Giáo án Toán học 7 - Tiết 55, 56

A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh :

- Được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng

- Được rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tìm tích các đơn thức, tính tổng hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức.

- Rèn tính cẩn thận trong công việc.

B. Chuẩn bị :

- Bảng phụ ghi trò chơi toán học, nội dung kiểm tra bài cũ.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 55, 56, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 - Tiết 55 Ngày dạy: 10/03/08 Luyện tập A. Mục tiêu : Thông qua bài học giúp học sinh : - Được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng - Được rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tìm tích các đơn thức, tính tổng hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức. - Rèn tính cẩn thận trong công việc. B. Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi trò chơi toán học, nội dung kiểm tra bài cũ. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (7phút) (Giáo viên treo bảng phụ lên bảng và gọi học sinh trả lời) - Học sinh 1: a) Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng ? b) Các cặp đơn thức sau có đồng dạng hay không ? Vì sao. - Học sinh 2: a) Muốn cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào ? b) Tính tổng và hiệu các đơn thức sau: II. Dạy học bài mới(33phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Muốn tính được giá trị của biểu thức tại x = 0,5; y = 1 ta làm như thế nào. (Ta thay các giá trị x = 0,5; y = 1 vào biểu thức rồi thực hiện phép tính) - Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm bài. - Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài, lớp nhận xét, bổ sung. ? Còn có cách tính nào dễ thực hiện hơn không. (đổi 0,5 = ) - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu bài và hoạt động theo nhóm. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày. - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. ? Để tính tích các đơn thức ta làm như thế nào. (Nhân các hệ số với nhau; Nhân phần biến với nhau) ? Thế nào là bậc của đơn thức. (Là tổng số mũ của các biến) ? Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm, lớp nhận xét. - Giáo viên đưa ra bảng phụ nội dung bài tập. - Yêu cầu học sinh điền vào ô trống. (Câu c học sinh có nhiều cách làm khác) Bài tập 19 (SGK-Trang 36). - Học sinh đứng tại chỗ đọc đầu bài. Tính giá trị biểu thức: 16x2y52x3y2 - Thay x = 0,5; y = 1 vào biểu thức ta có: - Thay x =; y = 1 vào biểu thức ta có: Bài tập 20 (SGK-Trang 36). Viết 3 đơn thức đồng dạng với đơn thức -2x2y rồi tính tổng của cả 4 đơn thức đó. Bài tập 22 (SGK-Trang 36). Đơn thức có bậc 8 Đơn thức bậc 8 Bài tập 23 (SGK-Trang 36). a) 3x2y + 2 x2y = 5 x2y b) -5x2 - 2 x2 = -7 x2 c) 3x5 + - x5 + - x5 = x5 III. Củng cố (4ph) - Học sinh nhắc lại: thế nào là 2 đơn thức đồng dạng, qui tắc cộng trừ đơn thức đồng dạng. IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph) - Ôn lại các phép toán của đơn thức. - Làm các bài 19-23 (SBT-Trang 12, 13). - Đọc trước bài đa thức. Tuần 26 - Tiết 56 Ngày dạy: 15/03/08 Đ5.  đa thức A. Mục tiêu : : Thông qua bài học giúp học sinh : - Nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. - Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. - Xây dựng ý thức ham hiểu biết. B. Chuẩn bị : - Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (6phút) Bài tập 1: Viết biểu thức biểu thị số tiền mua: a) 5 kg gà và 7 kg ngan b) 2 kg gà và 3 kg ngan Biết rằng, giá gà là x (đ/kg); giá ngan là y (đ/kg) Bài tập 2: ghi nội dung bài toán có hình vẽ (SGK-Ttrang 36). II. Dạy học bài mới (29phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Sau khi 2 học sinh làm bài xong, giáo viên đưa ra : Đó là các đa thức. ? Lấy ví dụ về đa thức. ? Thế nào là đa thức. - Giáo viên giới thiệu về hạng tử. ? Tìm các hạng tử của đa thức trên. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1 - Giáo viên nêu ra chú ý. - Giáo viên đưa ra đa thức. ? Tìm các hạng tử của đa thức. ? Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau. ? áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy cộng các hạng tử đồng dạng đó lại. ? Còn có hạng tử đồng dạng nữa không. ? Thu gọn đa thức là gì. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2 ? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức trên. ? Bậc của đa thức là gì. (Là bậc cao nhất của hạng tử) - Giáo viên cho hs làm ?3 - Yêu cầu thảo luận theo nhóm. (học sinh có thể không đưa về dạng thu gọn - giáo viên phải sửa) 1. Đa thức. Ví dụ: - 2 học sinh lấy ví dụ. - Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa. Ví dụ: P = ?1- 1 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở Chú ý: (SGK). 2. Thu gọn đa thức. Xét đa thức: - HS: có 7 hạng tử. - HS: hạng tử đồng dạng: và ; 3xy và xy; 3 và 5 gọi là đa thức thu gọn ?2- Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm. 3. Bậc của đa thức. Cho đa thức - HS: hạng tử x2y5 có bậc 7, hạng tử xy4 có bậc 5, hạng tử y6 có bậc 6, hạng tử 1 có bậc 0 bậc của đa thức M là 7 ?3 Đa thức Q có bậc là 4 III. Củng cố (8ph) Bài tập 24 (SGK-Trang 38). a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y 5x + 8y là một đa thức. b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y 120x + 150y là một đa thức. Bài tập 25 (SGK-Trang 38). (2 học sinh lên bảng làm) Đa thức có bậc 2 Đa thức có bậc 3 IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Học sinh học theo vở ghi, SGK - Làm các bài 26, 27, 28 (SGK-Trang 38). - Làm các bài 24 28 (SBT-Trang 13). - Đọc trước bài ''Cộng trừ đa thức''. HD bài 26: Khi tính giá trị của đa thức trước hết phải thu gọn rồi mới thay các giá trị của biến. HD bài 28: M = x6 - y5 + x4y4 + 1 là đa thức đã thu gọn. Bậc của M là 6

File đính kèm:

  • docDai 55+56.DOC