a) Kiến thức : hệ thống hóa và ôn tập các kiến thức hàm số, đồ thị của hàm số y = F(x), hàm số y = ax( )
b) Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ một điểm cho trước , xác định chuẩn theo tọa độ cho trước .Vẽ đồ thị y = ax xác định điểm thuộc hay không thuộc đồ thị của hàm số 
 - Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp tọa độ 
c) Thái độ: Giáo dục HS ôn tập tốt, chú ý cẩn thận trong các phép biến đổi, thực iện các phép tính .
a. Giáo Viên: Bảng phu ghi đề BT63/57
b. Học sinh: On tập các kiến thức đã học , BT 63/57 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Tiết PPCT : 38
* Ngày dạy : 27. 12.06
Kiến thức : hệ thống hóa và ôn tập các kiến thức hàm số, đồ thị của hàm số y = F(x), hàm số y = ax( )
Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ một điểm cho trước , xác định chuẩn theo tọa độ cho trước .Vẽ đồ thị y = ax xác định điểm thuộc hay không thuộc đồ thị của hàm số 
 - Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp tọa độ 
Thái độ: Giáo dục HS ôn tập tốt, chú ý cẩn thận trong các phép biến đổi, thực iện các phép tính .
 
Giáo Viên: Bảng phu ïghi đề BT63/57
Học sinh: Oân tập các kiến thức đã học , BT 63/57 
 - Dạy học nêu và giải quyết vấn đề , dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ 
 4.1 Ổn định tổ chức:
 4.2 Kiểm tra bài cũ:
HS1: Khi nào đại lượng y tỷ lệ thuận với đại lượng x?
 - Ghi công thức ?
 - Cho ví dụ ?
HS2: Khi nào đại lượng y tỷ lệ nghịch với đại lượng x?
 - Ghi công thức ?
 - Cho ví dụ ?
Đáp án : sgk
4.3: Giảng bài mới:
 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
 - Hàm số là gì?
- Hs cho ví dụ 
BT: Vẽ một hệ trục tọa độ oxy và đánh dấu các điểm :
* GV gọi HS lên bảng 
- HS cùng làm vào vỡ BT
* GV gọi HS trả lời BT 51/77 sgk
* GV treo bảng phụ có hình vẽ
* GV gọi HS nhận xét
* GV nhận xét cho điểm
- Cho HS làm tiếp BT52/77sgk
* GV cho hs hoạt động nhóm giải bt 47 và 48/50- 51sbt
* GV treo bảng phụ bt 47
- Nhóm 1, 3, 6 giải BT 47/50sbt
- Nhóm 2, 4, 5 giải BT 48/51sbt
* GV gọi mỗi đại diện nhóm trình bày bài làm của nhóm 
* GV nhân xét cho điểm 
I)Sửa BT cũ:
Bài 63/57sbt
100000 g nước biển chứa 2500g muối 
300 g nước biển chứa xg muối ?
 Trả lới: Trong 300g nước biển chứa 7,5 g muối 
- HS phát biểu như định nghĩa 
Sửa BT :
 Gọi ba số cần tìm là x, y, zchia theo tỉ lệ nghịch với2; 3; 5 ta có:
 và x +y + z =12
 Aùp dụng T/C dãy tỉ số bằng nhau tacó:
Đáp án: Ba số ta cần tìm là 60, 40, 24
II) Oân tập khái niệm hàm số và đồ thị hàm số:
- Nếu đại luợng y phụ thuộc vào sự thay d8i63i của đại lượng x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác đ5inh được chỉ mỗi giá trị tương ứng của y , thì y được gọi là hàm số của x , và x gọi là biến số
Ví dụ : y = 5x; y = x -3; y = -2
 Sửa BT õ:
 y
 0 x
Sửa BT 51/77sgk
Tọa độ các điểm là :
A( -2; 2) ; B(-4. 0)
C( 1; 0) ; B(2.; 4)
E( 3; -2) ; F(0. -2)
G( -3; -2) 
Sửa BT 52/77sgk
 A
 C B
Sửa BT 47/50sbt
 y
 A M N
C B Q P
 0 x
4.4 Củng cố và luyện tập:
- 
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
- Xem lại các bT đã giải
- Oân tập kiến thức ở bảng tổng kết
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
            File đính kèm:
 t38ds7ontaphockytt.doc t38ds7ontaphockytt.doc