I/ Mục tiêu:
- Học sinh tính chất cho 2 đường thẳng và cát tuyến. Nếu có cặp góc so le trong nhau bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau. Hai góc trong cùng phía bằng nhau hai góc đồng vị bằng nhau.
- Có kỹ năng nhận biết cặp góc so le trong góc đồng vị góc trong cùng phía.
* Trọng Tâm:
- Hiểu được tính chất có kỹ năng nhận biết các góc so le trong, góc đồng vị, góc tron gcùng phía.
II/ Chuẩn bị
GV: Ê ke, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, thước góc, bút dạ, học bài.
III/ Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 5: Góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:
Dạy ngày:
Tiết 5
Góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
I/ Mục tiêu:
- Học sinh tính chất cho 2 đường thẳng và cát tuyến. Nếu có cặp góc so le trong nhau bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau. Hai góc trong cùng phía bằng nhau hai góc đồng vị bằng nhau.
- Có kỹ năng nhận biết cặp góc so le trong góc đồng vị góc trong cùng phía.
* Trọng Tâm:
- Hiểu được tính chất có kỹ năng nhận biết các góc so le trong, góc đồng vị, góc tron gcùng phía.
II/ Chuẩn bị
GV: Ê ke, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, thước góc, bút dạ, học bài.
III/ Các hoạt động dạy học
Tgian
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
Trong các câu sau câu nào đúng câu nào sai.
a. Đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB là trung trực của đoạn AB.
b. Đường thẳng vuông góc với đoạn AB là đường trung trực của đoạn AB.
c. Đường thẳng đi qua trung điểm của A và vuông góc với AB là trung trực của đoạn AB.
d.Hai mút của đoạn thẳng ường thẳng …
Học sinh lên bảng trả lời.
a. Sai.
b. Sai.
c. Đúng.
d. Đúng.
2. Góc so le trong, góc đồng vị.
Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện yêu cầu sau:
- Vẽ hai đường thẳng phân biệt.
- Vẽ đường thẳng C cắt đường thẳng a, b lần lượt tại A và B.
Cho biết có bao nhiêu góc …
Giáo viên đánh số các góc và giới thiệu.
- Hai cặp góc A4 và B2 ; A1 và B3 là hai cặp góc so le trong.
- 4 cặp góc A1 và B1; A2 và B2; A3 và B3; A4 và B4 là 4 cặp góc đồng vị.
GV giải thích rõ hơn các thụât ngữ so le trong, đồng vị.
HS là BT ?1 (SGK – 88)
Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và viết tên các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị.
Học sinh lên bảng vẽ hình theo yêucầu của giáo viên.
Có 4 cặp góc đối đỉnh.
+ 2 cặp góc so le trong là B2 và A4; B3 và A1.
+ 4 cặp góc đồng vị là: A1 và B1l A2 và B2; A3 và B3; A4 và B4.
3. Tình chất
GV cho HS họat động nhóm.
b. Tính A2 so sánh A2 và B2 yêu cầu HS tóm tắt dưới dạng cho và tìm
Nêu đt cắt 2 đt a và b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại và các cặp góc đồng vị như thế nào?
GV đó chính là T/C góc tạo bởi 1 đt cắt 2 đt song song
Cho: Cầ a = A
Cầ b = B
A4 = B2 = 450
Tìm A1 =? B3=?
So sánh
b. A2 =? So sánh A2 và B2
3. Viết tên 3 cặp góc đồng vị
Giải
a. A1 và A4 kề bù => A1 = 1800 – 450 = 1350
=> A1 = B3 = 1350
b. A2 = A4 = 450
-> A2 = B2 = 450
c. Ba cặp góc đồng vị còn lại là
+ A1 = B1 = 1350
+ A3 = B3 = 1350
+ A4 = B4 = 450
HS: Cặp góc so le trong cong lại bằng nhau các cặp góc đồng vị bằng nhau.
4. Luyện tập, củng cố.
Cho hình vẽ sau:
? Ghi tiếp số đo ứng với các góc còn lại.
? Cặp góc A1; A2 và cặp góc B3; A4 được gọi là hai cặp góc trong cùng phía.
Tính A1 + B2; A4 + B3
B4 = B2 = A2 = A4 = 400
B1 = B3 = A1 = A3 = 1800 – 400= 1400
A1 + B2 = 1400 + 400= 1800
A4 + B3 = 1800
5. Hướng dẫn.
- Học bài làm BT 23 (SGK – 89)
- BT 16; 17; 18; 19 (SBT – 76)
File đính kèm:
- TIET 5.doc