Giáo án Toán học 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác

I/ Mục tiêu:

- Học sinh nắm được nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý.

- Biết vẽ hình đúng yêu cầu dự đoán, nhận xét qua hình vẽ.

- Biết diễn đạt 1 định lý thành 1 bài toán với hình vẽ giả thiết và kết luận.

* Trọng Tâm:

- Học sinh nắm được nội dung hai định lý,

II/ Chuẩn bị

GV: Thước kẻ, com pa, tam giác.

HS: Tam giác bằng bìa gắn vào bảng phụ.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:5/3/2007 Dạy ngày: 13/3/2007 Tiết 47 Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác I/ Mục tiêu: - Học sinh nắm được nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý. - Biết vẽ hình đúng yêu cầu dự đoán, nhận xét qua hình vẽ. - Biết diễn đạt 1 định lý thành 1 bài toán với hình vẽ giả thiết và kết luận. * Trọng Tâm: - Học sinh nắm được nội dung hai định lý, II/ Chuẩn bị GV: Thước kẻ, com pa, tam giác. HS: Tam giác bằng bìa gắn vào bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ Cho D ABC có AB = AC thì hai góc B và C có số đo như thế nào với nhau (So sánh B và C) HS trả lời DABC có AB = AI => B = C (t/c D cân) 15’ 2. Góc đối diện với cạnh lớn hơn. Gv yêu cầu HS làm BT 1. Vẽ tam giác ABC vuông. Quan sát hình vẽ và dự đoán xem trong các trường hợp nào đúng. a. B = C. b. > C c. B < C GV yêu cầu hs thực hiện bài? Họat động nhóm. GV mời 1 đại diện của 1 nhóm lên gấp hình và giải thích. Tại sao AB’M > C. Từ việc thực hành trên em rút ra nhận xét gì? CM đọc SGK. HS lên bảng vẽ hình. HS khác vẽ hình vào vở. HS trả lời B > C. HS họat động nhóm Các nhóm gấp hình trên bảng phụ và nhận xét AB’M > C. HS giải thích HS đọc định lý SGK và ghi gt,kl. 10’ 3. Cạnh đối diện với góc lớn hơn GV yêu cầu Hs làm BT 3. GV đưa ra KL AC > AB. GV gợi ý để HS hiểu được cách suy luận. GV yêu cầu HS phát biểu định lý. GV yêu cầu HS đọc 2 ý của phần nhận xét trong SGK. HS vẽ tam giác ABC vào vở có B > C quan sát và dự đoán. Theo dự đoán của HS AC > AB. HS phát biểu định lý và ghi gt, kl. 10’ 4. Luyện tập, củng cố. GV đưa yêu cầu BT1 (SGK – 55) lên màn hình Cho tam giác ABC biết AB = 2cm. AC = 5cm, BC = 4cm, HS đọc đề bài chuẩn bị trong 3 phút HS lên bảng trình bày DABC có AB<BC<AC (2<4<5) => C < Â< B (định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. 5. Hướng dẫn. - Nắm vững nd 2 định lý. - Làm BT 3; 4; 6; 7 (SGK – 56).

File đính kèm:

  • docTIET 47.doc
Giáo án liên quan