Giáo án Toán học 7 - Tiết 44, 45

A. Mục tiêu

ã Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.

ã Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

ã GV: - Phòng vi tính, bảng Tổng kết các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, bài giảng bài 108 tr. 111 SBT

- Thước thẳng, compa,êke, thước đo độ, phấn màu.

ã HS: - Làm câu hỏi ôn tập chương II (câu 1, 2, 3) bài 67, 68, 69 tr. 140, 141 SGK.

- Thước thẳng, compa, êke, thước đo độ

C. Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 44, 45, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 Ôn tập chương A. Mục tiêu Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV: - Phòng vi tính, bảng Tổng kết các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, bài giảng bài 108 tr. 111 SBT - Thước thẳng, compa,êke, thước đo độ, phấn màu. HS: - Làm câu hỏi ôn tập chương II (câu 1, 2, 3) bài 67, 68, 69 tr. 140, 141 SGK. - Thước thẳng, compa, êke, thước đo độ C. Tiến trình dạy học Hoạt động1: Kiểm tra: Trong quá trình ôn tập Hoạt động 2(20 phút) Học sinh vào: D:\trắc nghiệm\tổng 3 góc Làm các BT 1à5 GV yêu cầu HS giải thích rõ hơn các lựa chọn Các tính chất sau đây được suy trực tiếp từ định lí nào? a) Góc ngoài của một tam giác bằng tổng hai góc trong không kề với nó. b) Trong một tam giác vuông, hai góc nhọn phụ nhau. Giải thích? Bài 107 tr. 111 SBT Tim các tam giác cân trên hình. 3 1 2 360 360 1 1 360 A D B C E Ôn tập về tổng ba góc của một tam giác HS phát biểu: - D ABC cân vì có AB = AC ị B1 = C1 = 0 D BAD cân vì A2 = B1 - D = 720 - 360 = 360 = D. - Tương tự D CEA cân vì A3 = E = 360. - DDAC cân. DEAB cân vì có các góc ở đáy bằng 720. - DADE cân vì có D = E = 360 Hoạt động 3 Căn cứ bảng 1-SGK HS phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác D:\trắc nghiệm\....... Làm các BT 1à5 (15 câu) Chứng minh cáctam giác bằng nhau trong hình vẽ Ôn về các trg hợp bằng nhau của hai tam giác(23 phút) Hoạt động 4: Củng cố ( ph) Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( ph) Tiếp tục ôn tập chương II. Làm các câu hỏi ôn tập 4, 5, 6 tr. 139 SGK. Bài tập số 70, 71, 72, 73 tr. 141 SGK. Bài 105, 110 tr. 111, 112 SBT. Tiết 45 Ôn tập chương (Tiếp) A. Mục tiêu: -Kiến thức: Tiếp tục củng cố các vấn đề của chương. -Kỹ năng: Rèn kỹ năng trình bày lời giải các bài toán chứng minh hình học hoàn chỉnh. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh C. Tiến trình dạy học Hoạt động1: Kiểm tra: Trong giờ học Hoạt động 2 (18 phút) Căn cứ bảng 2-SGK HS phát biểu khái niệm và tính chất của tam giác đặc biệt D:\trắc nghiệm\....... Làm các BT 1à5 (10 câu) Tìm số đo góc D trong hình vẽ Ôn tập về một số dạng tam giác đặc biệt Hoạt động 3 GV yêu cầu HS phát biểu định lí Pytago (thuận và đảo) D:\trắc nghiệm\....... Làm các BT 1à5 Chứng tỏ ∆ABC vuông cân Ôn về tam giác vuông, Bài 105 tr. 111 SBT ( Đưa đề bài lên bảng phụ) A C B E 4 5 9 Tính AB? GV hỏi thêm: D ABC có phải là tam giác vuông không? HS nêu cách tính: Xét D vuông AEC có EC2 = AC2 - AE2 (đ/l Pytago) EC2 = 52 - 42 EC2 = 32 ị EC = 3 Có BE = BC - EC = 9 - 3 =6 Xét D vuông ABC có AB2 = BE2 + AE2 (đ/l Pytago) AB2 = 52 ị AB = ằ 7,2. - HS trả lời: D ABC có AB 2 + AC2 = 52 + 25 = 77 BC2 = 92 = 81. ịAB2 + AC2 # BC2. ị D ABC không phải là tam giác vuông. Hoạt động 4 : Củng cố ( ph) Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà ( ph) Ôn tập lý thuyết và làm lại các bài tập ôn tập chương II để hiểu kỹ bài. Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương II, HS cần mang dụng cụ đầy đủ để làm bài.

File đính kèm:

  • docH7-44-45.DOC
Giáo án liên quan