I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một điểm), nhận thấy rõ tam giác có 3 đường trung tuyến.
- Hiểu và nắm được tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.
2. Kĩ năng:
- Luyện kĩ năng vẽ trung tuyến của tam giác.
- Phát hiện tính chất đường trung tuyến.
- Biết sử dụng được định lí để giải bài tập.
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác khi vẽ các đường trung tuyến của tam giác
II. Chuẩn bị:
- Com pa, thước thẳng, tam giác bìa cứng
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53 Ngày soạn: 08/04/13
tính chất ba đường trung tuyến của tam giác
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một điểm), nhận thấy rõ tam giác có 3 đường trung tuyến.
- Hiểu và nắm được tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.
2. Kĩ năng:
- Luyện kĩ năng vẽ trung tuyến của tam giác.
- Phát hiện tính chất đường trung tuyến.
- Biết sử dụng được định lí để giải bài tập.
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác khi vẽ các đường trung tuyến của tam giác
II. Chuẩn bị:
- Com pa, thước thẳng, tam giác bìa cứng
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
- HS vẽ ABC, xác định trung điểm M của cạnh BC
- Kiểm tra vở bài tập.
3. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- Đặt tấm bìa tam giác trên trọng tâm của nó.
? đó là điểm gì của tam giác mà nó thăng bằng.
- Học sinh chưa trả lời được.
- GV sử dụng ABC, M là trung điểm của BC, nối AM.
- Học sinh vẽ hình.
GV khẳng định AM là đường trung tuyến của ABC xuất phát từ đỉnh A
? Thế nào là đường trung tuyến của ?
? Trong 1 ta có thể vẽ được bao nhiêu đường trung tuyến?
GV y/c HS vẽ các trung tuyến còn lại của .
- 2 học sinh lần lượt vẽ trung tuyến từ B, từ C
? 3 đường trung tuyến có gì đặc biệt?
- Cho học sinh thực hành theo SGK
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn và tiến hành kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhau.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 lưới ô vuông 10x10.
- H s làm theo nhóm
+ Đọc kĩ SGK
+ Tự làm
- Giáo viên có thể hướng dẫn thêm cách xác định trung tuyến.
- Yêu cầu học sinh trả lời ?3
- Giáo viên khẳng định tính chất.
? Qua TH 1,2 em nhận xét gì về quan hệ 3 đường trung tuyến.
- Học sinh: đi qua một điểm, điểm đó cách mỗi đỉnh của bằng 2/3 độ dài trung tuyến.
- 2 học sinh lần lượt phát biểu định lí.
1. Đường trung tuyến của tam giác. (10')
M
B
C
A
AM là trung tuyến của ABC.
2. Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (25')
a) Thực hành
* TH 1: SGK
?2 Có đi qua 1 điểm.
* TH 2: SGK
?3
- AD là trung tuyến.
-
b) Tính chất
Định lí: SGK
F
G
E
M
B
C
A
4. Củng cố: (2')
- Vẽ 3 trung tuyến.
- Phát biểu định lí về trung tuyến và làm BT 23, 24 sgk
Bài 24 1HS lên điền vào bảng phụ
5. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học thuộc định lí.
- Làm bài tập 23 26 (tr66; 67-SGK)
HD 26, 27: dựa vào tam giác băng nhau.
Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 53.doc