Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập

 

I. Mục đích- yêu cầu:

- Củng cố khái niệm hàm số:

- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hàm số.

- Tìm giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.

II. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi bài tập.

- HS: Bảng nhóm.

III. Tiến trình:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu khái niệm hàm số?

- Nêu các điều kiện để đại lượng y là hàm sốcủa đại lượng.

- Làm bài 27/SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15: Tiết 30: LUYỆN TẬP I. Mục đích- yêu cầu: - Củng cố khái niệm hàm số: - Rèn luyện kỹ năng nhận biết hàm số. - Tìm giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ ghi bài tập. HS: Bảng nhóm. III. Tiến trình: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu khái niệm hàm số? - Nêu các điều kiện để đại lượng y là hàm sốcủa đại lượng. - Làm bài 27/SGK. 2. Luyện tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Cho HS đọc đề bài 30/SGK - Để trả lời bài này ta phải làm như thế nào? - Gv treo bảng phụ ghi bài 31/SGK - Yêu cầu HS lần lượt lên bảng điền vào ô trống. - Nêu cách tìm y khi biết x? Tìm x khi biết y? - GV giới thiệu cho HS biết cách cho tương ứng bằng biểu đồ Ven, cho VD. Bài 40/SBT-48 - GV treo bảng phụ: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. - Đại lượng y trong bảng nào sau đây không phải là hàm số của đại lượng x? Giải thích? - Bài 42/SBT-49 HS hoạt động nhóm. - Ta phải tính f(-1); f(); f(3) rồi đối chiếu với các giá trị đã cho ở đề bài. - HS nêu cách làm và điền vào chỗ trống. - HS: Ở bảng A y không phải là hàm số của x vì ứng với một giá trị của x có hai giá trị tương ứng của y. - Hs phải giải thích khái niệm hàm số. - đại diện một vài nhóm lên trình bày. Bài 30/SGK-65 f(-1) = 1 – 8.(-1) = 9 a đúng f() = 1- 8. = -3 b đúng. f (3) = 1- 8.3 = -23 c đúng. Bài 31/SGK-64 y = x x -0,5 -3 0 4,5 9 y - -2 0 3 6 Bài 42/SBT-49 x -2 -1 0 3 0 1 3 y 9 7 5 -1 5 3 -1 y và x không tỉ lệ thụân vì y và x không tỉ lệ nghịch vì (-2).9 (-1).7 a) f(-2) = 5- 2.(-2) = 9 b) y = 5 – 2x x = IV. Dặn dò: Xem kỹ các bài đã làm. Làm bài 36, 37, 38/ SBT-48, 49.

File đính kèm:

  • docDai t30.doc