A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần: Củng cố, nắm vững cách giải hệ phơng trình bậc nhất hai ẩn bằng phơng pháp thế, phơng pháp cộng đại số. Vận dụng giải các bài tập có liên quan.
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38: luyện tập
Ngày soạn:.........................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần: Củng cố, nắm vững cách giải hệ phơng trình bậc nhất hai ẩn bằng phơng pháp thế, phơng pháp cộng đại số. Vận dụng giải các bài tập có liên quan.
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Trả lời câu hỏi GV
-Nêu tóm tắt cách giải HPT bằng phương pháp: Thế;phương pháp cộng đại số
+Giải bài tập: 20Sgk-19
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Nêu tóm tắt cách giải HPT bằng phương pháp: Thế; Cộng đại số?
+ Yêu cầu HS giải bài tập 20c Sgk-19
+Nhận xét cho điểm.
+Bài 20 Sgk-19:
c.
Vậy HPT có nghiệm duy nhất: (3; -2)
d
Vậy HPT có nghiệm duy nhất: (-1; 0)
2.Hoạt động 2:
Luyện tập
Bài 22a Sgk-19:
-Giải HPT theo HD của GV:
-Nhân cả 2 vế của PT(1) với 3; PT(2) với2
Bài 22b Sgk-19:
-Giải HPT theo HD của GV:
Bài 23 Sgk-19:
-Giải HPT theo HD của GV:
+HDHS giải bài tập 22a Sgk-19:
-Để thực hiện được phương pháp cộng đại số cần nhân cả 2 vế của PT(1) với ?; PT(2) với ? => HPT?
-Thực hiện phương pháp cộng đại số ta được HPT?
-Vậy HPT có nghiệm ?
+HDHS giải bài tập 22b Sgk-19:
-Để thực hiện được phương pháp cộng đại số cần nhân cả 2 vế của PT(1) với ?; PT(2) với ? => HPT?
-Thực hiện phương pháp cộng đại số ta được HPT? Có NX gì về PT
0x+0y = 27
-Vậy HPT có nghiệm ?
+HDHS giải bài tập 23 Sgk-19:
-Thực hiện phương pháp cộng đại số ta được HPT?
Bài 22 Sgk-19:
a.
Vậy HPT có nghiệm duy nhất: ()
b
Vậy HPT vô nghiệm
Bài 23 Sgk-19:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
Vậy HPT có nghiệm :
Bài 24a Sgk-19:
-Giải HPT theo HD của GV:
Đặt x+y = m; x-y =n=> HPT đã cho
Bài 24b Sgk-19:
-Giải HPT theo HD của GV: Đặt x-2 = p; 1+y= q => HPT đã cho
Bài 26a Sgk-19:
ĐT HS y = ax+b đi qua
A(2;-2)=>2a+b = -2 (1)
B(-1; 3) => -a +b= 3 (2)
Ta có HPT:
=>y=
-Vậy HPT có nghiệm ?
+HDHS giải bài tập 24a Sgk-19:
Đặt x+y = m; x-y =n=> HPT đã cho HPT? (ẩn m; n)
=>m = ?; n = ?
=>HPT? (ẩn x; y)
-Giải HPT bằng phương pháp cộng đại số => Nghiệm ?
+HDHS giải bài tập 24b Sgk-19:
Đặt x-2 = p; 1+y= q => HPT đã cho HPT? (ẩn p; q)
=> p=?; q= ?
=> HPT? (ẩn x; y)
-Giải HPT bằng phương pháp cộng đại số => Nghiệm ?
+HDHS giải bài tập 26a Sgk-19:
.Đồ Thị HS y = ax+b đi qua
A(2; -2) => ?
B(-1; 3) => ?
=> HPT ?
-Giải HPT bằng phương pháp cộng đại số => Nghiệm ?
a=?; b= ? => Hàm số có dạng?
Vậy HPT có No :
Bài 24 Sgk-19:
a
Đặt x+y = m; x-y =n=> HPT đã cho
Vậy HPT có No duy nhất: (-0,5;-6,5)
b
Đặt x-2 = p; 1+y= q => HPT đã cho
Vậy HPT có nghiệm duy nhất: (1; -1)
Bài 26 Sgk-19:
a.Đồ Thị HS y = ax+b đi qua
A(2; -2) => 2a +b = -2 (1)
B(-1; 3) => -a + b = 3 (2)
Ta có HPT:
=> Hàm số: y=
3.Hoạt động 3:
+Về nhà:
-Nắm vững: phương pháp giải HPT
-Giải bài tập: 24;25;26 Sgk-19 .
-Chuẩn bị tiết 40
+HDHS giải bài tập 25 Sgk-19:
+HDHS học tập ở nhà:
-Nắm vững: Phương pháp giải hệ phương trình
-Giải bài tập: 24;25;26 Sgk-19 .
-Chuẩn bị tiết 40
Bài 25 Sgk-19:
File đính kèm:
- 38.doc