I.Mục tiêu
-Làm quen với các bảng đơn giản về số liệu ban đầu khi điều tra (về cấu tạo, về nội dung), biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tr, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “ số tất cả các giá trị của dấu hiệu “ và “ số các giá trị khác nhau của dấu hiệu “; làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
-Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các kết quả điều tra.
II.Thiết bị dạy học - Sgk, bảng phụ: Bảng 1, 2, 3, 4 trang 4,5 ,6 ,7 sgk
III.Quá trình thực hiện
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III THỐNG KÊ
TIẾT 41 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ , TẦN SỐ
I.Mục tiêu
-Làm quen với các bảng đơn giản về số liệu ban đầu khi điều tra (về cấu tạo, về nội dung), biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tr, hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “ số tất cả các giá trị của dấu hiệu “ và “ số các giá trị khác nhau của dấu hiệu “; làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
-Biết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các kết quả điều tra.
II.Thiết bị dạy học - Sgk, bảng phụ: Bảng 1, 2, 3, 4 trang 4,5 ,6 ,7 sgk
III.Quá trình thực hiện
1.Hoạt động 1:
Mỗi em đóng trong vai một cờ đỏ của lớp , đi ghi lại điểm danh k 7,8 về báo cáo
Ch o hs nhận xét và bổ sung ?
Gv giới thiệu bảng 1 → Sau đó giới thiệu như phần dưới bảng đó. Cho học sinh nằm rõ thống kê là gì? Ta lập bảng như trên gọi là bảng thống kê số liệu ban đầu. Làm cách nào để lập được bảng này?
Hs lên bảng trình bày
2. Hoạt động 2:
Vậy cô đã yêu cầu các em làm gì?Học sinh ghi tự bài
? 1 có 3 cột, 20 dòng
Bài 1 trang 7: chia lớp làm hai nhóm:
Nhóm 1: Điều tra về số điểm của một bài kiểm tratoán 1 tiết (bài kiểm tra chương 2 đại số)
Nhóm 2: Điều tra về số lỗi trong một bài kiểm tra văn
Nội dung điều tra trong bảng 1 ? (là số cây trồng được của mỗi lớp.)→ gọi là dấu hiệu
Làm ?3 : có bao nhiêu lớp → mỗi lớp là một đơn vị
(Trong bảng 1 có 20 đơn vị điều tra).
VD: Lớp 7A trồng 35 cây. Lớp 8D trồng 50 cây → Dấu hiệu X ở bảng 1 có tất cả 20 giá trị
Đọc đề và làm ?5 ( Có 4 số khác nhau trong cột số cây trồng được đó là 28, 30, 35, 50 ).
Tương tự làm?6 (Có 8 lớp trồng được 30 cây trong bảng 1 (hay giá trị 30 xuất hiện 8 lần). Hướng dẫn học sinh các bước tìm tần số theo các hợp lý nhất.
Cho học sinh lập bảng.
?7 trang 6
Trong dãy các giá trị của bảng 1 có 4 giá trị khác nhau : 28,30,35,50 .
Lưu ý: Không phải trường hợp nào kết quả thu thập cũng là con số → Đọc phần chú ý trang 7
Xem bảng 3 trang 7. Cách lập bảng trong trường hợp này đơn giản hơn bảng 1. Vì không quan tâm đến các lớp, chỉ quan tâm đến cây trồng.
1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
Làm ?1 trang 5
Làm bài tập 1 trang 7
Các số liệu thu thập được khi điều tra về một vấn đềđược quan tâm gọi là số liệu thống kê ban đầu .
2.Dấu hiệu
a. Dấu hiệu, đơn vị điều tra
Làm ?2 trang 5
Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu
Kí hiệu: các chữ in hoa ( X; Y; …)
Đơn vị diều tra: Mỗi lớp
Làm ?3 trang 5
b/ Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu
Giá trị của dấu hiệu là số cây trồng của mỗi lớp.
N: Số tất cả các giá trị của dấu hiệu hay N = số các đơn vị điều tra.
Dãy giá trị của dấu hiệu là: Dãy các số cây trồng được
Làm ?4 trang 6
3/ Tần số của mỗi giá trị
Làm ?5 trang 6
Làm ?6 trang 6
Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu.
Kí hiệu: x là giá trị của dấu hiệu.
n là tần số của giá trị
Làm ?7 trang 6
. Làm bài tập 2 trang 7
3.Hoạt động 3:
Làm bài tập 2: SGK / 7
Bài 2: SGK / 7
Dấu hiệu: ghi lại thời gian cần thiết để đi từ nhà đến trường
Có 5 giá trị khác nhau
Giá trị (x) : 17 18 19 20 21
Tần số (n): 1 3 3 2 1
4. Hoạt động 4:
Học bài theo nội dung trên
Bài tập về nhà
Hs chép : 3 , 4 sgk / 9 , 2,3 sbt / 3
IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án:
File đính kèm:
- GA TIET 41 DAI 7.docx