I-MỤC TIÊU :
-HS nắm được khái niệm đường vuông góc , đương xiên , khái niệm chân đường vuông góc ,hay hình chiếu vuông góc của điểm ,đường chiếu vuong góc của đường xiên .
- Nắm vững định lý 1 ,biết chuyển định lý thành bài toán , biết vẽ hình ghi GT;KL , hiểu cách c/m ĐL , biết chuyển bài toán cụ thể thành phát biểu định lý 2
- Biết vẽ hình , biết áp dụng hai định lý để c/m một số ĐL sau này và giải bài tập .
II- CHUẨN BỊ :
- Nhắc HS ôn lại định lý Py Ta Go , so sánh căn bậc hai và qua hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác .
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 50: Quan hệ giưã đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 50 : QUAN HỆ GIƯÃ ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN ,
ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU
I-MỤC TIÊU :
-HS nắm được khái niệm đường vuông góc , đương xiên , khái niệm chân đường vuông góc ,hay hình chiếu vuông góc của điểm ,đường chiếu vuong góc của đường xiên .
Nắm vững định lý 1 ,biết chuyển định lý thành bài toán , biết vẽ hình ghi GT;KL , hiểu cách c/m ĐL , biết chuyển bài toán cụ thể thành phát biểu định lý 2
Biết vẽ hình , biết áp dụng hai định lý để c/m một số ĐL sau này và giải bài tập .
II- CHUẨN BỊ :
Nhắc HS ôn lại định lý Py Ta Go , so sánh căn bậc hai và qua hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác .
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định :Kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Ghi bảng
Hoạt động : Bài cũ
HS1 Nêu định lý Py Ta Go=>cạnh lớn nhất trong tam giác vuông là cạnh nào ; 2ĐL về Quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác
-HS2 :cách So sánh căn bậc hai
Hoạt động 2: Đặt vấn đề
-GV nêu tình huống như bài tập 9 /sgk/59
Hoạt động 3 : - Khái niệm đường vuông góc , đường xiên , hình chiếu của đường xiên
-GV hướng dẫn hs vẽ hình và nhận ra các khái niệm này trên hình vẽ
-Yêu cầu hs làm ?1 trên phiếu học tập
Hoạt động 4: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên
-Gv cho hs làm theo yêu cầu của ?2
-Cho hs so sánh và rút ra định lý
-Cho hs phát biểu ĐL1
-? nêu cách vẽ hình theo ĐL?
Cho Hs vẽ hình và nêu GT,Kl của ĐL
-GV yêu cầu HS nêu GT ,KL?
? Bài yêu cầu ta c/m điều gì ?
? dùng định lý nào để c/m điều đó ?
-Gọi hs đứng lên chứng minh
GV giới thiệu k/c giữa điểm và đường thẳng
Yêu cầu hs chứng minh bằng cách 2 là dùng định lý Pi Ta go
Hoạt động 4 : Các đường xiên và hình chiếu của chúng
-GV yêu cầu HS vẽ hình 10 sgk
-cho hs áp dụng định lý pi ta go vào các tam giác vuông trên hình để giải trình
gọi hs lần lươt chứng tỏ câu b , c,
? Qua nhận xét trên hãy phát biểu thành lời
Định lý 2
-GV giải đáp phần đặt vấn đề
Hoạt động 5: Cũng cố –dặn dò
HS nhắc lại các khái niệm
Nhắc lại nội dung 2 đinh lý
GV khắc sâu tác dụng của các định lý
Dặn dò : Học bài theo SGK
BVN: 8;9;10;11 sgk/59
Chuẩn bị : luyện tập
-HS đứng lên trả lời các định lý
-HS nêu cách so sánh căn bậc hai
-HS tiếp nhận tình huống
-HS vẽ hình theo yêu cầu và chú ý nhận ra các khái niệm
-Hs làm ?1 lên phiếu học tập
- HS làm ?2 và so sánh =>ĐL1
-?2: kẻ được duy nhất một đường vuông góc và vô số đường xiên
-HS phát biểu ĐL
Vẽ :
-Vẽđườngthẳng d
-Từ Ad vẽ AH vuông với d, AB øđường xiên tuỳ ý
-HS nêu GT kết luận
-HS chứng minh
định lý
- HS viết các hệ thức tính AC? AB theo Pi Ta Go
- HS tìm ý để chứng tỏ AB>AC
- HS trả lời
1- Khái niệm đường vuông góc , đường xiên , hình chiếu của đường xiên . A
H B d
-AH là đường vuông góc –H là chân đường vuông góc và H là hình chiếu của A trên d-AH còn gọi là khoảng cách từ A đến d
- AB là đường xiên
-BH là hình chiếu của đường xiên AB trên d
2-Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên
ĐL1: sgk/58
GT Ad A
AHd
ABđường
xiên
KL AH< AB H B
C/m
Xét ABH vuông tại H =>AHB=900 là góc lớn nhất => AB lớn nhất vậy AH< AB
3- Các đường xiên và hình chiếu của chúng .
Nhận xét :
-HB>HC AB>AC
-HB=HC ĩ AB=AC
Định lý 2: SGK/59
A
File đính kèm:
- H-7-50.DOC