A. Mục tiêu : HS biết cách lập bảng " tần số" và thấy được sự tiện lợi của bảng tần số
- áp dụng vào thực tế và giải bài tập
-Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu
B. Chuẩn bị của Gv- HS:
GV: SGk, bảng phụ
HS:Bút dạ bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 43: Bảng “ tần số” các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 43
Bảng “ tần số” các giá trị của dấu hiệu
A. Mục tiêu : HS biết cách lập bảng " tần số" và thấy được sự tiện lợi của bảng tần số
- áp dụng vào thực tế và giải bài tập
-Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu
B. Chuẩn bị của Gv- HS:
GV: SGk, bảng phụ
HS:Bút dạ bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của GV-HS
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1 Xây dựng bảng tần số
GV: Treo bảng phụ ghi các con số ở bảng 75/SGK
HS làm ?1 SGK
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
Gv giới thiệu tên bảng mới là bảng tần số
Hoạt động 2: Chú ý
Gv hướng dẫn HS chuyển từ bảng 8 sang bảng 9
GV: Tại sao phảI chuyển bảng số liệu thống kê ban đầu thành bảng tần số?
GV nêu tác dụng của bảng 8,9
Hoạt động 3: Củng cố luyện tập
Gv : Treo bảng phụ kẻ bảng SGK
HS trả lời các câu hỏi bài 6
HS cả lớp làm vào vở
GV: cho HS làm bàI tập 7
GV: bảng phụ có nội dung bàI tập
12p
12p
20p
1) Lập bảng " tần số"
?1
x
98
99
100
101
102
n
3
4
16
4
3
Đây là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu
ị Bảng "tần số"
VD: Từ bảng 1(x 41) ta có bảng tần số sau:
Giá trị(x)
28
30
35
50
Tầnsố(n)
2
8
7
3
N=20
2/ Chú ý:
a) Có thể chuyển bảng tần số dạng ngang ( bảng 8) thành bảng dọc
Giá trị (x)
Tần số (n)
28
2
30
8
35
7
50
3
N= 20
b) Bảng 8,9 giúp chúng tá quan sát nhận xét về giá trị của dấu hiệu một cách dễ dàng hơn và có nhiều thuận lợi trong tính toán
* Ghi nhớ: SGk/10
Luyện tập
Bài 6 tr.11 SGK
a) Dấu hiệu cần tìm hiệu: Số con của mỗi hộ gia đình
Bảng tần số:
G.Trị (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
n= 30
b) Số con của mỗi gia đình trong thôn chủ yếu là từ 1 đến 2 con
Số gia đình đông con chỉ chiếm tỉ lệ
Bài 7 tr.10SGK
a/Dấu hiệu cần tìm:Tuổi nghề của mỗi công nhân
Số các giá trị:25
b/Bảng tần số
Tuổincủa mỗiCN(x)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số(n)
1
3
1
6
3
1
5
2
1
2
N=25
Nhận xét:
Tuổi nghề thấp nhất là một năm
Tuổi nghề cao nhất là10 năm
Giá trị có tần số lớn nhất : 4
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2P)
- Xem kĩ hai cách lập bảng tần số
- Làm BT 5,7/SGK-11
BT 5,6/SBT-14
File đính kèm:
- Tiet 43.doc