I>Mục tiêu:
-HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau; công nhận tính chất “Có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và
- HS hiểu được thế nào là trung trực của một đoạn thẳng
-Biết vẽ một đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông ógc với 1 đường thẳng cho trước
-Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng, sử dụng thành thạo êke, thướt thẳng, bước đầu tập suy luận.
II>Chuẩn bị: GV:Giáo án, thướt thẳng, êke, SGK, bảng phụ.
HS:Êke, thướt thẳng, xem trước bài ở nhà
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 3 - Bài 2: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 3 Bài 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Tuần: 2
I>Mục tiêu:
-HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau; công nhận tính chất “Có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và
- HS hiểu được thế nào là trung trực của một đoạn thẳng
-Biết vẽ một đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông ógc với 1 đường thẳng cho trước
-Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng, sử dụng thành thạo êke, thướt thẳng, bước đầu tập suy luận.
II>Chuẩn bị: GV:Giáo án, thướt thẳng, êke, SGK, bảng phụ.
HS:Êke, thướt thẳng, xem trước bài ở nhà
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng
1.Kiểm tra bài củ
2 đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại 0; x0y vuông. Tính số đo yÔx’, x’Ôy’, y’Ôx
yc HS vẽ hình, tính từng góc theo yc
?Khi góc xOy vuông có nhận xét gì về các góc còn lại? (yÔx’, x’Ôy’, y’Ôx)
Chừa phần trả lời ở góc bảng
2.Bài mới
HĐ1:Hai đường thẳng vuông góc
Treo bảng phụ ND ?1
Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc
Cho HS xem lại phần ảnh của 2 đường thẳng vuông góc ở bảng KTBC
?2Chôt lại
?Hãy cho biết thế nào là 2 đuờng thẳng vuông góc?
Cho HS tập ghi kí hiệu VD:
Cho HS tập sử dụng bằng ngôn ngữ
HĐ2: Vẽ hình
Cho HS Thực hiện ?3, ?4
dụng cụ vẽ là êke
HD HS cả 2 trường hợp
-Điểm 0 nằm ngoài đthẳng a
-Điểm 0 nằm trên đthẳng a
HĐ3:Luyện tập
- Yêu cầu hs làm bt15 (tr86-sgk)
- Yêu cầu hs làm bt17 (tr87-sgk)
- Đưa bảng phụ có vẽ hình 10 (tr87-sgk)
HS ve hình
yÔx’+xÔy=1800 (kề bù)
yÔx’=1800-900 =900
=>Âx’=900
y’Ôx’= xÔy=900 (đđ)
y’Ôx= yÔx’=900 (đđ)
khi xÔy vuông thì yÔx’, x’Ôy’, y’Ôx điều là những góc vuông
Thực hiện ?1
->các nếp giấy là hình ảnh của 2 đthẳng vgóc và các góc tạo thành bởi các nếp gấp là các góc vuông
?2 Đã Thực hiện ở kiểm tra bài củ
HS quan sát lại
Nêu theo kiểm tra bài củ
HS làm quen với các nhóm từ
2 đthẳng vgóc, 2 đthẳng vgóc với nhau, đthẳng này vuông góc với đthẳng kia, 2 đthẳng (. . .) vuông tại điểm.
Lên bảng vẽ theo HD SGK và GV
Xem SGK và vẽ
Hs cả lớp thực hiện các thao tác như hình 8 (tr86-sgk)
KL: a)Nếp gấp zt xy tại O
b)Có bốn góc vuông là: xÔz ; zÔy ; yÔt ; tÔx.
HS1: Kiểm tra hình a)
HS2: Kiểm tra hình b)
HS3: Kiểm tra hình c)
Hs còn lại kiểm tra hình vẽ trong sgk, sau đó nhận xét KQ kiểm tra của các bạn.
HS cả lớp vẽ hình theo các bước:
-Vẽ xÔy = 450
-Vẽ A nằm trong góc xÔy.
-Vẽ d1 qua A sao cho d1Ox
-Vẽ d2 qua A sao cho d2Oy
Lời giải: nb
1.Thế nào là Hai đường thẳng vuông góc
?1 Gấp giấy
?2 Tập suy luận
Định nghĩa: Hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau, trong các góc tạo thành có 1 góc vuông đgl 2 đường thẳng vuông góc
KH: xx’ yy’
2.Vẽ hai đường thẳng vuông góc
?3
?4
BT15 (tr86-sgk)
BT17(tr87-sgk)
KQ: hình a) a a’
hình b) a a’
hình c) a a’
Dặn dò:
-Học bài vàm lại các BT đã giải
-Làm tiếp các BT còn lại và BT phần luyện tập
-Xem trước bài mới và làm BT nếu được
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET3.doc.DOC