I.Mục tiêu:
- Học sinh nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một đỉnh hoặc ứng với một cạnh.
- Rèn luyện kỷ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác
- Biết sử dụng tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải một số bài tập đơn giản.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, êke, bảng phụ, compa.
Học sinh: Thước, êke, compa.
III>Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:31
Tiết: 54
Bài 4:TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN
CỦA TAM GIÁC
I.Mục tiêu:
Học sinh nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một đỉnh hoặc ứng với một cạnh.
Rèn luyện kỷ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác
Biết sử dụng tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải một số bài tập đơn giản.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, êke, bảng phụ, compa.
Học sinh: Thước, êke, compa.
III>Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Nội dung
Hoạt động 1:Đường trung tuyến của tam giác
Vẽ tam giác ABC. Xác định trung điểm M của BC. Nối AM giới thiệu AM là đường trung tuyến của tam giác ABC
Tương tự các em hãy vẽ đường trung tuyến xuất phát từ B, từ C của tam giác ABC.
Vậy trong một tam giác có mấy đường trung tuyến?
Giáo viên nhấn mạnh về đường trung tuyến một tam giác
Em có nhận xét gì về vị trí ba đường trung tuyến của tam giác ABC
Hoạt động 2:Tính chất ba trung tuyến của tam giác
Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành theo hướng dẫn của sách giáo khoa rồi trả lời ?2
Yêu cầu học sinh thực hành theo sách giáo khoa trên giấy kẻ ô vuông.
Yêu cầu học xác định các trung điểm E, F của AC, AB. Giải thích tại sao khi xác định như vậy thì E lại là trung điểm của AC ?
Tương tự F là trung điểm của AB.
Học sinh thực hành theo sách giáo khoa rồi trả lời ?3
Qua các thực hành trên em có nhận xét gì về điều kiện ba đường trung tuyến của một tam giác.
Giới thiệu định lí
Giới thiệu trọng tâm của tam giác
Yêu cầu học sinh nhắc lại định lí
Hoạt động 3: Củng cố
Yêu cầu học sinh làm bài tập 23 sách giáo khoa
Yêu cầu học sinh làm bài tập 24
Giáo viên treo bảng phụ hình vẽ
Giới thiệu mục “Có thể em chưa biết”
Học sinh vẽ hình vào vở
Hai học sinh lên bảng vẽ hình
Học sinh cả lớp vẽ vào vở
Một tam giác có ba trung tuyến.
Ba đường trung tuyến đi qua một điểm
Dùng tam giác chuẩn bị sẳn và thực hành
Ba đường trung tuyến củng đi qua một điểm
Vẽ tam giác ABC trên giấy kẻ ô vuông.
Một học sinh lên bảng thực hiện trên giấy của giáo viên
Học sinh trả lời
Học sinh nêu nhận xét
Nhắc lại định lí sách giáo khoa
Học sinh thực hiện
Học sinh trả lời
Học sinh trình bày
Học sinh đọc.
1. Đường trung tuyến của một tam giác:
A
B C
M
2. Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác:
a) Thực hành:
?2
b) Tính chất:
Bài tập 23
Khẳng định đúng
Bài tập 24
Hoạt động 4: (2’) Hướng dẫn về nhà:
Ghi nhớ tính chất ba đường trung tuyến của tam giác
Làm bài tập 25, 26, 27 / tr67 sách giáo khoa.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET54.doc