Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Biểu đồ

I/ Mục tiêu:

Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.

Biết đọc các biểu đồ đơn giản.

* Trọng Tâm:

Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng số liệu thống kê trong SGK, thước thẳng.

HS: Bảng nhóm, thước thẳng, học bài làm bài tập

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:22/1/2007 Dạy ngày:30/1/2007 Tiết 45 Biểu đồ I/ Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. Biết đọc các biểu đồ đơn giản. * Trọng Tâm: Hiểu được ý nghĩa minh họa của biểu đồ biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số. II/ Chuẩn bị GV: Bảng số liệu thống kê trong SGK, thước thẳng. HS: Bảng nhóm, thước thẳng, học bài làm bài tập III/ Các hoạt động dạy học Tg Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ Lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầi bảng 1 và nêu nhận xét. HS: Bảng tần số. Nhận xét: - Giá trị nhỏ nhất là 28. - Giá trị lớn nhất là 50. - Các giá trị khoảng 30,35 là chủ yếu. 2. Biểu đồ 20’ Cho HS làm BT? GV đưa đề bài lên bảng Cho HS họat động nhóm trong 7 phút. GV treo biểu đồ đã chuẩn bị vào khổ giấy lớn cho HS quan sát và nhận xét với biểu đồ của 1 vài nhóm. Qua biểu đồ ta xđ số các giá trị của dấu hiệu tần số tương ứng của mỗi giá trị và số giá trị của dấu được không. GV kết luận: Biểu đổ là 1 cách biểu diễn giá trị và tần số của giá trị của dấu biểu diễn (giống như bảng tần số). Song biểu đồ có 1 số ưu điểm là dễ thấy hình ảnh rễ nhớ. Để lập được biểu đồ ta cần biết những yếu tố nào? Hãy nêu quy trình vẽ biểu đồ đoạn thẳng. GV chốt lại: Ngoài cách biểu diễn biểu đồ bằng đoạn thẳng ta còn có thể biểu diễn biểu đồ hình chữ nhật, hình quạt, ô vuông… HS đọc đề bài. HS họat động nhóm. HS quan sát biểu đồ và trả lời HS nghe giới thiệu Để lập được biểu đồ cần lậơ đưa bảng tần số từ bảng số liệu thống kê ban đầu HS trả lời. 4. Luyện tập, củng cố 15’ Làm BT 10 (SGK – 14) ? Hãy 1 số loại biểu đồ trong thực tế. HS lên bảng làm BT 5. Hướng dẫn - Học bài chuẩn bị 1 vài biểu đồ trong sách báo mà em sưu tầm được. - Làm BT 10; 11; 12; 13 (SGK – 14 – 15)

File đính kèm:

  • docTIET 45.doc
Giáo án liên quan