Giáo án Toán học 7 - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

+ Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

2. Kỹ năng:

+ Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.

+ Biết đọc các biểu đồ đơn giản.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: SGK, giáo án. Bảng phụ.

- Học sinh : SGK, máy tính bỏ túi, làm bài tập về nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 21-02-2014 Tiết : 45 BÀI 3: BIỂU ĐỒ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. 2. Kỹ năng: + Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. + Biết đọc các biểu đồ đơn giản. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án. Bảng phụ. - Học sinh : SGK, máy tính bỏ túi, làm bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ : -Câu 1: +Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào? + Nêu tác dụng của bảng đó. -Câu 2 (Đưa lên bảng phụ): Thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm (ph) của 35 CN trong một phân xưởng SX được ghi trong bảng sau: 3 5 4 5 4 6 3 4 7 5 5 5 4 4 5 4 5 7 5 6 6 5 5 6 6 4 5 5 6 3 6 7 5 5 8 + Dấu hiệu ở đây là gì? Có bao nhiêu giá trị khác nhau của dấu hiệu? + Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét? 3. Bài mới: - ĐVĐ: Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số. Đó là một biểu đồ đoạn thẳng. Tiết này ta sẽ nghiên cứu kĩ về biểu đồ. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Biểu đồ đoạn thẳng -Trở lại bảng “tần số” lập từ bảng 1 cùng làm ?1 với HS. -Yêu cầu làm ?1 đọc từng bước và làm theo. -Đọc từng bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng: -Trả lời: +Bước 1: Dựng hệ trục toạ độ. +Bước 2: Vẽ các điểm có các toạ đọ đã cho trong bảng. +Bước 3:Vẽ các đoạn thẳng -Lưu ý: +Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau. Trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n. +Giá trị viết trước, tần số viết sau. -Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng. -Cho làm bài tập 10/14 SGK 1.Biểu đồ đoạn thẳng: ?1: -BT 10.14 SGK: +Dấu hiệu: Điểm kiểm tra toán HKI của mỗi HS lớp 7C. Số các giá trị 50. +Biểu đồ đoạn thẳng. Hoạt động 2: Chú ý -Đưa biểu đồ hình chữ nhật lên bảng phụ. Nêu như SGK -Xem hình 2 SGK. -Đọc chú ý SGK. -Đọc phần ghi nhớ SGK. 2.Chú ý: Ngoài ra còn biểu đồ hình chữ nhật. 4. Củng cố: - Hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ? - Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng. - Yêu cầu làm BT 8/5 SBT. 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại bài. - BTVN: Số11, 12/14 SGK,; 9, 10/ 6 SBT. - Đọc bài đọc thêm (tr.15, 16 SGK). Xem trước phần luyện tập.

File đính kèm:

  • docDAI SO TIET 45.doc
Giáo án liên quan