Giáo án Toán học 7 - Tiết 43: Bảng “ tần số” các giá trị của dấu hiệu

A. Mục tiêu : HS biết cách lập bảng " tần số" và thấy được sự tiện lợi của bảng tần số

- áp dụng vào thực tế và giải bài tập

-Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu

B. Chuẩn bị của Gv- HS:

GV: SGk, bảng phụ

HS:Bút dạ bảng nhóm

C. Các hoạt động dạy học:

ổn định tổ chức

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 43: Bảng “ tần số” các giá trị của dấu hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 43 Bảng “ tần số” các giá trị của dấu hiệu A. Mục tiêu : HS biết cách lập bảng " tần số" và thấy được sự tiện lợi của bảng tần số - áp dụng vào thực tế và giải bài tập -Biết cách lập bảng tần số từ bảng số liệu ban đầu B. Chuẩn bị của Gv- HS: GV: SGk, bảng phụ HS:Bút dạ bảng nhóm C. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức Hoạt động của GV-HS TG Nội dung chính Hoạt động 1 Xây dựng bảng tần số GV: Treo bảng phụ ghi các con số ở bảng 75/SGK HS làm ?1 SGK GV yêu cầu HS hoạt động nhóm Gv giới thiệu tên bảng mới là bảng tần số Hoạt động 2: Chú ý Gv hướng dẫn HS chuyển từ bảng 8 sang bảng 9 GV: Tại sao phảI chuyển bảng số liệu thống kê ban đầu thành bảng tần số? GV nêu tác dụng của bảng 8,9 Hoạt động 3: Củng cố luyện tập Gv : Treo bảng phụ kẻ bảng SGK HS trả lời các câu hỏi bài 6 HS cả lớp làm vào vở GV: cho HS làm bàI tập 7 GV: bảng phụ có nội dung bàI tập 12p 12p 20p 1) Lập bảng " tần số" ?1 x 98 99 100 101 102 n 3 4 16 4 3 Đây là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu ị Bảng "tần số" VD: Từ bảng 1(x 41) ta có bảng tần số sau: Giá trị(x) 28 30 35 50 Tầnsố(n) 2 8 7 3 N=20 2/ Chú ý: a) Có thể chuyển bảng tần số dạng ngang ( bảng 8) thành bảng dọc Giá trị (x) Tần số (n) 28 2 30 8 35 7 50 3 N= 20 b) Bảng 8,9 giúp chúng tá quan sát nhận xét về giá trị của dấu hiệu một cách dễ dàng hơn và có nhiều thuận lợi trong tính toán * Ghi nhớ: SGk/10 Luyện tập Bài 6 tr.11 SGK a) Dấu hiệu cần tìm hiệu: Số con của mỗi hộ gia đình Bảng tần số: G.Trị (x) 0 1 2 3 4 Tần số (n) 2 4 17 5 2 n= 30 b) Số con của mỗi gia đình trong thôn chủ yếu là từ 1 đến 2 con Số gia đình đông con chỉ chiếm tỉ lệ Bài 7 tr.10SGK a/Dấu hiệu cần tìm:Tuổi nghề của mỗi công nhân Số các giá trị:25 b/Bảng tần số Tuổincủa mỗiCN(x) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tần số(n) 1 3 1 6 3 1 5 2 1 2 N=25 Nhận xét: Tuổi nghề thấp nhất là một năm Tuổi nghề cao nhất là10 năm Giá trị có tần số lớn nhất : 4 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2P) - Xem kĩ hai cách lập bảng tần số - Làm BT 5,7/SGK-11 BT 5,6/SBT-14

File đính kèm:

  • docTiet 43.doc
Giáo án liên quan