Giáo án Toán học 7 - Tiết 41, 42, 43

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.

2.Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng chứng minh tam giác vuông bằng nhau, kĩ năng trình bày bài chứng minh hình.

3. Thái độ: Phát huy trí lực HS.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, hợp tác nhóm nhỏ, làm việc cá nhân.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 41, 42, 43, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 41 Luyện tập I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng chứng minh tam giác vuông bằng nhau, kĩ năng trình bày bài chứng minh hình. 3. Thái độ: Phát huy trí lực HS. II/phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu. - HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập. III/Phương pháp dạy học: Vấn đáp gợi mở, luyện tập thực hành, hợp tác nhóm nhỏ, làm việc cá nhân. IV/Tiến trình dạy học: Hoạt động1 : Kiểm tra ( ph) GV: Nêu câu hỏi kiểm tra A B C D E F HS1: - Phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông? - Chữa bài tập 64 tr. 136 SGK Bổ sung thêm một điều kiện bằng nhau (về cạnh hay về góc) để D ABC = D DEF Hoạt động2 (30 phút) Bài 1 (bài 98 tr.110 SBT) (Đề bài đưa lên màn hình) GV hướng dẫn HS vẽ hình A B C 1 2 M - Cho biết GT, KL của bài toán - Để chứng minh D ABC cân, ta cần chứng minh điều gì? - Trên hình đã có hai tam giác nào chứa hai cạnh AB, AC (hoặc B, C) đủ điều kiện bằng nhau? GV: Hãy vẽ thêm đường phụ để tạo ra hai tam giác vuông trên hình chứa góc A1, A2 mà chúng đủ điều kiện bằng nhau. B K M C H A 1 2 Qua bài tập này em hãy cho biết một tam giác có những điều kiện gì thì là một tam giác cân. - GV: Chỉnh sửa và nêu thành chú ý, cho HS ghi lại. Luyện tập GT D ABC MB = MC A1 = A2 KL D ABC cân MH ^ AC tại H D AKM và D AHM có K = H = 90O cạnh huyền AM chung, A1 = A2 (gt) ị D AKM = D AHM (cạnh huyền, góc nhọn) ị KM = HM (cạnh tương ứng) Xét D BKM và DCHM có: K = H = 90O KM = HM (chứng minh trên) MB = MC (gt) ị DBKM = DCMH (cạnh huyền - cạnh góc vuông) ị B = C (góc tương ứng) ị DABC cân. HS: Một tam giác có một đường trung tuyến đồng thời là phân giác thì tam giác đó sẽ là tam giác cân - Chú ý: Một tam giác có đường phân giác đồng thời là đường trung tuyến thì tam giác đó cân tại đỉnh xuất phát đường trung tuyến. Bài 2 (Bài 101, tr.110 SBT) GV: Yêu cầu một HS đọc to đề bài, cả lớp vẽ hình vào vở. Cho biết GT, KL của bài toán. Quan sát hình vẽ, em nhận thấy có những cặp tam giác vuông nào bằng nhau? Để chứng minh BH = CK ta làm thế nào? GT D ABC: AB <AC phân giác A cắt trung trực BC tại I IH ^ AB; IK ^ AC KL BH = CK * D IMB và D IMC có: * D IAH = D IAK * D IAH = D IAK (cạnh huyền - góc * D HIB và D KIC có: H = K = 900 IH = IK (c/m trên) IB = IC (c/m trên) ị D HIB = D KIC (cạnh huyền - cạnh góc vuông) ị HB = KC (cạnh tương ứng) Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà ( ph) Về nhà làm tốt các bài tập 96, 97, 99, 100 tr.110 SBT Học kĩ lí thuyết trước khi làm bài tập. Hai tiết sau thực hành ngoài trời Mỗi tổ HS chuẩn bị : 4 cọc tiêu 1 giác kế (nhận tại phòng thực hành) 1 sợi dây dài khoảng 10 m 1 thước đo. Ôn lại cách sử dụng giác kế (Toán 6 tập 2). Cốt cán các tổ tham gia buổi bồi dưỡng của GV. Tiết 42-43 Thực hành ngoài trời A. Mục tiêu HS biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. Rèn luyện kỹ năng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ HS. - Các giác kế và cọc tiêu để các tổ thực hành (liên hệ với phòng đồ dùng dạy học). - Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 HS). - Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS. HS: - Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành của tổ gồm:+ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2 m. + 1 giác kế. + 1 sợi dây dài khoảng 10m. + 1 thước đo độ dài. - Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước (do GV hướng dẫn). C. Tiến trình dạy học Hoạt động 1 (Tiến hành trong lớp học): Thông báo nhiệm vụ và hướng dẫn cách làm (20phút) Hướng dẫn cách làm: GV: Sử dụng máy chiếu cho học sinh xem một đoạn phim hoạt hình GV hỏi-HS trả lời: ?1 Vai trò của mỗi em HS trong phim ?2 Trong phim các em thực hiện công việc gì Thông báo nhiệm vụ + Cho trước hai cọc A và B, trong đó ta nhìn thấy cọc B nhưng không đi được đến B. Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc. + Chia nhóm HS theo phim Hoạt động 2 (10phút) GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về phân công nhiệm vụ và dụng cụ. GV kiểm tra cụ thể. GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Chuẩn bị thực hành Các tổ trưởng báo cáo. Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo của tổ. Hoạt động3 : mẫu báo cáo ( ph): Báo cáo thực hành tiết 43 - 44 hình học Của tổ.........lớp......... Kết quả: AB = .........điểm thực hành của tổ (GV cho) STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (3 điểm) ý thức kỉ luật ( 3 điểm) Kĩ năng thực hành (4 điểm) Tổng số điểm (10 điểm) Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph) Chuẩn bị tốt nội nung thực hành ngoài trời Hoạt động 3: HS thực hành (45 phút): (Tiến hành ngoài trời nơi có bãi đất rộng) GV cho HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp điểm A-B nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1, E2 nên lấy trên hai tia đối nhau góc A để không vướng nhau khi thực hành. GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm HS. Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành. Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS nắm được cánh làm. Trong khi thực hành để tất cả HS Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV thu báo cáo thực hành của các tổ, thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra tại chỗ nêu nhận xét, đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ. Điểm thực hành của từng HS có thể thông báo sau. Các tổ HS họp bình điểm và ghi biên bản thực hành của tổ rồi nộp cho GV. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - vệ sinh, cất dụng cụ Bài tập thực hành: bài 102 tr. 110 SBT. Gv yêu cầu HS chuẩn bị tiết học sau Ôn tập chương. Làm câu hỏi 1, 2, 3 ôn tập chương II và bài tập 67, 68, 69 tr. 140, 141 SGK. Sau đó HS cất dụng cụ, rửa tay chân, chuẩn bị vào giờ học tiếp theo.

File đính kèm:

  • docH7-41-43.DOC