu tiên Đề Ơ CLít vẽ hình minh hoạ ?
-phát biểu định lý về hai đt song song bị cắt bởi đt thứ 3
-Định lý này và định lý về quan hệ hai đường thẳng song song có quan hệ gì?
-định lý và tiên đề có gì giống nhau, khác nhau ?
4, Oân tập một số kiến thức về tam giác
-Gv đưa ra bảng phụ đã vẽ sẵn hình yêu cầu hs diền vào ô tính chất
Hoạt động 2: Luyện tập
( đề bài ghi trên bảng phụ )
a) vẽ hình theo cách diễn đạt sau :
Vẽ tam giác ABC
-Qua A vẽ AH vuông BC ( H thuộc BC)
Từ H vẽ Hkvuong AC( K thuộc AC)
Qua K vẽ đt //BC cắt AB tại E
b) Chỉ ra các cặp góc bằng nhau trên hình và giải thích
c)c/m AH vuông EK
d) Qua A vẽ đt mvuông AH c/m:m//EK
-yêu cầu HS vẽ hình vào vở và ghi GT;KL
-Câu b làm trên phiếu học tập
-câu c;d hoạt động nhóm -cho hs trả lời các câu trên tại lớp
Hoạt động 3: Dặn dò :
-ôn lại các đn; tc’ đã học ; chú ý vẽ hình và ghi GT;KL
-BVN: 47;48;49 sbt/82;83
bài 45;47 sbt/103
-chuẩn bị tiết sau ôn tập
-hs phát biểu đn và t/c hai góc đối đỉnh
-hs c/m bằng miệng tính chất
-hs nêu đn 2 đt //
-hs nêu các dấu hiệu nhận biết hai đt song song và vẽ hình minh hoạ
-Phát biểu tiên đề Ơ CLít vẽ hình
-hai ĐL ngược nhau GT của ĐL này là KL của ĐL kia
-ĐL và tiên đề đều là t/c của các hình là các khẳng định đúng, đl thì c/m đc, tiên đề không c/mđc
-HS ghi tóm tắt các tính chất
-HS ghi tóm tắt
-HS vẽ hình và ghi GT;Kl
-một HS lên bảng vẽ hình ghi GT;KL
-HS làm câu b trên phiếu học tập
-HS hoạt động nhóm câu c;d trong 4 phút
-Đại diện một nhóm lên trình bày
-HS nhận xét bài làm của các nhóm
Lý thuyết:
*Định nghĩa – tính chất hai góc đối đỉnh
GT Ô1và Ô2 O1 2
đối đỉnh a b
KL Ô1=Ô2
* Định nghĩa , tính chất , dấu hiệu hai đt song song : A 2 a
TC: 1
GT a//b B b
KL A1=B1
Â2= B1
Â1+B3=1800
Dấu hiệu :* Â1=B1 hoặc Â2=B1 thì
a//b
* a
* a//c;b//c=> a//b (a, b
phân biệt )
* Tiên đề ƠCLít M b
, b qua M
và b//a là duy nhất a
* Một số kiến thức về tam giác :
-Tổng ba góc : A
Â+B+C=1800 B C
-Góc ngoài của tam giác A
B2=Â1+C1 2 C
B2>Â1;C1 B
-Hai tam giác bằng nhau: A’
TH: c-c-c A
AB=A’B’ B C B’
AC=A’C’; BC=B’C’ C’
TH: c-g-c:
AB=A’B’; Â=Â’; AC=A’C’
TH:g-c-g:
BC=B’C’; B=B’; C=C’
2- Bài tập : A m
B H C
GT ABC;
KL a) vẽ hình
b)chỉ ra các cặp góc bằng nhau
c)AH vuông EK
d) m//EK
Giải :
b)E1=B1; K2=C1 (đvcủa EK//BC)
K1=H1 (sltcủa EK//BC)
K2=K3 (đối đỉnh)
AHC=HKC =900
c)
File đính kèm:
- TIET 29.DOC