I.Mục tiêu:
- Củng cố quan hệ giữa độ dài của các cạnh của một tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem ba đoạn thẳng cho trước có thể là ba cạnh của một tam giác hay không ?
-Rèn luyện kỷ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt giả thiết, kết luận.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, compa.
Học sinh: Thước, compa.
III>Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:30
Tiết: 53
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Củng cố quan hệ giữa độ dài của các cạnh của một tam giác. Biết vận dụng quan hệ này để xét xem ba đoạn thẳng cho trước có thể là ba cạnh của một tam giác hay không ?
-Rèn luyện kỷ năng vẽ hình theo đề bài, phân biệt giả thiết, kết luận.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, compa.
Học sinh: Thước, compa.
III>Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Nội dung
Hoạt động 1:Kiểm tra
Giáo viên nêu câu hỏi yêu cầu
Gọi một học sinh lên bảng
Hoạt động 2: Luỵện tập
Đưa bảng phụ ghi nội dung bài toán, hình vẽ, giáo viên giới thiệu trên hình vẽ.
Trạm biến áp A, dân cư B, cột điện C.
Đưa đề bài toán ở bảng phụ
Gọi học sinh đọc đề toán
Yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận của bài toán.
Gợi ý:
Để có đoạn
AD <
Cần có điều gì ?
Sau đó yêu cầu học sinh chứng minh
Đưa bảng phụ ghi đề
Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm
Phát biểu nhận xét quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Minh họa bằng hình vẽ. Thực hiện bài tập 18.
Học sinh quan sát đề bài, hình vẽ, trả lời
Học sinh đọc đề toán
Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận của bài toán.
Ta cần có:
2AD < AB + AC + BC
AD + AD < AB + BD + AC + DC
Một học sinh lên bảng trình bày
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
Các nhóm còn lại quan sát nhận xét
Giải BT 18
Bài tập 21
Cột điện C là giao của bờ sông với đường thẳng AB.
Bài tập 26/tr27 sbt
A
B D C
rABD có:
AD < AB + BD
rACD có:
AD < AC + DC
Do đó:
AD + AD < AB + BD + AC + DC
2AD < AB + AC + BC
AD <
Bài tập 22
rABC có:
90 - 30 < BC < 90 + 30
60 < 120
Do đđđó:
a) Không nhận được tính hiệu.
b) Nhận được tín hiệu.
Hoạt động 3: (2’) Hướng dẫn về nhà:
Học sinh thuộc quan hệ giữa ba cạnh của tam giác, bất đẳng thức tam giác.
Làm bài tập 25, 27, 29, 30 sách giáo khoa.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET53.doc