I-MỤC TIÊU :
- On tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác , các trường hợp bằng nhau của hai tam giác .
- Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình , đo đạc tính toán , chứng minh ứng dụng trong thực tế
- Rèn tính suy luận
II- CHUẨN BỊ :
- Chuẩn bị bảng 1 về các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
- On tập theo các câu hỏi ôn tập từ câu 1 đến câu 3
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 45 : ÔN TẬP CHƯƠNG II (T1)
I-MỤC TIÊU :
Oân tập và hệ thống các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác , các trường hợp bằng nhau của hai tam giác .
Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán về vẽ hình , đo đạc tính toán , chứng minh ứng dụng trong thực tế
Rèn tính suy luận
II- CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị bảng 1 về các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
Oân tập theo các câu hỏi ôn tập từ câu 1 đến câu 3
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Oân tập về tổng ba góc trong tam giác
? Phát biểu định lý về tổng ba góc của tam giác , t/c góc ngoài của tam giác
?Nêu tính chất về góc của tam giác cân , tam giác đều , tam giác vuông cân ,tam giác vuông?
-Yêu cầu hs làm bài 67 nếu là câu sai thì sữa lại hoặc cho vd Minh hoạ )
-Cho hs làm bài 68 / sgk theo hoạt động nhóm
-Gọi đại diện nhòm làm xong trước nhất lên trình bày
-Các nhóm theo dõi bổ sung
Hoạt động 2:Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
yêu cầu hs trả lờicâu hỏi 2;
sgk/ 139 vừa trả lời vừa chỉ vào hình trên bảng
-Hs trả lời câu hỏi 3 sgk
-Yêu cầu hs làm bài 69 vào vở
-gọi một hs lên bảng vẽ hình
- Giải thích AD vuông với đt a
Hoạt động 3: Dặn dò
BVN: 70 sgk/ 139
Bài tập 103;104 SBT/ 110
Học baì Theo SGK phần đã ôn
-Chuẩn bị các câu hỏi còn lại trong SGK
-HS nêu đinh ý về tổng ba góc của tam giác , định lý về góc ngoài của tam giác
- HS nêu các t/c về góc của tam giác cân , vuông ….. trên phiếu học tập
HS trả lời từng câu và giải thích
-HS thảo luận nhóm bài 68
-Đại diện nhóm trình bày và cho lớp` sữa bài
-HS lên bảng trả lời câu hỏi 2 sgk đồng thời chỉ vào hình vẽ
trên bảng phụ
Hs ên trả lời câu hỏi 3 và làm thao tác như trên
HS lên bảng vẽ hình bài 69 và trả lời
Tổng ba góc của tam giác
tổng ba góc
góc ngoài của tam giác
t/c về góc của tam giác cân
tam giác đều, vuông, vuông cân
Bài tập 67:Câu 1: đúng
Câu 2: Đúng
Câu 3: Sai : (vì có thể tam giác có ba góc 800;600; 400 )
Câu 4: Sai (Sữa –trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau )
Câu 5:Đúng
Câu 6:Sai
Bài 68:
Câu a; b được suy từ định lý tổng ba góc
Câu c- được từ định lý :Trong tam giác cân 2 góc ở đáy bằng nhau
Câu d- từ ĐL: Tam giác có 2 góc bằng nhau thì tam giác đó cân
2- Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác (Bảng phụ )
Bài 69: trường hợp D và A nằm khác phía đối với a A
a B H C
Ta có : D
ABD=ACD(c.c.c)=> Â1=Â2
gọi H là giao của ADvà a ta có
AHB=AHC (c.g.c)=>H1=H2
mà H1+H2=1800=> H1=H2= 900
vậy AD vuôn góc với a
Tam giác tam giác vuông
c.c.c ch-cgv
c.g.c c.g.c
g.c.g
g.c.g
File đính kèm:
- TIET 45.DOC