Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Tính chất 3 đường trung tuyến của tam giác

I/ Mục tiêu:

- HS nắm được khái niệm đường trung tuyến “xuất phát từ 1 đỉnh” của tam giác và mỗi tam giác có 3 đường trung tuyến.

- Luyện kỹ năng vẽ các đường trung tuyến của 1 tam giác.

- Biết sử dụng t/c ba đường trung tuyến của 1 tam giác để giải 1 bài tập đơn giản.

* Trọng Tâm:

- Nắm được khái niệm đường trung tuyến xuất phát từ 1 đỉnh.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng.

HS: Bảng nhóm, bút dạ.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Tính chất 3 đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:25/3/2007 Dạy ngày:3/4/2007 Tiết 53 tính chất 3 đường trung tuyến của tam giác I/ Mục tiêu: - HS nắm được khái niệm đường trung tuyến “xuất phát từ 1 đỉnh” của tam giác và mỗi tam giác có 3 đường trung tuyến. - Luyện kỹ năng vẽ các đường trung tuyến của 1 tam giác. - Biết sử dụng t/c ba đường trung tuyến của 1 tam giác để giải 1 bài tập đơn giản. * Trọng Tâm: - Nắm được khái niệm đường trung tuyến xuất phát từ 1 đỉnh. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng. HS: Bảng nhóm, bút dạ. III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ - Vẽ D ABC. - Xác định điểm M là trung điểm của BC. - Nối A với M HS lên bảng vẽ hình 10’ 2. Đường trung tuyến của hai tam giác GV giới thiệu AM gọi là đường trung tuyến của tam giác ABC (xuất phát từ đỉnh A ứng với cạnh BC) Tương tự hãy vẽ trung tuyến xuất phát từ đình B,C của tam giác ABC. 1 tam giác có mấy đường trung tuyến GV đường trung tuyến của 1 tam giác là đoạn thẳng nối từ đỉnh của 1 tam giác tới trung điểm của cạnh đối diện. 1 tam giác có 3 đường trung tuyến. 3. Tính chất 3 đường trung tuyến của 1 tam giác 10’ 5’ a. Thực hành + Thực hành 1 (SGK) GV quan sát học sinh thực hành theo hướng dẫn và uốn nắn. + Thực hành 2: GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn SGK. GV yêu cầu HS nêu cách xđ các trung điểm E và F của AC và AB. ? Giải thích tại sao khi xác định như vậy thì E lại là trung điểm của AC. HS trả lời. b. Tính chất. G gọi là trọng tâm của tam giác ABC. HS thực hành theo SGK. HS cả lớp vẽ tam giác ABC lên giấy kẻ ô vuông. 1 HS thực hiện trên bảng phụ. + Có D là trung điểm của BC nên AD là đường trung tuyến của D ABC không. => (SGK) 10’ 4. Luyện tập, củng cố Bài 24 (SGK-) GV đưa đề bài lên màn hình a. b. 5. Hướng dẫn. - Học thuộc các định lý ba đường trung tuyến của tam giác. - Bài tập 25; 26; 27 (SGK – 67). 31; 33 (SBT – 27).

File đính kèm:

  • docTIET 53.doc
Giáo án liên quan