I- MỤC TIÊU :
-Nắm được định lý Pi Ta Go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông , nắm được định lý Pi Ta Go đảo .
- Biết vận dụng định lý Pi ta-Go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia .biết vận dụng định lý đảo để nhận biết một tam giác vuông .
- Biết vận dụng các kiến thức học treong bài vào các bài toán thực tế .
II- CHUẨN BỊ :
-Gv ; thước thẳng , ê ke , com pa , sợi dây có thắt nút thành 12 đoạn bằng nhau để dùng trong mục có thể em chưa biết , ?2
-Hs chuẩn bị theo yêu cầu tiết trước , com pa, thước
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-ổnđịnh : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 38: Định lý pi-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 38 : ĐỊNH LÝ PI-TA-GO
I- MỤC TIÊU :
-Nắm được định lý Pi Ta Go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông , nắm được định lý Pi Ta Go đảo .
- Biết vận dụng định lý Pi ta-Go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia .biết vận dụng định lý đảo để nhận biết một tam giác vuông .
- Biết vận dụng các kiến thức học treong bài vào các bài toán thực tế .
II- CHUẨN BỊ :
-Gv ; thước thẳng , ê ke , com pa , sợi dây có thắt nút thành 12 đoạn bằng nhau để dùng trong mục có thể em chưa biết , ?2
-Hs chuẩn bị theo yêu cầu tiết trước , com pa, thước
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-ổnđịnh : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Hoạt động 2: giới thiệu bài
-cho hs đọc kết quả của ?1 đã chuẩn bị ở nhà
-Gv bằng đo đạc ta có độ dài cạnh huyền là 5 cm theo tính toán ntn? Kết quả ra sao ta tìm hiểu qua bài học hôm nay
hoạt động 3: Định lý Py ta go
-cho hs làm ?2 bằng hình cụ thể
-Gv thực hiện trên bảng
-yêu cầu hs trả lời kết quả của từng câu trong ?2
-liên hệ a,b,c với các cậnh trong tam giác vuông ta có nội dung nào?
định lý Py ta go
vẽ hình ghi Gt,Kl của định lý
? định lý Py Ta Go dùng để làm gì?
-Cho hs vận dụng tính cạnh huyền ở ?1
-yêu cầu Hs làm ?3 sgk trên phiếu học tập
hoạt động : định lý Py ta Go đảo
-yêu cầu hs làm ?4 ,vẽ hình bằng thước và com pa .
-dùng thước đo góc BAC
? em có kết luận gì ?
- Gv điều này người ta cũng đã chứng minh và đó chính là một định lý
? có nhận xét gì về định lý này với định lý Pi Ta Go ?
=> Định lý Pi Ta Go đảo
-yêu cầu hs vẽ hình và ghi Gt ,Kl của định lý trên phiếu học tập
? định lý đảo vận dụng trong trường hợp nào ?
Hoạt động 5: Cũng cố dặn dò
-nêu nội dung ĐL Pi ta go và định lý đảo , ứng dụng của các đl này
-Cho hs làm bài tập 53 sgk/ 131 trên phiếu cá nhân
* Về nhà : Học bài theo sgk
làm BVN: 53;54;55;56 sgk/131;
Đọc thêm “ nhà toán học Pi Ta Go đầu chương II”
Chuẩn bị : luyện tập
Hs trình bày phần chuẩn bị
Hs báo cáo kết quả
-Hs tiếp nhận
?2 : a) c2
b) a2+b2
c) c2=a2+b2
-HS diễn đạt thành lời kết quả trên
-vẽ hình phân biệt gt,kl
-dùng để tính một cạnh khi biết 2 cạnh kia của tam giác vuông
?3: a)x=6 ; b) x=
-HS làm ?4
Báo cáo kết quả
-nêu nhận xét từ việc làm trên
-Hsphát biểu đl Pi ta go đảo
-vẽ hình ,ghi Gt,Kl của định lý ( phiếu học tập )
-vận dụng khi c/m một tam giác là vuông
hs phát biểu
- hs làm bài trên phiếu học tập
- nhận xét sữa sai nếu có
Định lý Py Ta Go :
SGK/130 B
A C
GT ABC vuông tại A
KL BC2= AB2 +AC2
*Áp dụng : ?3 sgk/130
Hình 124:
102 = 82 + x2
100=64 + x2
x2 =36 => x= 6
* Hình 125
x2 =12+12 = 2
x=
2-Định lý Py Ta Go đảo
sgk /130 B
A C
GT ABC ,
BC2=AC2+BA2
KL BÂC =900
Bài tập 53:
x2 =52 +122 =25+144=169=>x=13
x2=12+22 =5 =>x=
x2=292- 212 =400
=> x=20
x2 =7+9=16=>x=4
File đính kèm:
- TIET 38.DOC