Giáo án Toán học 7 - Tiết 5: Ôn tập (tiên đề ơclít về đường thẳng song song)

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu được nội dung tiờn đề Ơ-clit. Cho 2 đường thẳng song song và một cỏt tuyến, cho biết số đo của một gỳc, HS biết tớnh cỏc gỳc cũn lại.

2.Kĩ năng: Rốn luyện kỹ năng tớnh số đo cỏc gỳc cũn lại khi biết hai đường thẳng song song và 1 cỏt tuyến và số đo của một gỳc. HS vận dụng được tiờn đề Ơ-clit và tớnh chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.

3. Thỏi độ: Giỏo dục tớnh chớnh xỏc, cẩn thận. Phỏt triển tư duy toỏn học. Bước đầu biết suy luận bài toỏn và biết cỏch trỡnh bày bài toỏn.

B. CHUẨN BỊ:

GV:Thước thẳng, thước đo gỳc, ờke, bảng phụ.

HS:Thước thẳng, thước đo gỳc, ờke.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 5: Ôn tập (tiên đề ơclít về đường thẳng song song), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.............. Tiết 5 Ngày giảng:............. ôn tập : ( Tiên đề Ơclít về đường thẳng song song) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu được nội dung tiên đề Ơ-clit. Cho 2 đường thẳng song song và một cát tuyến, cho biết số đo của một góc, HS biết tính các góc còn lại. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính số đo các góc còn lại khi biết hai đường thẳng song song và 1 cát tuyến và số đo của một góc. HS vận dụng được tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập. 3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận. Phát triển tư duy toán học. Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán. B. Chuẩn bị: GV:Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ. HS:Thước thẳng, thước đo góc, êke. C. Phương pháp: Thảo luận nhóm. Vấn đáp, trực quan. Làm việc với sách giáo khoa. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Thuyết trình. D. Tiến trình bài dạy I.ổn định tổ chức:(1Phút) II. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) HS1: Làm bài 27(sbt-78) ĐS: - vẽ được một đường thẳng b đi qua A và song song với a. III. Nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu HS làm bài tập - GV nhận xét. - Yêu cầu HS hoạt động cá nhân - Yêu cầu HS làm bài? Theo tiên đề Ơ-clit ta có điều gì. - GV treo bảng phụ bài tập 38 - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm - GV kiểm tra sự làm việc của các nhóm. - GV chốt kết quả - Cả lớp làm nháp. - HS trả lời. Nhận xét -HS làm bài - 1 HS lên bảng vẽ hình - HS làm bài - Các nhóm phía trong làm hình 25a - Các nhóm phía ngoài làm hình 25b - Đại diện các nhóm lên trình bày (sau khi đã thảo luận xong) - Các nhóm khác nhận xét 1Luyện tập (27') Bài tập 28(tr78- Sbt) đường thẳng a đường thẳng a đường thẳng a Hai đường thẳng ấy trùng nhau Duy nhất Bài tập 29(tr79 - Sbt) Bài tập 30 (tr79-Sbt) a) b) Nếu Thì qua A ta vẽ tia Ap sao cho . Do có cặp góc so le trong bằng nhau này nên Ap // b. Khi đó qua A vừa có a//b vừa có Ap // b, trái với tiên đề Ơclít về đường thẳng song song. Vậy đường thẳng Ap và a chỉ là một.Nói cách khác nghĩa là IV. củng cố (5 phút) - Phát biểu nội dung tiên đề Ơclít về đường thẳng song song - Để xét xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không ta có 2 cách làm: Kẻ 1 đường thẳng c cắt cả 2 đường thẳng a và b. C1: Xét một cặp góc so le trong nếu chúng bằng nhau thì a//b. C2: Xét một cặp góc đồng vị nếu chúng bằng nhau thì thì a//b. - Để vẽ 2 đường thẳng a và b song song với nhau ta có 2 cách làm: + Vẽ đường thẳng a. Lấy A a + Vẽ đường thẳng c đi qua A và với đường thẳng a một góc 600 - Lấy B c, Vẽ đường thẳng b đi qua B và tạo với đường thẳng c một góc 600 là góc so le trong với V. Hướng dẫn học ở nhà: (2') - Xem lại các bài tập trên. Làm bài tập 39(tr95 - SGK). Làm bài tập 28; 0 (tr79 - SBT) - Chuẩn bị bài 6.Từ vuông góc đến song song E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct5- tien de Oclit.doc
Giáo án liên quan