I>Mục tiêu:
-Nhận biết cặp góc SLT, cặp góc đồng vị, trong cùng phía,
-Nắm đươc các tính chất sau: Cho hai đường thẳng và các tuýến nếu có 1 cặ góc slt bằng nhau thì: 2 góc slt còn lại bằng nhau, 2 góc đồng vị bằng nhau, 2 góc cùng phía bù nhau, tập suy luận
II>Chuẩn bị: GV: Giáo án, SGK, thướt thẳng, thướt đo góc.
HS:Xem bài trước như đã dặn
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 5 - Bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 5 Bài 3: CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Tuần: 3
I>Mục tiêu:
-Nhận biết cặp góc SLT, cặp góc đồng vị, trong cùng phía,
-Nắm đươc các tính chất sau: Cho hai đường thẳng và các tuýến nếu có 1 cặ góc slt bằng nhau thì: 2 góc slt còn lại bằng nhau, 2 góc đồng vị bằng nhau, 2 góc cùng phía bù nhau, tập suy luận
II>Chuẩn bị: GV: Giáo án, SGK, thướt thẳng, thướt đo góc.
HS:Xem bài trước như đã dặn
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng
1.Kiểm tra bài củ
Cho hình vẽ kể tên các góc đối đỉnh tại A, tại B
2.Bài mới
HĐ1:Góc so le trong, góc đồng vị
Dựa vào hình vẽ trên bãng để giới thiệu 2 khái niệm này
?Khi nào mới cónhũng góc như vậy?
Cho HS Thực hiện ?1
HĐ2: Tính chất
Cho HS Thực hiện ?2
Cho HS thảo luận tổ rồi báo Kq
-Đo
-suy luận từ những kiến thức đã biết
Khi HS báo Kq đúng yc khái quát và đi đến Kl như ở khung tr89
HĐ3:luyện tập
Gọi HS đứng tại chổ trả lời
Cho HS làm từng câu nhắc HS cẩn thận khi tính
yc HS chú ý cách vẽ
? Â1 =?; Â2=?; Â3=?; Â4=? vì sao?
?B1=?; B3=? ;B4=? vì sao?
HD Cho HS cách nhận biết 2 góc trong cùng phía: Â1 và B2; Â4 và
B3.
Bài tập thêm:
Cho hình vẽ:
Tính: DÂB+ABC+BCD+CDA
HD: Â1=C1
Â2=C2
DÂB= BCD=> Â3=C3 (cặp goc slt còn lại)
Mà: C3= B3 nên: Â3=B3; D3=C3
F=( Â1+ Â2+ Â3)+( C1+ C2+ C3)= 1800+1800=3600
trình bày
Â1 và Â3, . . . . . .
Thực hiện vẽ hình
Khi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng
lên bảng trình bày
Thực hiện
Cho Â4=B2=450
a/Â1 = 1800-Â4=1350 (kề bù)
B3=1350 (B2 và B3 là 2 góc kề bù)
b/ Â4=450; Â2 đđ Â4 => Â2= Â4=450
B2=450=>B4=450 (B2 và B4 đđ)
đọc khung tr89
trả lời:
a/. . . . . . . so le trong; c/. . . .đồng vị
b/. . . . . đồng vị, d/. . .. . so le trong
Cho HS tự vẽ câu a/
b/Cho HS lên bảng điền
Các HS khác làm vào vở BT
c/Chú ý:
Tinh trên bảng lớn
Thực hiện theo hướng dẫn rồi về nhà làm
1.Góc so le trong, góc đồng vị
?1a các cặp góc so le trong là:
tÂy và xBu; zÂy và vBx
các ca7p5 góc đồng vị là: xÂt và xBv,. . . . . .
2. Tính chất
?2
Tính chất:SGK
BT21 tr89
Lời giải: nb
BT 22 tr89
c/ Â4+ B3=1800
Â1+ B2=1800.
=>2 góc trong cùng phía bù nhau
Dặn dò:
-Giải BT 22 giải lại những BT chưa thông suốt
-Nhận dạng góc slt, đồng vị, trong cùng phía trên hình nghiên cứu bài 4 chủ yếu nghiên cứu cách vẽ 2 đường thẳng song song
HD: Tìm ra (đọc kỹ SGK) khi nào 2 đường thẳng đã cho là song song (khẳng định)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET5.DOC.doc