A/ Mục tiêu: HS bước đầu làm quen với thống kê, bảng thống kê ban đầu, dấu hiệu đơn vị điều tra.
Biết cách tìm giá trị dấu hiệu, tần số của giá trị dấu hiệu, lập bảng số liệu ban đầu.
Giáo dục ý nghĩa thực tế.
B/ Chuẩn bị ccủa giáo viên- học sinh:
* GV: SGK, bảng phụ
* HS: SGK
C/ Các hoạt đọng dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỳ II
Ngày: Chương III Thống kê
Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số
A/ Mục tiêu: HS bước đầu làm quen với thống kê, bảng thống kê ban đầu, dấu hiệu đơn vị điều tra.
Biết cách tìm giá trị dấu hiệu, tần số của giá trị dấu hiệu, lập bảng số liệu ban đầu.
Giáo dục ý nghĩa thực tế.
B/ Chuẩn bị ccủa giáo viên- học sinh:
* GV: SGK, bảng phụ
* HS: SGK
C/ Các hoạt đọng dạy học:
ổn định tổ chức.
Hoạt động của GV-HS
T/G
Nội dung chính
Hoạt động 1: GV giới thiệu chương III
GV treo bảng 1 SGK
HS quan sát và trả lời ?1
GV? Để tổng hợp kết cuối kỳ I của 1 HS ta lập bảng số liệu ban đầu như thế nào ?
HS trả lời.
Hoạt động 2: Nêu các khái niệm .
GV: yêu cầu HS trả lời ?2
GV: nêu khái niệm dấu hiệu và đơn vị điều tra.
GV? Dấu hiệu x ở bảng 1 là gì ?
HS trả lời ?3
GV: nêu khái niệm giá trị dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.
HS làm ?4 trong SGK
13p
15p
1/ Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.
VD: Điều tra số cây trồng của mỗi lớp trong 1 trường THCS ịGhi vào bảng 1.
. Bảng 1 là bảng số liệu thống kê ban dầu.
?1 Bảng 1 có 3 cột, 20 dòng
2/ Dấu hiệu:
a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra:
?2 Nội dung điều tra trong bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp.
- Dấu hiệuL là vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm, tìm hiểu.
Kí hiệu dấu hiệu x, y...
VD: Dấu hiệu x ở bảng 1 là cây trồng được của mỗi lớp.
- Mỗi lớp là 1 đơn vị điều tra.
?3 Trong bảng có 20 đơn vị điều tra.
b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu
- ứng với mỗi đơn vị điều tra có 1 số liệu gọi là giá trị của dấu hiệu x.
?4 Dấu hiệu x ở bảng 1 có 20 giá trị
Hoạt động 3: Tần số
HS trả lời ?5 SGK
HS trả lời ?6 SGK
GV nêu tần số và kí hiệu
- HS phân biệt N và n
X và x
HS trả lời ?7 SGK
HS đọc bảng ghi nhớ SGK
Gv nêu chú ý và cách ghi bảng 3 từ bảng 1
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà.
- Học thuộc các khái niệm ở SGK.
- Làm bài tập 1, 2 / 7 SGK, bài tập 1, 2, 3 SBT/ 3, 4
13p
2p
3/ Tần số của mỗi giá trị.
?5 Có 4 số khác nhau trong dãy giá trị, dấu hiệu là 30, 35, 28, 50.
?6 Giá trị 30 xuất hiện 8 lần
Giá trị 28 xuất hiện 2 lần
Giá trị 35 xuất hiện 7 lần
Giá trị 50 xuất hiện 3 lần
Tần số của mỗi giá trị là tần số xuất hiện của giá trị đó trong dãy các giá trị của dáu hiệu
- Giá trị của dấu hiệu được kí hiệu là x
- Tần số kí hiệu là n
?7 Trong dãy giá trị dấu hiệu ở bảng 1
có 4 giá trị khác nhau.
x1=35 n1=7
x2=30 n2=8
x3=28 n3=2
x4=50 n4=3
* Bảng ghi nhớ SGK/ 6
* Chú ý:SGK/ 7
File đính kèm:
- Tiet 41.DOC