I. Mục tiêu:
- Áp dụng các trường hợp bằng nhau của hai tamgiác vuông vào việc chứng minh các đoạn thẳng bằng
nhau, các góc bằng nhau.
- Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.
II. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của của HS.
- Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
42 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 43 đến tiết 68, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 63
LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä
I. Mục tiêu:
− Áp dụng các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông vào việc chứng minh các đoạn thẳng bằng
nhau, các góc bằng nhau.
− Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.
II. Phương pháp:
− Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của của HS.
− Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 65 SGK/137:
Giáo viên nêu câu hỏi, học
sinh dưới lớp trả lời.
Muốn chứng minh AH=AK ta
xét hai tam giác nào?
∆ ABH và ∆ ACK có những
yếu tố nào bằng nhau?
Hai tam giác này bằng nhau
theo trường hợp nào?
Muốn chứng minh AI là phân
giác của A
∧
ta phải chứng
minh điều gì?
Ta xét hai tam giác nào?
Hai tam giác này bằng nhau
theo trường hợp nào?
Học sinh nêu rõ bằng nhau
theo trường hợp nào?
Bài 65 SGK/137:
Học sinh đọc đề, vẽ hình, ghi
giả thuyết, kết luận.
Một học sinh lên bảng lập sơ
đồ phân tích đi lên.
Học sinh trình bày lời giải.
(A1
∧
= A2
∧
)
Học sinh trình bày lời giải.
HS đứng tại chỗ nêu hai tam
giác bằng nhau
Bài 65 SGK/137:
a/ Xét ∆ ABH và ACK có:
AB = AC (gt)
A
∧
: chung
H
∧
= K
∧
= 900
Vậy ∆ ABH = ACK (cạnh
huyền – góc nhọn)
⇒ AH = AK (cạnh tương ứng)
b/ Xét ∆ AIK và ∆ AIH có:
K
∧
= H
∧
= 900
AI: cạnh chung
AH = AK (gt)
Vậy ∆AIH = ∆ AIK (cạnh
huyền – cạnh góc vuông)
⇒ A1
∧
= A2
∧
(góc tương ứng)
⇒ AI là phân giác của A
∧
Bài 65 SGK/137:
Tiết 43
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 64
2. Dặn dò:
− Làm bài 66 SGK/137
− Chuẩn bị mỗi tổ: 3 cọc tiêu dài khoảng 1,2m, 1 giác kế, 1 sợi dây dài 10 m, 1 thước đo.
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 65
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜIÏÏÏ
I. Mục tiêu:
− Biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A, B trong đó có một điểm nhìn thấy mà không đến được.
− Rèn kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.
II. Phương pháp:
− Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
− Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: (20 phút)
Giáo viên phân công công việc cho mỗi nhóm.
Nêu các bước tiến hành.
Yêu cầu của mỗi bước.
2. Thực hành: (30 phút)
Giáo viên đã đo trực tiếp khoảng cách AB để kiểm tra kết quả đo đạc của học sinh.
Mỗi tổ báo cáo kết quả thực hành theo mẫu sau:
Tên học sinh Điểm chuẩn bị
dụng cụ
Điểm ý thức kỷ
luật
Điểm kết quả
thực hành
Tổng số điểm
(4 điểm) (3 điểm) (3 điểm) (10 điểm)
3. Tổng kết: (35 phút)
Giáo viên nhận xét tiết thực hành.
Giáo viên chấm điểm, lấy vào hệ số 1.
Học sinh dọn đồ dùng, làm vệ sinh.
4. Dặn dò: (5 phút)
Học bài, trả lời 6 câu hỏi ôn tập chương II sách giáo khoa/139.
5. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 44 + 45
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 66
ÔÂÂÂN TẬPÄÄÄ CHƯƠNG II
I. Mục tiêu:
− Ôn tập, hệ thống các kiến thức đã học trong chương.
− Vận dụng vào các bài toán về vẽ hình, đo đạc, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế.
II. Phương pháp:
− Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
− Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
− Câu 1: Định lí tổng 3 góc của một tam giác, tính chất góc ngoài của tam giác.
− Câu 2: Phát biểu 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
− Câu 3: Phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1:
Giáo viên treo bảng có 3 cặp
tam giác thường và 4 cặp tam
giác vuông.
Học sinh ký hiệu các yếu tố
bằng nhau để hai tam giác
bằng nhau theo các trường
hợp.
Giáo viên yêu cầu học sinh:
viết kí hiệu hai tam giác bằng
nhau và chỉ rõ trường hợp
nào?
HS làm theo yêu cầu. 1. Các trường hợp bằng
nhau của hai tam giác:
TH 1: cạnh – cạnh – cạnh
TH 2: cạnh – góc – cạnh
TH 3: góc – cạnh - góc
Hoạt động 2:
GV yêu cầu học sinh phát
biểu định lý tổng ba góc của
một tam giác.
Định lý góc ngoài của tam
giác.
Hoạt động nhóm bài 67. Sau
đó yêu cầu HS đứng tại chỗ
trả lời.
Học sinh phát biểu định lý
Bài 67/140:
1> Đ 4> S
2> Đ 5> Đ
3> S 6> S
a và b: Suy ra từ địnn lý tổng
3 góc của một tam giác.
c: suy ra từ định lý “trong một
tam giác cân, hai góc ở đáy
bằng nhau”,
d: suy ra từ định lý “Nếu một
tam giác có hai góc bằng
nhau thì tam giác đó là tam
giác cân”.
2. Tổng ba góc của một tam
giác:
Tổng ba góc của một tam giác
bằng 1800
Tiết 46 + 47
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 67
Hoạt động 3:
Giáo viên treo bảng “tam
giác và các dạng tam giác đặc
biệt”.
GV yêu cầu học sinh điền ký
hiệu vào hình và viết định
nghĩa một cách ngắn gọn.
GV yêu cầu học sinh nêu tính
chất của mỗi tam giác.
a) Giáo viên đặt câu hỏi,
học sinh trả lời và lập sơ đồ
phân tích đi lên:
Yêu cầu HS tự trình bày lời
giải.
Học sinh tự làm.
Do câu d/ có nhiều cách giải.
Do đó tùy theo sự phán đoán
của học sinh mà giáo viên
dẫn dắt học sinh đến lời giải.
Câu e/ giáo viên gợi ý cho
học sinh về nhà làm.
Học sinh điền ký hiệu vào
hình và viết định nghĩa một
cách ngắn gọn.
HS nêu tính chất.
3. Tam giác và các dạng tam
giác đặc biệt:
Xem Sgk/140
Bài 70/141:
a/
Ta có:
B2
∧
=1800 -B1
∧
,C2
∧
=1800-C1
∧
B1
∧
= C1
∧
(∆ ABC cân tại A)
⇒ B2
∧
= C2
∧
Xét ∆ ABM và ∆ ACN có
AB = AC (∆ ABC cân tại A)
B2
∧
= C2
∧
(cmt)
BM = CN (gt)
Vậy ∆ AMB=∆ ANC (c-g-c)
⇒ AM = AN
b/
Xét ∆ ABH và ∆ ACK có:
H
∧
= K
∧
= 900
AB = AC (gt)
BAH
∧
=CAK
∧
(∆ABM=∆ACN)
Vậy ∆ABH=∆ACK (cạnh
huyền – góc nhọn)
⇒
=
=
AKAH
CKBH
d/
Xét ∆ BHM và ∆ CKN có
BM = CN (gt)
M
∧
= N
∧
(∆ ABM = ∆ ACN)
H
∧
= K
∧
= 900
Vậy ∆ BHM = ∆ CKN (cạnh
huyền – góc nhọn)
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 68
A
∧
= 600 ⇒ ∆ ABC là ∆ gì?
⇒ B
∧
=C
∧
=?
BM=BC =>∆ABM là ∆ gì?
=>M
∧
như thế nào với BAM
∧
?
Góc ABC
∧
quan hệ như thế
nào với M
∧
và BAM
∧
? ⇒
M
∧
=?, BAM
∧
=?
Tương tự tính N
∧
, CAN
∧
=>MAN
∧
=BAM
∧
+BAC
∧
+CAN
∧
tính được M
∧
⇒ MBA
∧
=?
⇒ CBO
∧
=? ⇒ ∆ OBC là tam
giác gì?
Nghe hướng dẫn, xem như bài
tập về nhà
⇒ HBM
∧
= KCN
∧
⇒ CBO
∧
= BCO
∧
⇒ ∆ OBC cân tại O
e/
3. Hướng dẫn về nhà:
− Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 69
KIỂM TRA 1 TIẾT
BÀI TOÁN :
Câu 1 : Cho ∆ABC = ∆MNP ; biết AB = 3cm; NP = 6cm ; C = 700.
Tính : MN ; BC ; góc P ?
Câu 2 : Cho ∆ABC vuông tại A, biết:
AB = 4cm; AC = 5cm; C2 = 1400.
a. Tính BC ?
b. Tính góc B ?
Câu 3: Cho góc nhọn xOy
Trên tia Ox xác định điểm A và trên tia Oy xác định điểm B
sao cho OA = OB. Các đường thẳng vuông góc Ox tại A
và vuông góc Oy tại B cắt nhau tại C.
a. Cm: ∆AOC = ∆BOC
b. Cm : CA = CB
c. Cm : OC là tia phân giác của AÔB?
Tiết 48
x
?
4cm
1400
1 2
5cm A
B
C
A
C
B
x
O
y
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 70
§1 QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆNÄ Õ Ù Ï Á ÄÄ Õ Ù Ï Á ÄÄ Õ Ù Ï Á Ä
TRONG MỘT TAM GIÁCÄ ÙÄ ÙÄ Ù
I. Mục tiêu:
− Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng vào những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh
định lý 1.
− Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ.
− Biết diễn đạt một định lý với hình vẽ, giả thuyết, kết luận.
II. Phương pháp:
− Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
− Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng
Hoạt động 1: Góc đối diện với cạnh lớn hơn.
Chia lớp thành hai nhóm
Nhóm 1: làm ?1
Nhóm 2: làm ?2
Giáo viên tổng hợp kết quả
của các nhóm.
Từ kết luận của ?1 giáo viên
gợi ý cho học sinh phát biểu
định lý 1.
Từ cách gấp hình ở ?2 học
sinh so sánh được B
∧
và C
∧
.
Đồng thời đi đến cách chứng
minh định lý 1.
Giáo viên hướng dẫn học sinh
chứng minh định lý 1.
Học sinh kết luận.
HS phát biểu định lí 1.
Học sinh vẽ hình ghi giả
thuyết, kết luận của định lý 1.
I) Góc đối diện với cạnh lớn
hơn:
Định lý 1:
GT ∆ ABC, AC > AB
KL B
∧
> C
∧
Chứng minh
Trên AC lấy D sao cho AB=
AD
Vẽ phân giác AM
Xét ∆ ABM và ∆ ADM có
AB = AD (cách dựng)
A1
∧
= A2
∧
(AM phân giác)
AM cạnh chung
Vậy ∆AMB=∆AMD (c-g-c)
⇒ B
∧
= D1
∧
(góc tương ứng)
Mà D1
∧
> C
∧
(tính chất góc
ngoài)
⇒ B
∧
> C
∧
Hoạt động 2: Cạnh đối diện với góc lớn hơn.
Tiết 49
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 71
Học sinh làm ?3
GV yêu cầu học sinh đọc định
lý trong sách giáo khoa, vẽ
hình ghi giả thuyết, kết luận.
Giáo viên hỏi: trong một tam
giác vuông, góc nào lớn nhất?
Cạnh nào lớn nhất? Trong
một tam giác tù, cạnh nào lớn
nhất?
Học sinh dự đoán, sau đó
dùng compa để kiểm tra một
cách chính xáchọc sinh
Góc vuông
Cạnh huyền
II) Cạnh đối diện với góc
lớn hơn:
Định lý 2:
GT ∆ ABC, B
∧
> C
∧
KL AC > AB
Nhận xét:
Trong một tam giác vuông,
cạnh huyền là cạnh lớn nhất.
Trong một tam giác tù, đối
diện với góc tù là cạnh lớn
nhất.
Hoạt động 3: Củng cố.
Chia lớp thành hai nhóm, mỗi
em có một phiếu trả lời.
Nhóm 1 làm bài 1/35. Nhóm
2 làm bài 2/35. Giáo viên thu
phiếu trả lời của học sinh để
kiểm tra mức độ tiếp thu bài
của học sinh.
HS thực hiện theo yêu cầu.
2. Hướng dẫn về nhà:
− Làm bài 3, 4 SBT.
− Chuẩn bị bài luyện tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 72
LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä
I. Mục tiêu:
− HS được khắc sâu kiến thức quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác.
− Rèn luyện kĩ năng trình bày bài hình học của HS.
II. Phương pháp:
− Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
− Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
− Phát biểu định lí quan hệ giữa góc-cạnh đối diện trong một tam giác.
− Làm bài 3 SGK/56.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 4 SGK/56:
Trong tam giác đối diện với
cạnh nhỏ nhất là góc gì? (Góc
nhọn, vuông, tù). Tại sao?
Bài 5 SGK/56:
GV cho HS đứng tại chỗ trả
lời và giải thích.
Cho ∆ABC vuông tại A, tia
phân giác của
)
B cắt AC ở D.
So sánh AD, DC.
GV cho HS suy nghĩ và kẻ
Bài 4 SGK/56:
Trong một tam giác góc nhỏ
nhất là góc nhọn do tổng 3
góc của một tam giác bằng
1800. do đó trong 1 tam giác,
đối diện với cạnh nhỏ nhất
phải là góc nhọn.
Bài 5 SGK/56:
Bài 6:
c)
)
A<
)
B là đúng và BC=DC
mà AC=AD+DC>BC
=>
)
B =
)
A
1 HS lên bảng giải
Bài 4 SGK/56:
Trong 1 tam giác, đối diện với
cạnh nhỏ nhất phải là góc
nhọn
Bài 5 SGK/56:
Trong ∆ADB có:
Góc ABD là góc tù nên góc
ABD > góc DAB
=> AD>BD (quan hệ giữa
góc-cạnh đối diện) (1)
Trong ∆BCD có:
Góc CBD là góc tù nên:
Góc BCD > góc DBC
=>BD>CD (2)
Từ (1) và (2)
=> AD>BD>CD
Vậy: Hạnh đi xa nhất, Trang
đi gần nhất.
Bài 6 SBT/24:
Kẻ DH ⊥BC ((H∈BC)
Xét ∆ABD vuông tại A và
∆ADH vuông tại H có:
AD: cạnh chung (ch)
Tiết 50
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toan 7 73
thêm đường phụ để chứng
minh AD=HD.
Nhận xét lời giải
Góc ABD bằng góc HBD
(BD: phân giác
)
B ) (gn)
=> ADB=∆HDB (ch-gn)
=> AD=DH (2 cạnh tương
ứng) (1)
Ta lại có:
∆DCH vuông tại H
=> DC>DH (2)
Từ (1) và (2) => DC>AD
Hoạt động 2: Củng cố.
Gv cho HS làm bài 4 SBT.
HS đứng tại chỗ trả lời và giải
thích.
Lần lược trả lời các câu hỏi Bài 4:
1: đúng
2: đúng
3: đúng
4: sai vì trường hợp ∆ nhọn,
∆ vuông
3. Hướng dẫn về nhà:
− Ôn lại bài, chuẩn bị bài 2.
− Làm bài 7 SGK.
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Teacher Ha Chi ThanhToan HH3.pdf