I.MỤC TIÊU :
* Kiến thức:
HS cần đạt được :
-Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
-Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số .
* Kĩ năng:Lập được các biểu thức đại số từ dạng diễn đạt bằng lời.
* Thái độ: Thấy được sự thuận tiện trong việc dùng các biểu thức đại số để biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng trong một bài toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi , , , BT1, BT3 sgk
HS: Bảng nhóm , bút dạ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3511 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 51: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Tiết: 51 §1. KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
I.MỤC TIÊU :
* Kiến thức:
HS cần đạt được :
-Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
-Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số .
* Kĩ năng:Lập được các biểu thức đại số từ dạng diễn đạt bằng lời.
* Thái độ: Thấy được sự thuận tiện trong việc dùng các biểu thức đại số để biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng trong một bài toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi , , , BT1, BT3 sgk
HS: Bảng nhóm , bút dạ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: ( 1ph)
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra
3. Bài mới :
– Giới thiệu bài : (1ph) .
Chúng ta đã biết về biểu thức số và cũng được làm quen với vài biểu
thức có chứa chữ ở lớp dưới . Trong chương này ta sẽ được nghiên cứu kĩ hơn về loại biểu thức này- đó là “ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ”, ta bắt đầu nghiên cứu chương này từ “khái niệm biểu thức đại số”
– Tiến trình bài giảng:
TL
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
5ph
23ph
14ph
HĐ1 :Nhắc lại về biểu thức
GV : Ở lớp 6 ta đã biết biểu thức số với các đấu +, – , , :,
nâng lên lũy thừa . Em nào có thể cho ví dụ về một biểu thức ?
GV : Các biểu thức trên còn được gọi là biểu thức số
GV:Cho HS làm ví dụ trang 24 SGK.
GV: Cho HS làm tiếp ( Đưa lên bảng phụ)
HĐ 2 : Khái niệm về biểu thức đại số
GV: Nêu bài toán : (Bảng phụ)
rồi giải thích : ở bài toán này
người ta dùng chữ a thay cho một số nào đó hay chữ a đại diện cho một số nào đó . Tương tự ví dụ đã làm ở trên ,em hãy viết biểu thức biểu thị chu vi của hình chữ nhật của bài toán trên .
GV: Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị hình chữ nhật nào ?
GV : Hỏi tương tự với a = 3,5
GV: Biểu thức là một biểu thức đại số. Ta có thể dùng biểu thức trên để biểu thị chu vi của các hình chữ nhật có một cạnh bằng 5, cạnh còn lại là a(a là một số nào đó)
GV : Cho HS làm ( Đưa lên bảng phụ)
GV: Các biểu thức có chứa chữ
a + 2, a(a+ 2) là những biểu thức đại số . “Trong toán
học, vật lí, …ta thường gặp những biểu thức mà trong đó ngoài các số , các kí hiệu phép toán cộng trừ nhân chia , nâng lên luỹ thừa, còn có cả những chữ (đại diện cho các số)., người ta gọi những biểu thức như vậy là biểu thức đại số là biểu thức đại số”
GV: Cho HS tự nghiên cứu ví dụ sgk .
GV : Hãy cho ví dụ về biểu thức đại số .
GV: Cho HS khác nhận xét
GV: Lưu ý cho HS cách viết gọn
Trong các biểu thức đại số , người ta cũng dùng các dấu ngoặc để chỉ thứ tự thực hiện các phép tính.
GV : Cho HS làm tr 25
và gọi 2 HS lên bảng viết .
GV : Trong các ví dụ trên những chữ đại diện cho những số tuỳ ý nào đó, người ta gọi những chữ như vậy là biến số
GV: Cho biết các biến của các biểu thức trong
GV : Cho HS đọc chú ý (sgk )
Củng cố
BT 1 tr.26 SGK .
GV yêu cầu HS thực hiện
GV : Cho HS nhận xét
BT 2 tr.26 SGK .
GV: yêu cầu HS thực hiện, sai đó gọi 1 HS lên bảng làm
GV : Cho HS nhận xét
BT 3 tr.26 SGK .
(Đưa lên 2 bảng phụ)
GV: Tổ chức trò chơi “ lắp ghép nhanh”(để làm bài tập 3 tr 26 sgk )
Luật chơi : Chọn 2 đội chơi,
Mỗi đội 3 HS chuyền bút cho nhau, mỗi HS ghép đôi 2 ý một lần, HS sau có thể chữa bài cho bạn . Đội nào ghép xong trước là thắng
HS : Nghe
HS : Tùy ý cho ví dụ ,chẳng hạn5 + 3 – 2 ; 12 : 62 ; ;
; 13…
-Một HS đọc ví dụ trang 24 SGK.
-Một HS trả lời: Biểu thức số đó là (cm)
HS : Một em lên bảng viết:
3. (3+2)(cm2)
HS : Ghi bài và nghe GV giải thích .
HS : Lên bảng viết:
HS : Khi a = 2 ta có biểu thức trên biểu thị hình chữ nhật có hai cạnh bằng 5(cm) và 2(cm)
HS khác trả lời : …
HS : Gọi a(cm) là chiều rộng
của hình chữ nhật ( a> 0) thì chiều dài là a + 2 (cm). Diện tích hình chữ nhật là a(a+2) (cm2)
HS : Đọc (sgk) các ví dụ về biểu thức đại số .
HS : 2 em lên bảng viết ví du ï
HS 1: Quãng đường đi được sau x(h) của một ôtô đi với vận tốc 30km/h là :
HS 2: Quãng đường đi bộ là :
(km)
Quãng đường đi ôtô là :
Tổng quãng đường người đó đã đi là : 5x + 3y ( km )
HS : câu a) Biến là x
Câu b) Biến là x và y
HS : Một em đọc to chú ý tr 25
sgk
BT 1 tr.26 SGK .
HS : Trả lời miệng :
a) Tổng của x và y là : x + y
b) Tích của xvà y là :
c) Tích của tổng x và y với hiệu của x và y là : (x + y) (x – y)
HS : đứng tại chỗ nêu nhận xét
BT 2 tr.26 SGK .
HS : Một em lên bảng t viết :
Diện tích hình thang có đáy lớn là a, đáy nhỏ là b, chiều cao là h
( a, b, h có cùng một đơn vị đo )
là :
HS: nhận xét
BT 3 tr.26 SGK .
HS : Nối
1. Nhắc lại về biểu thức
Ví dụ : Biểu thức số biểu thị chu vi hình chữ nhật có chiều rộng 5 cm, chiều dài 8 cm là :
(cm)
2. Khái niệm về biểu thức đại số
Xét bài toán :
- Biểu thức biểu thị chu vi hình chữ nhật có hai cạnh liên tiếp bằng 5(cm) và a(cm) là : (cm)
- Biểu thức biểu thị diện tích hình chữ nhật có chiều dài hơn chiều rộng 2 (cm) là :
a(a+2) (cm2)
* Biểu ngoài số và các kí hiệu
phép toán +, , , :, nâng lên lũy thừa còn có cả các chữ ( đại diện cho số ) gọi là biểu thức đại số .
Ví dụ : Các biểu thức :
* Trong biểu thức đại số các chữ đại diện cho số nào đó gọi là biến số ( hay gọi tắc là biến)
*Chú ý :
- Trong biểu thức đại số, các tính chất và quy tắc các phép toán cũng được thực hiện
tương tự như trên số .
- Các biểu thức đại số có chứa biến ở mẫu chưa được xét đến trong chương này
4/ Hướng dẫn về nhà : (1ph)
- Nắm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số .
- Làm các bài tập 4, 5 tr 27 sgk và 1; 2; 3; 4; 5 tr 9, 10 sbt
- Đọc trước bài : Giá trị của một biểu thức đại số.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tiet 51Khai niem ve bieu thuc dai so.doc