Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một điểm), nhận thấy rõ tam giác có 3 đường trung tuyến.

- Hiểu và nắm được tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.

2. Kĩ năng:

- Luyện kĩ năng vẽ trung tuyến của tam giác.

- Phát hiện tính chất đường trung tuyến.

- Biết sử dụng được định lí để giải bài tập.

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác khi vẽ các đường trung tuyến của tam giác

II. Chuẩn bị:

- Com pa, thước thẳng, tam giác bìa cứng

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 53 Ngày soạn: 08/04/13 tính chất ba đường trung tuyến của tam giác I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ một điểm), nhận thấy rõ tam giác có 3 đường trung tuyến. - Hiểu và nắm được tính chất ba đường trung tuyến của tam giác. 2. Kĩ năng: - Luyện kĩ năng vẽ trung tuyến của tam giác. - Phát hiện tính chất đường trung tuyến. - Biết sử dụng được định lí để giải bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác khi vẽ các đường trung tuyến của tam giác II. Chuẩn bị: - Com pa, thước thẳng, tam giác bìa cứng III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (3') - HS vẽ ABC, xác định trung điểm M của cạnh BC - Kiểm tra vở bài tập. 3. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - Đặt tấm bìa tam giác trên trọng tâm của nó. ? đó là điểm gì của tam giác mà nó thăng bằng. - Học sinh chưa trả lời được. - GV sử dụng ABC, M là trung điểm của BC, nối AM. - Học sinh vẽ hình. GV khẳng định AM là đường trung tuyến của ABC xuất phát từ đỉnh A ? Thế nào là đường trung tuyến của ? ? Trong 1 ta có thể vẽ được bao nhiêu đường trung tuyến? GV y/c HS vẽ các trung tuyến còn lại của . - 2 học sinh lần lượt vẽ trung tuyến từ B, từ C ? 3 đường trung tuyến có gì đặc biệt? - Cho học sinh thực hành theo SGK - Học sinh thực hành theo hướng dẫn và tiến hành kiểm tra chéo kết quả thực hành của nhau. - Yêu cầu học sinh làm ?2 - Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 lưới ô vuông 10x10. - H s làm theo nhóm + Đọc kĩ SGK + Tự làm - Giáo viên có thể hướng dẫn thêm cách xác định trung tuyến. - Yêu cầu học sinh trả lời ?3 - Giáo viên khẳng định tính chất. ? Qua TH 1,2 em nhận xét gì về quan hệ 3 đường trung tuyến. - Học sinh: đi qua một điểm, điểm đó cách mỗi đỉnh của bằng 2/3 độ dài trung tuyến. - 2 học sinh lần lượt phát biểu định lí. 1. Đường trung tuyến của tam giác. (10') M B C A AM là trung tuyến của ABC. 2. Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (25') a) Thực hành * TH 1: SGK ?2 Có đi qua 1 điểm. * TH 2: SGK ?3 - AD là trung tuyến. - b) Tính chất Định lí: SGK F G E M B C A 4. Củng cố: (2') - Vẽ 3 trung tuyến. - Phát biểu định lí về trung tuyến và làm BT 23, 24 sgk Bài 24 1HS lên điền vào bảng phụ 5. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Học thuộc định lí. - Làm bài tập 23 26 (tr66; 67-SGK) HD 26, 27: dựa vào tam giác băng nhau. Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 53.doc