Giáo án Toán học 7 - Tiết 38

 

a) Kiến thức : hệ thống hóa và ôn tập các kiến thức hàm số, đồ thị của hàm số y = F(x), hàm số y = ax( )

b) Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ một điểm cho trước , xác định chuẩn theo tọa độ cho trước .Vẽ đồ thị y = ax xác định điểm thuộc hay không thuộc đồ thị của hàm số

- Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp tọa độ

c) Thái độ: Giáo dục HS ôn tập tốt, chú ý cẩn thận trong các phép biến đổi, thực iện các phép tính .

a. Giáo Viên: Bảng phu ghi đề BT63/57

b. Học sinh: On tập các kiến thức đã học , BT 63/57

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Tiết PPCT : 38 * Ngày dạy : 27. 12.06 Kiến thức : hệ thống hóa và ôn tập các kiến thức hàm số, đồ thị của hàm số y = F(x), hàm số y = ax( ) Kỹ năng:Rèn luyện kỹ năng xác định tọa độ một điểm cho trước , xác định chuẩn theo tọa độ cho trước .Vẽ đồ thị y = ax xác định điểm thuộc hay không thuộc đồ thị của hàm số - Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp tọa độ Thái độ: Giáo dục HS ôn tập tốt, chú ý cẩn thận trong các phép biến đổi, thực iện các phép tính . Giáo Viên: Bảng phu ïghi đề BT63/57 Học sinh: Oân tập các kiến thức đã học , BT 63/57 - Dạy học nêu và giải quyết vấn đề , dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ 4.1 Ổn định tổ chức: 4.2 Kiểm tra bài cũ: HS1: Khi nào đại lượng y tỷ lệ thuận với đại lượng x? - Ghi công thức ? - Cho ví dụ ? HS2: Khi nào đại lượng y tỷ lệ nghịch với đại lượng x? - Ghi công thức ? - Cho ví dụ ? Đáp án : sgk 4.3: Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - Hàm số là gì? - Hs cho ví dụ BT: Vẽ một hệ trục tọa độ oxy và đánh dấu các điểm : * GV gọi HS lên bảng - HS cùng làm vào vỡ BT * GV gọi HS trả lời BT 51/77 sgk * GV treo bảng phụ có hình vẽ * GV gọi HS nhận xét * GV nhận xét cho điểm - Cho HS làm tiếp BT52/77sgk * GV cho hs hoạt động nhóm giải bt 47 và 48/50- 51sbt * GV treo bảng phụ bt 47 - Nhóm 1, 3, 6 giải BT 47/50sbt - Nhóm 2, 4, 5 giải BT 48/51sbt * GV gọi mỗi đại diện nhóm trình bày bài làm của nhóm * GV nhân xét cho điểm I)Sửa BT cũ: Bài 63/57sbt 100000 g nước biển chứa 2500g muối 300 g nước biển chứa xg muối ? Trả lới: Trong 300g nước biển chứa 7,5 g muối - HS phát biểu như định nghĩa Sửa BT : Gọi ba số cần tìm là x, y, zchia theo tỉ lệ nghịch với2; 3; 5 ta có: và x +y + z =12 Aùp dụng T/C dãy tỉ số bằng nhau tacó: Đáp án: Ba số ta cần tìm là 60, 40, 24 II) Oân tập khái niệm hàm số và đồ thị hàm số: - Nếu đại luợng y phụ thuộc vào sự thay d8i63i của đại lượng x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác đ5inh được chỉ mỗi giá trị tương ứng của y , thì y được gọi là hàm số của x , và x gọi là biến số Ví dụ : y = 5x; y = x -3; y = -2 Sửa BT õ: y 0 x Sửa BT 51/77sgk Tọa độ các điểm là : A( -2; 2) ; B(-4. 0) C( 1; 0) ; B(2.; 4) E( 3; -2) ; F(0. -2) G( -3; -2) Sửa BT 52/77sgk A C B Sửa BT 47/50sbt y A M N C B Q P 0 x 4.4 Củng cố và luyện tập: - 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : - Xem lại các bT đã giải - Oân tập kiến thức ở bảng tổng kết Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................

File đính kèm:

  • doct38ds7ontaphockytt.doc
Giáo án liên quan