I . Mục Tiêu:
· Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển kỷ năng cần thiết trong chương 3
· Ôn lại kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương như : dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tìm số trung bình cộng, mốt, biêu đồ
· Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương
II . Chuẩn Bị:
1. Giáo Viên: Thước thẳng, bảng phụ
2. Học Sinh: Ôn tập kiến thức chương III, máy tính, thước.
III . Hoạt Động Dạy Và Học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 49: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III
a&b
Tuần: 23 -Tiết: 49
NS: ……/……/2007
I . Mục Tiêu:
Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển kỷ năng cần thiết trong chương 3
Ôn lại kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương như : dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tìm số trung bình cộng, mốt, biêu đồ
Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương
II . Chuẩn Bị:
1. Giáo Viên: Thước thẳng, bảng phụ
2. Học Sinh: Ôn tập kiến thức chương III, máy tính, thước.
III . Hoạt Động Dạy Và Học :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Hoạt Động 1: ỔN ĐỊNH (2 phút)
Hoạt Động 2: ÔN TẬP LÝ THUYẾT (10 phút)
Ä GV nêu câu hỏi và cho học sinh đứng tại chỗ trả lời
´ Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm những việc gì?
´ Trình bày kết quả thu được theo những mẫu bảng nào?
´ Làm thế nào để so sánh, đánh giá dấu hiệu đó?
´ Để có hình ảnh cụ thể về dấu hiệu, em cần làm gì?
´ Tần số của một giá trị là gì?
´ Có nhận xét gì về tổng các tần số?
´ Viết công thức tính ?
´ Mốt của dấu hiệu là gì?
´ Người ta dùng biểu đồ làm gì?
´ Thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống?
Ä Học sinh theo dõi và trả lời câu hỏi của GV
-HS: Thu thập số liệu thống kê, lập bảng số liệu ban đầu.
- Từ đó, lập bảng tần số, tìm số trung bình cộng của dấu hiệu; mốt của dấu hiệu
- Tính số trung bình cộng
- Dùng biểu đồ
- Là số lần xuất hiện của giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu
- Tổng các tần số đúng bằng tổng số các đơn vị điều tra (N)
- =
- Là giá trị có tần số cao nhất trong bảng tần số
- Để có một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số
- Biết được tình hình các họat động, diễn biến của hiện tượng.
Bảng Phụ
Điều tra về một dấu hiệu
Thu thập số liệu thống kê
Bảng tần số
Biểu đồ
Số TB cộng, mốt của dấu hiệu
Ý nghĩa thống kê trong đời sống
- Lập bảng số liệu ban đầu
- Tìm các giá trị khác nhau
- Tìm tần số của mỗi giá trị
Hoạt Động 3: LUYỆN TẬP (25 phút)
Bài tập 20 trang 23
Dấu hiệu :
Năng suất lúa năm 1990 của 31 tỉnh thành
+ Số các giá trị :31
+ Số các giá trị khác nhau là 7
+ Các giá trị khác nhau :20; 25; 30; 35; 40; 45; 50
b) Bảng tần số
GTrị
T.Số
Các tích
20
1
20
25
3
75
30
7
210
35
9
315
40
6
240
45
4
180
50
1
50
N=31
T: 1090
c) Số trung bình cộng
=
=
d) Biểu dồ
Ä Gọi học sinh đọc đề bài ( GV treo bảng phụ, bảng 28)
´ Đề bài yêu cầu gì?
´ GV hỏi thêm học sinh đứng tại chỗ trả lời
+ Dấu hiệu là gì?
+ Số các giá trị của dấu hiệu
+ Số các giá trị khác nhau? Đó là các giá trị nào?
- Yêu cầu học sinh lập bảng tần số
´ Nêu các bước tính số trung bình cộng
- Gọi 2 HS lên bảng tìm số TBC theo 2 cách
´ Nêu các bước dựng biểu đồ đọan thẳng
- Gọi học sinh lêm bảng làm bài tập.
- GV nhận xét và sửa chữa sai sót
Ä Học sinh đọc đề bài tập
-HS:
+ Lập bảng tần số
+ Dựng biểu đồ đọan thẳng
+ Tìm số trung bình cộng
Ä Học sinh lần lượt trả lời câu hỏi của GV
-Học sinh lập bảng tần số
- Học sinh nêu các bước tính số TB cộng
- HS lên bảng tìm số TBC theo 2 cách
- Học sinh nêu các bước dựng biểu đồ đọan thẳng
- Học sinh lên bảng vẽ biểu đồ
Ä Học sinh khác nhận xét
Hoạt Động 4: CỦNG CỐ (6 Phút)
- Treo bảng phụ chốt lại kiến thức trọng tâm cần nắm ở chương III
- Chốt lại các bước lập bảng “tần số”, tìm số TBC, vẽ biểu đồ.
- Cho HS thực hiện bài tập:
Đề bài: Các điểm kiểm tra môn Toán của học sinh A ở Học Kì I như sau: 8 10 10 9 8 9 8 9
Câu 1: Theo đề bài trên, dấu hiệu ở đây là :
a.Các điểm kiểm tra môn Toán
b. Học sinh A c. Môn Toán
d. Học kì I
Câu 2 : Theo đề bài trên, số các giá trị là :
a. 3 b. 8 c. 9 d. 10
Câu 3 : Theo đề bài trên, mốt của dấu hiệu là:
a. 8 b. 9 c. 10 d. 8; 9
Câu 4 : Theo đề bài trên, điểm trung bình của học sinh A là:
a. 9 b. 9,5 c. 10 d. 8,9
- HS chú ý theo dõi và ghi nhớ
- HS chú ý theo dõi và thực hiện
Câu 1 a
Câu 2: b
Câu 3: d
Câu 4: d
Hoạt Động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHAø (2 phút)
Ä GV treo bảng phụ _ Gọi một học sinh đọc _ Học sinh ghi vào vở
- Ôn lại lý thuyết theo bảng hệ thống ôn tập và các câu hỏi ôn tập, trang 22 SGK
Làm lại các dạng bài tập của chương
- Tiết sau kiểm tra một tiết chương III mang theo giấy kiểm tra, máy tính, thước
File đính kèm:
- toan7cuchot.doc