a) Kiến thức :Khái niệm hàm số, đồ thị hàm số , đồ thị của hàm số y = ax ()
b) Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax
c) Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác khi vẽ đồ thị
a. Giáo Viên: Bảng phu hình vẽ đồ thị , trục tọa độ Oxy
b. Học sinh: Bảng nhóm, dụng cụ học tập
- Phát hiện ,giải quyết vấn đề ,
- Dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ
- Trực quan .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Trần Hưng Đạo
Giáo Viên : Huỳnh HoaMai
* Tiết PPCT : 33
* Ngày dạy : .12.06
Kiến thức :Khái niệm hàm số, đồ thị hàm số , đồ thị của hàm số y = ax ()
Kỹ năng: Hiểu được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax
Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác khi vẽ đồ thị
Giáo Viên: Bảng phu ïhình vẽ đồ thị , trục tọa độ Oxy
b. Học sinh: Bảng nhóm, dụng cụ học tập
Phát hiện ,giải quyết vấn đề ,
Dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ
Trực quan .
4.1 Ổn định tổ chức:
4.2 Kiểm tra bài cũ:
BT 37/65 sgk
* GV gọi HS 1 sửa bài tập 1
* GV gọi HS nhận xét
* GV cho điểm , rút kinh nghiệm
- HS thực hiện yêu cầu ?1
- Tất cả HS cùng làm BT
- Đặt tên các điểm là: M, N, P, Q, R
* Gọi HS nhận xét
* GV sửa sai , điều chỉnh, cho HS vẽ vào BT
y
8
O 4 x
4.3 Giảng bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Trường THCS Trần Hưng Đạo
Giáo Viên : Huỳnh HoaMai
* GV giới thiệu các điểm M, N, P, Q biểu diễn các cặp số của hàm số y = f (x).
Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y = a( x) đã cho .
* Gọi HS phát biểu lại.
- Vậy ở hình có các điểm A, B, C, D có phải là đồ thị của hàm số không ?
- Hàm số này có bao nhiêu cặp số ( x, y)
- HS hàm số này có vô số cặp số
- Ta có liệt kê hết các cặp số đó không ?
- Để tìm hiểu đồ thị của hàm số có dạng y = ax là như thế nào ?
- Ta xét đồ thị hàm số y = 2x ở ?2
c) Các điểm còn lại có nằm trên hai điểm ( -2, -4)và (2, 4)
* Đồ thị của hàm số y = ax ()
là một đường thẳng đi qua góc tọa độ
-Để vẽ được đồ thị của hàm số y = ax ()ta cần biết hai điểm phân biệt của đồ thị
* GV cho HS hoạt động nhóm BT ?4
* Gọi HS đại diện nhóm trình bày bài làm của mình
- HS xét xem , nếu x = 1,5 => y = 3 có nằm trên đồ thị y = 2x không ?
- Định nghĩa đồ thị hàm số.
- Gọi HS nhắc lại kết luận
* Gọi HS trả lời ?3
* Cho HS làm ?4
* Gọi HS trả lời và lên bảng
- Cả lớp cùng làm vào tập bài tập
* Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- Phát biểu nhận xét ở BT 71/SGK
* Gọi HS phát biểu lại
- Gọi một hs khác lên bảng , các bạn khác làm vào tập.
Trường THCS Trần Hưng Đạo
Giáo Viên : Huỳnh HoaMai
- Nêu các bước thực hiện
* Gọi HS nhận xét
* GV kiểm tra hình vẽ của HS trong tập
I) Đồ thị của hàm số là gì?
- Đồ thị của hàm số y = f(x)là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng ( x, y) trên mặt phẳng toạ độ
Ví dụ:
- Đồ thị của hàm số y = f(x)là tập hợp tất cả các điểm (O; A; B; C ; D)
II) Đồ thị của hàm số y = ax ():
- Xét hàm số y = 2x có dạng y = ax với a = 2
Thực hiện ?2
- Cho hàm số y = 2x
a) (-2, -4), (-1,-2); (0,0); (1, 2); (2, 4)
A( 4; 2) y
y= 2x
2
-1 O
O 1 x
-2
?3
Để vẽ được đồ thị của hàm số y = ax
() ta cần biết 2 điểm phân biệt của
đồ thị
Thực hiện ?4
a) Đồ thị hàm số y= 0,5x
b) y
y= 0,5x
2
O
4 x
* Nhận xét( 71/ sgk)
Ví dụ 2:
: Vẽ đồ thị của hàm số y = 1,5 x
Giải:
Vẽ hệ trục toạ độ Oxy
y
3
- x
O y=1,5x
- Xác định thêm một điểm thuộc đồ thị hàm số khác điểm 0, A(-2,1)
4.4 Củng cố và luyện tập:
- Nắm vững cách vẽ về đồ thị của hàm số y = ax ()
BT 39/71 sgk y=3x
y y= x
a)Hàm số y = x
x = 2 => y = 2 A( 2 ; 2)
b)Hàm số y = 3x
x = 1 => y = 3 A( 1 ; 3)
a)Hàm số y = -2x O 2 x
x = 1 => y = - 2 A( 1 ; -2)a)Hàm số y = -x y= -x
x = -2 => y = +2 A(- 2 ; +2)
BT 40/71 sgk
- Nếu a > 0 thì đồ thị nằm ở góc phần tư thứ I và II
- Nếu a < 0 thì đồ thị nằm ở góc phần tư thứ II và IV
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
- BT 41, 42, 43/72- 73/sgk
- BT 63, 54 /52- 53 sbt
- Hãy vẽ đồ thị hàm số y = 2x + 3 rồi cho biết nhận xét về đồ thị dấy so với đồ thị hàm số có dạng y = ax ().
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
File đính kèm:
- t33dothhamsoy=ax.doc