Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập

I/ Mục tiờu:

- Củng cố khỏi niệm hàm số rốn luyện khả năng nhận biết đại lượng này phải là hàm số của đại lượng kia khụng.

- Tỡm giỏ trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.

* Trọng Tõm:

Củng cố khỏi niệm hàm số rốn luyện khả năng nhận biết đại lượng này là hàm số của đại lượng kia khụng.

II/ Chuẩn bị

GV: Bẳng phụ, thước thẳng.

HS: Bảng nhúm, thước thẳng, học bài làm bài tập

III/ Cỏc hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:13/12/2006 Dạy ngày:18/12/2006 Tiết 30 Luyện tập I/ Mục tiêu: - Củng cố khái niệm hàm số rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này phải là hàm số của đại lượng kia không. - Tìm giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. * Trọng Tâm: Củng cố khái niệm hàm số rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này là hàm số của đại lượng kia không. II/ Chuẩn bị GV: Bẳng phụ, thước thẳng. HS: Bảng nhóm, thước thẳng, học bài làm bài tập III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ. Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x. Làm BT 26 (SGK- 64) Cho h/s y – 5x – 1 lập bảng giá trị tương ứng của h/s tại x = -5; -4; -3; 0; 1/5. Học sinh Trình bày khái niệm hàm số và lập bảng giá trị x -5 -4 -3 -2 0 1/5 y -26 -21 -16 -11 -1 0 5’ 2. Bài tập 30 (SGK – 64) Cho h/s y = f(x) = -1 – 8x Khẳng định sau đây là đúng a. f(1) = 9 b. f(1/2) = -3 c. f(3) = 25 Để trả lời câu hỏi ta phải làm gì? HS tính giá trị f(1); f(1/2); f(3) rồi TL. a. đúng. b. đúng. c. sai. 10’ 3. Bài tập 31 (SGK – 65) Cho h/s điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau x -0,5 4,5 9 y -2 0 GV: Biết x muốn tìm y ta làm thế nào GV: Biết y muốn tìm x ta làm thế nào GV: Giới thiệu cho hs cách cho tương đương sơ đồ ven Hs thay giá trị của x vào biểu thức Từ => 3y = 2x => 4. Bài tập 10’ Trong các sơ đồ sau sơ đồ nào biểu diễn hàm số. a. b. HS quan sát sơ đồ trả lời a. Sơ đồ a không biểu diễn 1h/s. Vì ứng với 1 giá trị của x (3) ta xác định được 2 giá trị của y (0 và 5) b. Sơ đồ b biểu diễn 1 h/s và ứng với mỗi giá trị của x ta chỉ xđ 1 giá trị của y. 10’ 5. Luyện tập, củng cố a. Tính giá trị của x ứng với 5; 3; 1 a. y = 5 – 2x => ỹ = 5 – y 6. Hướng dẫn Làm bải tập 36; 37; 38; 39; 43 (SBT 48 – 49) Đọc trước bài “Mặt phẳng tọa độ”

File đính kèm:

  • docTIET 30.doc