Giáo án Toán học 7 - Tiết 38: Luyện tập

I. Mục tiêu:

Kiến thức: Củng cố cho học sinh các tính chất , chứng minh tam giác vuông dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go.

Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải chứng minh tam giác vuông.

Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong đời sống

II. Chuẩn bị:

GV: Giáo án, thước thẳng.

HS: thước thẳng.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra bài cũ: (8')

- Học sinh 1: Phát biểu nội dung định lí Py-ta-go, vẽ hình ghi bằng kí hiệu.

- Học sinh 2: Nêu định lí đảo của định lí Py-ta-go, ghi GT; KL.

3. Luyện tập:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38 Ngày soạn: 31/01/13 luyện tập 1 I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố cho học sinh các tính chất , chứng minh tam giác vuông dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải chứng minh tam giác vuông. Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong đời sống II. Chuẩn bị: GV: Giáo án, thước thẳng. HS: thước thẳng. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: (8') - Học sinh 1: Phát biểu nội dung định lí Py-ta-go, vẽ hình ghi bằng kí hiệu. - Học sinh 2: Nêu định lí đảo của định lí Py-ta-go, ghi GT; KL. 3. Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng - Giáo viên yêu cầu HS đọc bài tập 57-SGK - Học sinh thảo luận theo nhóm về cách giải của bạn Tâm và đưa ra nhận xét. - Yêu cầu 1 học sinh đọc bài. - 1 học sinh đọc bài. - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm học tập - Đại diện 3 nhóm lên làm 3 câu. - Lớp nhận xét - Giáo viên chốt kết quả. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán. - 1 học sinh đọc đề toán. - Yêu cầu vẽ hình ghi GT, KL. - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm. ? Để tính chu vi của tam giác ABC ta phải tính được gì. - Học sinh: AB+AC+BC ? Ta đã biết cạnh nào, cạnh nào cần phải tính - HS: Biết AC = 20 cm, cần tính AB, BC ? Tính AB bằng cách nào? ? Độ dài BC bằng tổng độ dài 2 đoạn thẳng nào? Học sinh lên bảng làm theo gợi ý của GV. ? Tính chu vi của ABC. - 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời. Bài tập 57 - tr131 SGK - Lời giải trên là sai Ta có: Vậy ABC vuông (theo định lí đảo của định lí Py-ta-go) Bài tập 56 - tr131 SGK a) Vì Vậy tam giác là vuông. b) Vậy tam giác là vuông. c) Vì 98100 Vậy tam giác là không vuông. Bài tập 83 - tr108 SGK 20 12 5 B C A H GT ABC, AH BC, AC = 20 cm AH = 12 cm, BH = 5 cm KL Chu vi ABC (AB+BC+AC) Chứng minh: . Xét AHB theo Py-ta-go ta có: Thay số: . Xét AHC theo Py-ta-go ta có: Chu vi của ABC là: 3. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Làm bài tập 59, 60, 61 (tr133-SGK); bài tập 89 tr108-SBT - Đọc phần có thể em chưa biết. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 38.doc
Giáo án liên quan