Giáo án Toán học 7 - Tiết 49: Đồ thị hàm số y = a.x2

A.MỤC TIÊU:

Qua bài Học sinh cần:

-Biết được dạng của đồ thị của hàm số y= a.x2 (a# 0). Và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0; a < 0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Vẽ được đồ thị hàm số y= a.x2 (a# 0).

B.CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.

-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 49: Đồ thị hàm số y = a.x2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49: đồ thị Hàm số y = a.x2 ( a # 0) Ngày soạn: Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên Học sinh vắng A.Mục tiêu: Qua bài Học sinh cần: -Biết được dạng của đồ thị của hàm số y= a.x2 (a# 0). Và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a > 0; a < 0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Vẽ được đồ thị hàm số y= a.x2 (a# 0). B.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập. -HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới: +Trả lời câu hỏi GV + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Đồ thị của hàm số y=f(x)là gì? -Để xác định một điểm trên đồ thị hàm số ta làm thế nào? -Nêu các tính chất của hàm số: y = 2x2 và y = x2 +Trên mp tọa độ Oxy, đồ thị hàm số y= f(x) là tập hợp các điểm M(x; f(x)). Để xác định một điểm của đồ thị, ta lấy một giá trị của x làm hoành độ còn tung độ là giá trị tương ứng y = f(x). 2.H.động 2: Tìm hiểu Đồ thị hàm số y = 2x2: +Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y = 2x2. +Nêu lại các t/c của hàm số y = ax2. +Xác định các điểm A(-3;18), B(-2; 8), C(-1; 2), O (0; 0) A'(3;18),B'(2;8),C'(1; 2) +Vẽ đồ thị: +Nhận xét: -Đồ thị nằm phía trên trục hoành Ox -Các cặp điểm A và A'; B và B'; C và C' đối xứng với nhau qua trục tung Oy -Điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất của đồ thị. + Yêu cầu HS Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y = 2x2. +HDHS xác định các điểm A(-3;18), B(-2; 8), C(-1; 2), O (0; 0) A'(3;18), B'(2; 8), C'(1; 2) -Đồ thị hàm số y = 2x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng: + Yêu cầu HS quan sát khi vẽ đường cong qua các điểm. + Yêu cầu HS vẽ đồ thị vào vở + Yêu cầu HS nêu nhận xét dạng đồ thị ? 1.Ví dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x2: -Bảng cặp giá trị tương ứng x và y: x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 -Trên mp Oxy xác định các điểm A(-3;18), B(-2; 8), C(-1; 2), O (0; 0) A'(3;18), B'(2; 8), C'(1; 2) -Đồ thị hàm số y = 2x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng: +Nhận xét: -Đồ thị nằm phía trên trục hoành Ox -Các cặp điểm A và A'; B và B'; C và C' đối xứng với nhau qua trục tung Oy -Điểm O(0; 0) là điểm thấp nhất của đồ thị. Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 3.Hoạt động 3: Tìm hiểu ĐTHS y = x2: +Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y =x2. +Xác định các điểm M(-4;-8), N(-2; -2), P(-1; -0,5); O (0; 0) M'(4;-8), N'(2; -2), P'(1; -0,5) +Vẽ đồ thị: +Nhận xét: -Đồ thị nằm phía dưới tr ục hoành Ox n -Các cặp điểm M và M'; N và N'; P và P' đối xứng với nhau qua trục tung Oy -Điểm O(0; 0) là điểm cao nhất của đồ thị. + Yêu cầu HS Điền các giá trị tương ứng vào bảng giá trị của hàm số y = x2. +HDHS xác định các điểm M(-4;-8), N(-2; -2), P(-1; -0,5); O (0; 0) M'(4;-8), N'(2; -2), P'(1; -0,5) -Đồ thị hàm số y = x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng: + Yêu cầu HS quan sát khi vẽ đường cong qua các điểm. + Yêu cầu HS vẽ đồ thị vào vở + Yêu cầu HS nêu nhận xét dạng đồ thị ? 2.Ví dụ 2: Đồ thị hàm số y = x2: -Bảng cặp giá trị tương ứng x và y: x -4 -2 -1 0 1 2 4 y=x2 -8 -2 0 -2 -8 -Trên mp Oxy xác định các điểm M(-4;-8), N(-2; -2), P(-1; -0,5); O (0; 0) M'(4;-8), N'(2; -2), P'(1; -0,5) -Đồ thị hàm số y = x2 đi qua các điểm đó và có hình dạng: +Nhận xét: -Đồ thị nằm phía dưới tr ục hoành Ox n -Các cặp điểm M và M'; N và N'; P và P' đối xứng với nhau qua trục tung Oy -Điểm O(0; 0) là điểm cao nhất của đồ thị. 4.HĐ 4: Rút ra nhận xét chung về ĐTHS y = ax2. ĐTHS y = ax2 (a # 0) là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó gọi là Parabol đỉnh O. -Nếu a > 0 thì ĐT nằm phía trên trục Ox, O là điểm thấp nhất của ĐT. -Nếu a < 0 thì ĐT nằm phía dưới trục Ox, O là điểm cao nhất của ĐT + Yêu cầu HS nêu nhận xét chung về ĐTHS y = ax2. 3.Nhận xét: Đồ thị hàm số y = ax2 (a # 0) là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó gọi là Parabol đỉnh O. -Nếu a > 0 thì ĐT nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của ĐT. -Nếu a < 0 thì ĐT nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của ĐT 5.Hoạt động 5: +Vận dụng-Củng cố: -Nêu nhận xét chung về ĐTHS y = ax2. -Giải bài tập C3 Sgk-35 +Về nhà: -Nắm vững đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. áp dụng -Giải bài tập 4, 5 Sgk-36,37 . + Yêu cầu HS giải bài tập C3 Sgk-35 +HDVN: -Nắm vững đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. áp dụng -Giải bài tập:4, 5 Sgk-36,37 . -HDHS giải bài 5d Sgk-37: C3 Sgk-35: Hàm số y = x2 a.Tung độ của điểm D: -C1: Từ điểm có HĐ 3 trên Ox kẻ đường thẳng // Oy cắt ĐT HS tại điểm D. Từ điểm D trên ĐT kẻ đường thẳng // Ox cắt Oy tại điểm có tung độ -4,5 -C2: yD= xD2=33= -4,5. Vậy điểm D có tọa độ (3; -4,5)

File đính kèm:

  • doc49.doc