Giáo án Toán học 7 - Tiết 44: Ôn tập chương II

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác.

- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán

2.Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vẽ hình, đo đạc, tính toán, c/m, ứng dụng thực tế.

3.Tư duy:

- Rèn luyện khả năng suy luận, hợp lí và lô gíc. Khả năng quan sát dự đoán. Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác.

4. Thái độ:

- Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.

B. CHUẨN BỊ :

Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa , ê ke Phấn màu, GAĐT.

Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bảng đen, bút chì, ê ke.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 44: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44: Ôn tập chương II (t 1). A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình, đo đạc, tính toán, c/m, ứng dụng thực tế. 3.Tư duy: - Rèn luyện khả năng suy luận, hợp lí và lô gíc. Khả năng quan sát dự đoán. Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác. 4. Thái độ: - Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình. b. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa , ê ke Phấn màu, GAĐT. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bảng đen, bút chì, ê ke. c.Phương pháp dạy học: .) Phương pháp vấn đáp. .) Phương pháp luyện tập và thực hành. .) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình của bài. Hoạt động của G Hoạt động của h Ghi bảng 1,Kiểm tra chuẩn bị của học sinh - Kiểm tra đề cương ôn tập của học sinh. *Hoạt động 1( 2’) 2.Ôn tập lý thuyết ? Yêu cầu học sinh làm các bài tập lí thuyết trong phiếu học tập (giáo viên đưa ra bảng phụ hoặc chiếu giấy trong nội dung các câu hỏi lí thuyết. ? Chữa bài làm của H trên bảng phụ và giấy trong, hoàn thiện đáp án. *Hoạt động 2( 18’) - H lên điền trên bảng phụ, cả lớp điền vào phiếu học tập. - Nhận xét sửa chữa bài làm của bạn đ hoàn chỉnh lại đáp án đúng vào phiếu học tập 3. Luyện các bài tập - Bài 67 (Tr 140 - SGK) - Bài tập 1 : Cho góc xOy nhỏ hơn 900 trên tia Ox lấy điểm A, trên tia Oy lấy điểm B sao cho OA = OB. Qua A kẻ AD ^ Ox ( Dẻ Oy ), qua B kẻ BC ^ Oy (C ẻ Ox), AD cắt BC tại H. Chứng minh rằng: OH là tia phân giác của góc xOy HC = HD OH ^ AB Yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình theo lời đọc, ghi GT, KL, nêu hướng cm bài toán-> trình bày lời giải Chữa bài làm của H - Bài tập 2 : (Hoạt động nhóm) A K B Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ dưới đây: D O H C *Hoạt động 3( 23’) Hai H lên bảng làm vào giấy trong, cả lớp làm vào phiếu học tập. GT xOy ; A ẻOx; Bẻ Oy AD ^ Ox; BC ^ Oy BC AD = {H} a,OH là tia phân giác của xOy KL b, HC = HD c,AB ^ OH - Hai H lên bảng làm câu a,b cả lớp làm vào vở. OK ^ BC í K1 = 900 í D AOK = D BOK í ? Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. + Bài 67 (Tr 140 - SGK) đúng đúng sai (có tg mà góc lớn nhất không phải là góc tù) sai “bù ” đ “phụ” đúng sai (có góc ở đỉnh của tam giác cân bằng 1100) C x A +Bài tập 1 A K 1 1 1 Xét Dv AOH và Dv BOH có: 2 H O 2 2 OA = OB (GT) OH cạnh chung B Dv AOH và Dv BOH (ch - cgv) D ị Ô1 = Ô2 (hai góc tương ứng)(1) Ta có OH nằm giữa hai tia Ox và Oy (2) Từ (1) và (2) suy ra OH là tia phân giác của xOy Xét Dv ACH và Dv BDH có: AH = BH (2 cạnh tương ứng của 2D bằng nhau) H1 = H2 (hai góc đối đỉnh) Dv ACH = Dv BDH (g.c.g) ị HC = HD (hai cạnh tương ứng) Gọi K là giao điểm của AB và OH Xét D AOK và D BOK có: OA = OB (GT) Ô1 = Ô2 (CMT) OK cạnh chung D AOK = D BOK (c.g.c) ị K1 = K2 ( Hai góc tương ứng) Mà K1 + K2 = 1800 ( hai góc kề bù ) Vậy K1 = K2 = 900 OK ^ AB + Bài tập 2 : (Làm theo nhóm) *Hoạt động 4( 2’) 4.Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà - Hoàn thiện các phần đã ôn luyện trên lớp. - Bài tập trong vở bài tập tiêt 1 ôn tập chương.

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 7 Tiet 44 3 cot moi.doc