A. Mục tiêu : HS nắm được định lí pitago về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông nắm được định lí đảo của định lí pitago
- Biết vận dụng định lí pitago để tính độ dài 1 cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài 2 cạnh kia
- Biết vận dụng định lí đảo của định lí pitago để biết 1 tam giác có là tam giác vuông
- Vận dụng kiến thức trong bài vào các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
GV: Thước, compa, eke, sợi dây, bảng phụ
HS: Thước, eke, compa
C. Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 33: Định lý pitago, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết 33 Ngày soạn: Ngày giảng:
Định lý pitago
A. Mục tiêu : HS nắm được định lí pitago về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông nắm được định lí đảo của định lí pitago
- Biết vận dụng định lí pitago để tính độ dài 1 cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài 2 cạnh kia
- Biết vận dụng định lí đảo của định lí pitago để biết 1 tam giác có là tam giác vuông
- Vận dụng kiến thức trong bài vào các bài toán thực tế.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
GV: Thước, compa, eke, sợi dây, bảng phụ
HS: Thước, eke, compa
C. Các hoạt động dạy học
ổn định lớp:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề
GV giới thiệu về nhà toán học pytago
Hoạt động 2: Xây dựng định lí
HS làm ?1 ở SGK và trả lời
GV:Hãy cho biết độ dàI cạnh góc vuông
HS làm ?2 ở SGK
GV gắn 2 tấm bìa hình vuông có nam châm vào bảng từ rồi dán các tam giác vuông lên 2 tấm bìa theo hướng dẫn của SGK
HS: Tính S phần bìa không bị che lấp cạnbh C ở hình 1
HS: Tính S phần bìa gồm 2 hình vuông cạnh a, b
GV: nhận xét quan hệ c2 và a2 + b2
? Có thể rút ra kết luận gì về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông?
? Hãy phát biểu định lí
Gv giới thiệu định lí pitago
HS làm ?3
GV treo bảng phụ có hình vẽ 124, 125
2 Hs lên bảng tìm x ở mỗi hình
Hoạt động 3: Định lý pitago đảo
Hs làm ?4
HS phát biểu định lí pitago đảo
Hoạt động 4: Củng cố- luyện tập
Phát biểu định lý Pytago
Phát biểu định lý Pytago đảo.So sánh hai định lý này
Gv treo bảng phụ vẽ các hình 127 a, b, c, d
HS tìm độ dài x trên mỗi hình
Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Nửa lớp làm phần a, b
Nửa lớp làm phần c, d
GV kiểm tra bài một vài nhóm
GV nêu bài tập: cho tam giác có độ dài ba cạnh là:
6cm, 8cm, 10cm
4cm, 5cm, 6cm
Tam giac nào là tam giác vuông? Vì sao?
3,
22'
8p
12p
1/ Định lý pitago:
?1 Vẽ D vuông có
cạnh 3 cm, 4cm
Đo độ dài cạnh huyền
C
được 5 cm
?2
B
A
a/ H1: S = c2
b/ H2: S = a2 + b2
c/ c2 = a2 + b2
Định lý: SGK/130
B
A
C
DABC vuông tại A
ịBC2= AB2+ AC2
?3 Tìm độ dài x
* DABC vuông tại B nên AC2= AB2+BC2 ị AB2 = AC2 - BC2
ị x2 = 102 - 82 = 36 = 62 ịx = 6
* DEDF vuông tại D nên:EF2 =DE2 + DF2
ị x2 = 12 + 12 = 2 ị x =
3/ Định lý pitago đảo:
?4 Vẽ DABC có AB =3cm
c
AC = 4cm; BC = 5 cm
đo được BAC = 900
ị DABC vuông tại A
Định lý đảo : SGK/ 130
B
D ABC : BC2 = AB2 + AC2
A
ị BAC = 900
Luyện tập
Bài 53/SGK/131
a/ x2 = 52 + 122 ị x = 13
b/ x2 = 22 + 12 ị x =
c/ x2 = 400 ị x= 20
d/ x2 = 32 + 2 ị x = 4
Bài tập
Có 62 +82 =36 + 64 = 102
Vâỵ tam giac có ba cạnh là 6cm, 8cm, 10cm là tam giác vuông
42 + 52 = 41 # 36 =62
Vâỵ tam giac có ba cạnh là 4cm, 5cm, 6cm
Không phải là tam giac vuông
Hoạt động 5: Hướng dẫn học bài ở nhà (2p)
- Làm bài 54, 55/SGK
- Đọc bài đọc thêm
" Nhà toán học pitago"
File đính kèm:
- Tiet 38- hinh.doc