A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Biết được dạng của đồ thị của hàm số y= a.x2 (a# 0). Và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0; a < 0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Vẽ được đồ thị hàm số y= a.x2 (a# 0).
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 49: Đồ thị hàm số y = a.x2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49: đồ thị Hàm số y = a.x2 ( a # 0)
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên Học sinh vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Biết được dạng của đồ thị của hàm số y= a.x2 (a# 0). Và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0; a < 0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Vẽ được đồ thị hàm số y= a.x2 (a# 0).
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Trả lời câu hỏi GV
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Đồ thị của hàm số y=f(x)là gì?
-Để xác định một điểm trên đồ thị hàm số ta làm thế nào?
-Nêu các tính chất của hàm số:
y = 2x2 và y = x2
+Trên mp tọa độ Oxy, đồ thị hàm số y= f(x) là tập hợp các điểm M(x; f(x)). Để xác định một điểm của đồ thị, ta lấy một giá trị của x làm hoành độ còn tung độ là giá trị tương ứng y = f(x).
2.H.động 2: Tìm hiểu Đồ thị hàm số y = 2x2:
+Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y = 2x2.
+Nêu lại các t/c của hàm số y = ax2.
+Xác định các điểm
A(-3;18), B(-2; 8),
C(-1; 2), O (0; 0)
A'(3;18),B'(2;8),C'(1; 2)
+Vẽ đồ thị:
+Nhận xét:
-Đồ thị nằm phía trên trục hoành Ox
-Các cặp điểm A và A'; B và B'; C và C' đối xứng với nhau qua trục tung Oy
-Điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất của đồ thị.
+ Yêu cầu HS Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y = 2x2.
+HDHS xác định các điểm
A(-3;18), B(-2; 8), C(-1; 2),
O (0; 0)
A'(3;18), B'(2; 8), C'(1; 2)
-Đồ thị hàm số y = 2x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng:
+ Yêu cầu HS quan sát khi vẽ đường cong qua các điểm.
+ Yêu cầu HS vẽ đồ thị vào vở
+ Yêu cầu HS nêu nhận xét dạng đồ thị ?
1.Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x2:
-Bảng cặp giá trị tương ứng x và y:
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
-Trên mp Oxy xác định các điểm
A(-3;18), B(-2; 8), C(-1; 2), O (0; 0)
A'(3;18), B'(2; 8), C'(1; 2)
-Đồ thị hàm số y = 2x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng:
+Nhận xét:
-Đồ thị nằm phía trên trục hoành Ox
-Các cặp điểm A và A'; B và B'; C và C' đối xứng với nhau qua trục tung Oy
-Điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất của đồ thị.
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu ĐTHS y = x2:
+Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y =x2.
+Xác định các điểm
M(-4;-8), N(-2; -2),
P(-1; -0,5); O (0; 0)
M'(4;-8), N'(2; -2),
P'(1; -0,5)
+Vẽ đồ thị:
+Nhận xét:
-Đồ thị nằm phía dưới tr ục hoành Ox n
-Các cặp điểm M và M'; N và N'; P và P' đối xứng với nhau qua trục tung Oy
-Điểm O(0; 0) là điểm cao nhất của đồ thị.
+ Yêu cầu HS Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y = x2.
+HDHS xác định các điểm
M(-4;-8), N(-2; -2), P(-1; -0,5); O (0; 0)
M'(4;-8), N'(2; -2), P'(1; -0,5)
-Đồ thị hàm số y = x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng:
+ Yêu cầu HS quan sát khi vẽ đường cong qua các điểm.
+ Yêu cầu HS vẽ đồ thị vào vở
+ Yêu cầu HS nêu nhận xét dạng đồ thị ?
2.Ví dụ 2: Đồ thị hàm số y = x2:
-Bảng cặp giá trị tương ứng x và y:
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=x2
-8
-2
0
-2
-8
-Trên mp Oxy xác định các điểm
M(-4;-8), N(-2; -2), P(-1; -0,5); O (0; 0)
M'(4;-8), N'(2; -2), P'(1; -0,5)
-Đồ thị hàm số y = x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng:
+Nhận xét:
-Đồ thị nằm phía dưới tr ục hoành Ox n
-Các cặp điểm M và M'; N và N'; P và P' đối xứng với nhau qua trục tung Oy
-Điểm O(0; 0) là điểm cao nhất của đồ thị.
4.HĐ 4: Rút ra nhận xét chung về ĐTHS y = ax2.
ĐTHS y = ax2 (a # 0) là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó gọi là Parabol đỉnh O.
-Nếu a > 0 thì ĐT nằm phía trên trục Ox, O là điểm thấp nhất của ĐT.
-Nếu a < 0 thì ĐT nằm phía dưới trục Ox, O là điểm cao nhất của ĐT
+ Yêu cầu HS nêu nhận xét chung về ĐTHS y = ax2.
3.Nhận xét:
Đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó gọi là Parabol đỉnh O.
-Nếu a > 0 thì ĐT nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của ĐT.
-Nếu a < 0 thì ĐT nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của ĐT
5.Hoạt động 5:
+Vận dụng-Củng cố:
-Nêu nhận xét chung về ĐTHS y = ax2.
-Giải bài tập C3 Sgk-35
+Về nhà:
-Nắm vững đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. áp dụng
-Giải bài tập 4, 5 Sgk-36,37 .
+ Yêu cầu HS giải bài tập C3 Sgk-35
+HDVN:
-Nắm vững đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. áp dụng
-Giải bài tập:4, 5 Sgk-36,37 .
-HDHS giải bài 5d Sgk-37:
C3 Sgk-35: Hàm số y = x2
a.Tung độ của điểm D:
-C1: Từ điểm có HĐ 3 trên Ox kẻ đường thẳng // Oy cắt ĐT HS tại điểm D. Từ điểm D trên ĐT kẻ đường thẳng // Ox cắt Oy tại điểm có tung độ -4,5
-C2: yD= xD2=33= -4,5.
Vậy điểm D có tọa độ (3; -4,5)
File đính kèm:
- 49.doc