Giáo án Toán học 7 - Tiết 49: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên đường xiên và hình chiếu

I/ Mục tiêu:

- HS nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó, k/n hình chiếu vuông góc của đường xiên, biết vẽ hình và chỉ ra các khái niệm này trên hình.

- Nắm chắc nd hai định lý và vận dụng vào giải bài tập.

* Trọng Tâm:

Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, máy chiếu, ê ke, thước.

HS: Thước, ê ke.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 49: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên đường xiên và hình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:12/3/2007 Dạy ngày:20/3/2007 Tiết 49 quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên đường xiên và hình chiếu I/ Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó, k/n hình chiếu vuông góc của đường xiên, biết vẽ hình và chỉ ra các khái niệm này trên hình. - Nắm chắc nd hai định lý và vận dụng vào giải bài tập. * Trọng Tâm: Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, máy chiếu, ê ke, thước.. HS: Thước, ê ke. III/ Các hoạt động dạy học Tg Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ Cho hình vẽ biết AH ^ d (Hẻd) B ẻd (B ạH) So sánh AH và AB 1 HS đọc đề bài, HS cả lớp cùng làm 1 em lên bảng trình bày. Xét DABH có H = 900 => H > B => AB > AH (Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác). 10’ 2. Khái niệm về đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu của đường xiên. GV giới thiệu. - AH là đường vuông góc kẻ từ A đến d. - H là chân đường vuông góc hay hình chiểu của điểm A trên d. - AB là 1 đường xiên kẻ từ A đến d. - HB là hình chiếu của đường xiên AB trên d. GV yêu cầu HS đọc và thực hiện BT 1. Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và chỉ rõ đâu là đoạn thẳng vuông góc, đường xiên, hình chiếu. HS nghe và trình bày vào vở ghi chú bên cạnh hình vẽ. 1 vài HS nhắc lại kn. HS làm BT. 3. Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên. 7’ GV yêu cầu HS đọc và thực hiện làm BT 2? ? Hãy so sánh độ dài cảu đường vuông góc với các đường xiên. Độ dài đường vuông góc AH là kn từ điểm A đến H 1 HS đọc đề bài. HS cả lớp thực hiện tiếp trên hình vẽ đã có và trả lời Từ 1 điểm A không nằm trên đường thẳng d ta chỉ kẻ được 1 đường vuông góc và vô số đường xiên đến đường thẳng d. Đường vuông góc ngắn hơn các đường xiên. HS đọc định lý (SGK – 58) 8’ 4. Các đường xiên và hình chiếu của chúng. Giáo viên đưa ra hình 10 (SGK-58) và cho học sinh làm bài 4. Hãy sử dụng định lý pitago để chứng minh a. Nếu HB > HC thì AB > AC b. Nếu AB > AC thì HB > HC c. HB = HC AB = AC Học sinh đọc đề bài và vẽ hình. - AH là đường vuông góc - AB, AC là đường xiên từ A đến d. - HB và HC là hình chiếu của AB và AC trên d. Xét D AHB có AB2 = AH2 + HB2 (đl) Xét D AHC có AC2 = AH2 + HC2 (đl) a. Có HB > HC => HB2 > HC2 => AB2 > AC2 => AB > AC b, c tương tự. 10’ 5. Luyện tập, củng cố. Cho hình vẽ. Xét xem các câu sau đúng hay sai căn cứ vào đâu a. SI < SB b. SA = SB => IA = IB c. IB = IA => SB = PA. d. IC > IA => SC > SA Học sinh suy nghĩ và trả lời. a. Đúng. b. Đúng. c. Sai. d. Đúng 6. Hướng dẫn. - Học thuộc các định lý - Làm bài tập: 8 , 9, 10 , 11 (SGK-59, 60)

File đính kèm:

  • docTIET 49.doc
Giáo án liên quan