Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của 1 góc

I/ Mục tiêu:

- HS hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của góc và định lý đảo.

- Bước đầu biết vận dụng hai định lý và giải bài tập.

- Biễt vẽ tia phân giác của góc bằng thước hai lề; củng cố vẽ tia phân giác bằng compa và thước.

* Trọng Tâm:

- Hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của góc.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, êke, compa.

HS: Bảng nhóm, bút dạ, êke, compa.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của 1 góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:3/4/2007 Dạy ngày:10/4/2007 Tiết 55 tính chất tia phân giác của 1 góc I/ Mục tiêu: - HS hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của góc và định lý đảo. - Bước đầu biết vận dụng hai định lý và giải bài tập. - Biễt vẽ tia phân giác của góc bằng thước hai lề; củng cố vẽ tia phân giác bằng compa và thước. * Trọng Tâm: - Hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của góc. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, êke, compa. HS: Bảng nhóm, bút dạ, êke, compa. III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ HS1: Tia phân giác của góc là gì? Cho xOy vẽ tia phân giác Oz của góc bằng thước và compa. HS2: Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d xđ khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng d. Hai HS lên bảng làm bài. HS1: Phát biẻu định nghĩa vẽ hình. HS2: Vẽ hình và trả lời. 10’ 5’ 2. Định lý và tính chất các điểm thuộc tia phân giác. a. Thực hành. GV và HS thực hành gấp hình theo SGK để xđ tia phân giác. ? Với cách gấp như vậy thì MH là gì? GV yêu cầu HS đọc? 1 và trả lời. Ta sẽ chứng minh nhận xét đó bằng suy luận. b. Định lý 1 (đinh lý thuận). GV đưa đl lên bảng yêucầu 1 HS đọc to đl. Gọi HS lên bảng ghi gt, kl. Gọi 1 HS chứng minh vuông. HS thực hành gấp hình. HS: MH chỉ khoảng cách từ M tới Ox và từ M đến Oy. - Khi gấp hình khoảng cách từ M đến Ox, Oy trùng nhau do đó khi mở hình ra ta có khoảng cách từ M đế õ, Oy là bằng nhau. HS đọc định lý. GT xOy Ô1 = Ô2; M ẻ Oz MA ^Ox; MB ^Oy KL MA = MB cm: Xét DMOA và DMOB có Â = B = 900 MO chung Ô1 = Ô2 => DMOA = DMOB (cạnh huyền góc nhọn) => MA = MB (góc tương ứng) 10’ 3. Định lý đảo. GV nêu yêu cầu bài toán (SGK – 69) và vẽ hình 30 lên bảng ? Bài toán cho ta biết điều gì và yêu cầu tư chứng minh điều gì> Cho HS đọc ĐL đảo (SGK) HS đọc định lý CM Xét DMOA và MOB có Â = B = 1v (gt) MA = MB (gt) MD chung => DMOA = DMOB (cạnh huyền góc vuông) Ô1 = Ô2 (2 góc tương ứng) => MO là phân giác xOy. 10’ 4. Luyện tập, củng cố Bài 32 (SGK – 70) GV đưa hình vẽ và ghi gt, kl lên bảng phụ. HS xem hình và tìm cách chứng minh. 5. Hướng dẫn. - Học thuộc và nắm vững hai định lý bà tính chất tia phân giác. - Làm BT 34; 35; 42 (SGK – 71) BT 42 (SBT – 29) - Chuẩn bị 1 miếng bìa cứng hình 1 góc để thực hành.

File đính kèm:

  • docTIET 55.doc
Giáo án liên quan