Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

I.Mục tiêu:

- Học sinh nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một đỉnh hoặc ứng với một cạnh.

- Rèn luyện kỷ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác

- Biết sử dụng tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải một số bài tập đơn giản.

II.Chuẩn bị:

Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, êke, bảng phụ, compa.

Học sinh: Thước, êke, compa.

III>Phương pháp dạy học:

Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.

IV>Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:31 Tiết: 54 Bài 4:TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC I.Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một đỉnh hoặc ứng với một cạnh. Rèn luyện kỷ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác Biết sử dụng tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải một số bài tập đơn giản. II.Chuẩn bị: Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, êke, bảng phụ, compa. Học sinh: Thước, êke, compa. III>Phương pháp dạy học: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ. IV>Tiến trình lên lớp: Ổn định Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung Hoạt động 1:Đường trung tuyến của tam giác Vẽ tam giác ABC. Xác định trung điểm M của BC. Nối AM giới thiệu AM là đường trung tuyến của tam giác ABC Tương tự các em hãy vẽ đường trung tuyến xuất phát từ B, từ C của tam giác ABC. Vậy trong một tam giác có mấy đường trung tuyến? Giáo viên nhấn mạnh về đường trung tuyến một tam giác Em có nhận xét gì về vị trí ba đường trung tuyến của tam giác ABC Hoạt động 2:Tính chất ba trung tuyến của tam giác Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành theo hướng dẫn của sách giáo khoa rồi trả lời ?2 Yêu cầu học sinh thực hành theo sách giáo khoa trên giấy kẻ ô vuông. Yêu cầu học xác định các trung điểm E, F của AC, AB. Giải thích tại sao khi xác định như vậy thì E lại là trung điểm của AC ? Tương tự F là trung điểm của AB. Học sinh thực hành theo sách giáo khoa rồi trả lời ?3 Qua các thực hành trên em có nhận xét gì về điều kiện ba đường trung tuyến của một tam giác. Giới thiệu định lí Giới thiệu trọng tâm của tam giác Yêu cầu học sinh nhắc lại định lí Hoạt động 3: Củng cố Yêu cầu học sinh làm bài tập 23 sách giáo khoa Yêu cầu học sinh làm bài tập 24 Giáo viên treo bảng phụ hình vẽ Giới thiệu mục “Có thể em chưa biết” Học sinh vẽ hình vào vở Hai học sinh lên bảng vẽ hình Học sinh cả lớp vẽ vào vở Một tam giác có ba trung tuyến. Ba đường trung tuyến đi qua một điểm Dùng tam giác chuẩn bị sẳn và thực hành Ba đường trung tuyến củng đi qua một điểm Vẽ tam giác ABC trên giấy kẻ ô vuông. Một học sinh lên bảng thực hiện trên giấy của giáo viên Học sinh trả lời Học sinh nêu nhận xét Nhắc lại định lí sách giáo khoa Học sinh thực hiện Học sinh trả lời Học sinh trình bày Học sinh đọc. 1. Đường trung tuyến của một tam giác: A B C M 2. Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác: a) Thực hành: ?2 b) Tính chất: Bài tập 23 Khẳng định đúng Bài tập 24 Hoạt động 4: (2’) Hướng dẫn về nhà: Ghi nhớ tính chất ba đường trung tuyến của tam giác Làm bài tập 25, 26, 27 / tr67 sách giáo khoa. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET54.doc