Giáo án Toán học 7 - Tiết 3: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

-Củng cố vận dụng cách tìm điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của và có kĩ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp

-Biết cách chứng minh định lí = |a| và biết vận dụng hằng đẳng thức = |A| để rút gọn biểu thức.

-Luyện tập về phép khai phương để tính giá trị biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải pt

B.CHUẨN BỊ:

+GV: Bài tập thích hợp.

+HS: Ôn tập các HĐT đáng nhớ; Biểu diễn nghiệm của BPT trên trục số.

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3: luyện tập Ngày soạn:......................................... Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên Học sinh vắng A.Mục tiêu: -Củng cố vận dụng cách tìm điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của và có kĩ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp -Biết cách chứng minh định lí = |a| và biết vận dụng hằng đẳng thức = |A| để rút gọn biểu thức. -Luyện tập về phép khai phương để tính giá trị biểu thức số, phân tích đa thức thành nhân tử, giải pt B.Chuẩn bị: +GV: Bài tập thích hợp. +HS: Ôn tập các HĐT đáng nhớ; Biểu diễn nghiệm của BPT trên trục số. C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: + Trả lời câu hỏi của GV: có nghĩa A +Giải các bài tập 8; 10;12 Yêu cầu HS trả lời câu hỏi-BT: -Nêu ĐK để có nghĩa? áp dụng giải BT 12 a,b Sgk-11: Tìm x để các biểu thức sau có nghĩa: a. b.. +Yêu cầu HS giải BT 8a,b Sgk: Rút gọn biểu thức: a. b. +Yêu cầu HS giải BT 10 Sgk-11: Chứng minh: a b. Bài 12: a.có nghĩa khi: 2x+7 b.có nghĩa khi: -3x+4 Bài 8: a.= b.= Bài 10: a.VT==VP b.VT== ==VP 2.Hoạt động 2: Luyện tập +Giải bài tập 11 Sgk-11 a.= = 4.5 + 14: 7=20+ 2 = 22. b.36: = = 36:18 - 13 =2- 13 = -11 c. d. +Giải bài tập 12 Sgk-11 +Đề nghị HS giải B.tập 11 Sgk-11 -Nêu thứ tự thực hiện phép tính ở các biểu thức trên? +Đề nghị HS giải B.tập 12 Sgk-11 a. có nghĩa ? 2x + 7> 0 Bài 11 Sgk-11: a.= = 4.5 + 14: 7 = 20 + 2 = 22. b.36: = = 36:18 - 13 = 2- 13 = -11 c. d. Bài 12 Sgk-11. Tìm x để các căn thức sau có nghĩa: a. có nghĩa 2x + 7> 0 2x > -7 x > -3,5 Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng b. có nghĩa -3x + 4 > 0 -3x > -4 x < c. có nghĩa -1+x > 0 x > 1 d. có nghĩa x vì x2 > 0 => 1+x2 > 1 x +Giải bài tập 13 Sgk-11 a. 2-5a = 2|a| -5a = -2a-5a = -7a vì a2a <0; 2|a|= -2a b.+ 3a = |5a| + 3a = 5a+ 3a = 8a c. = 6a2. .5 = -10a3-3a3 = -13a3 +Giải bài tập 14 Sgk-11 a. x2-3 = x2- ()2= = (x-) b.x2-6= +Giải bài tập 15 Sgk-11 b. có nghĩa? c. có nghĩa ? Bt này có tử là 1 vậy MT cần phải thỏa mãn điều kiện gì? d.Có nhận xét gì về biểu thức: 1+x2 +Đề nghị HS giải B.tập 13 Sgk-11 a. 2-5a =? b.+ 3a =? c.= ? d.5? +Đề nghị HS giải B.tập 14 Sgk-11 a. x2-3 = b.x2-6= c.? d. ? +Đề nghị HS giải B.tập 15 Sgk-11 x2 - 5 = 0 ? b. có nghĩa -3x + 4 > 0 -3x > -4 x < c. có nghĩa -1+x > 0 x > 1 d. có nghĩa x vì x2 > 0 => 1+x2 > 1 x Bài 13 Sgk-11: Rút gọn BT: a. 2-5a = 2|a| -5a = -2a-5a = -7a ( vì a2a 2|a| = -2a) b.+ 3a = |5a| + 3a = 5a+ 3a = 8a (vì a> 0 =>5a > 0=> |5a| = 5a) c. = 6a2. d.5 = -10a3-3a3 = -13a3 (vì a|2a3|= -2a3) Bài 14 Sgk-11: Phân tích thành nhân tử: a. x2-3 = x2- ()2= (x-) b.x2-6= c. = (x + )2 d. = (x + )2 Bài 15 Sgk-11: Giải pt: a. x2 - 5 = 0 Vậy phương trình có 2 nghiệm: x1= 3.Hoạt động 3: +Vận dụng-Củng cố: +Về nhà:ư -Ôn các kiến thức T1, 2. -Giải các bài tập: 15,16 Sgk-11 12,14,15 -SBT-5,6 +HDHS học tập ở nhà: -Ôn các kiến thức T1, 2. -Luyện tập giải các bài tập 15,16 Sgk-11,12; Bài tập 12,14,15 SBT

File đính kèm:

  • doc03.doc
Giáo án liên quan