Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc

A. Mục tiêu:

HS hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng của tia phân giác của một góc

Biết vẽ tia phân giác của 1 góc bằng thước hai lề

Biết vận dụng lý thuyết để giải bài tập

B. Chuẩn bị của Gv- HS:

GV: SGK, bảng phụ

HS: SGK, Đ/n tia phân giác của 1 góc

C. Các hoạt động dạy học:

ổn định tổ chức:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 55 Tính chất tia phân giác của một góc a. mục tiêu: HS hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng của tia phân giác của một góc Biết vẽ tia phân giác của 1 góc bằng thước hai lề Biết vận dụng lý thuyết để giải bài tập B. Chuẩn bị của Gv- HS: GV: SGK, bảng phụ HS: SGK, Đ/n tia phân giác của 1 góc C. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức: Hoạt động của GV- HS TG Nội dung chính Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ HS1:Tia phân giác của một góc là gì? Cho góc xoy, vẽ tia phân giác oz của góc đó bằng thước và com pa HS2: Cho điểm a ngoài đường thẳng d.Hãy xác định khoảng cách từ điêm A đến đường hẳng d Vậy khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng là gì? Hoạt động 2:Định lí GV: Đặt vấn đề : SGK - HS thực hành gấp hình theo SGK GV: Nếp gấp oz sovới xoy có đặc điểm gì? HS nêu định lý : SGK GV: Nhận xét k/c từ M đến ox, oy Hoạt động 3: Định lý đảo GV: Nêu bàI toán trong SGK.69 và vẽ hình 30 lên bảng GV: BàI toán này cho ta biết điều gì? Hỏi điều gì? GV: Theo em OM là tia phân giác của xoy không? Đó chính là nội dung định lý 2 GV:Yêu cầu HS nêu định lý SGK GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?3 HS vẽ hình ghi GT + KL Đại diện một nhóm trình bày bàI chứng minh GV kiểm tra nhận xét bài làm của vài nhóm Hoạt động 4:Luyện tập GV yêu cầu HS đọc đề bàI 31 trong SGK GV hướng dẫn HS thưc hành dùng thước hai lề vẽ tia phân giác của xoy GV nói :tại sao khi dùng thước hai lề như vậy OM lại là tia phân giác của xoy Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà: - Học thuộc lí thuyết - Làm bT34,35 SGK/69 - Mỗi HS chuẩn bị một miếng bìa cứng có hình dạng một góc để thực hành bài 35tiết sau 7p 12p 14p 10p 2p 1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác a/ Gấp hình : SGK * Nhận xét: SGK ?1 MH = MH' b. Định lý1: (Nhận xét trên) SGK/68 ?2 M thuộc tia phân giác của xoy GT MA ^ ox ; MB ^ oy KL MA = MB Chứng minh C/M DMOA =DMOB ị MA = MB 2/Định lý đảo: SGK/68 Xét bài toán: M thuộc xoy MA ^ ox ; MB ^ oy MA = MB M có nằm trên tia phân giác của xoy Định lý 2:( Định lý đảo) ?3 M thuộc xoy GT MA ^ ox ; MB ^ oy MA = MB KL OM là tia phân giác của xoy Chứng minh: Kẻ OM. Vì M thuộc xoy ị OM nằm giữa ox và oy Xét DAOM =DBOM (2 tam giác vuông) Có MA = MB(gt) OM chung ị DAOM =DBOM (cạnh huyền cạnh góc vuông) ị Ô =Ô (2) Từ 1 và 2 ị OM là tia phân giác của xoy Nhận xét: SGK/69 3/ Luyện tập: Bài 31 SGK/70 Chứng minh: OM là tia phân giác xoy Vì khoảng cách từ M đến ox bằng khoảng cách từ M đến oy ( cùng bằng lề của thước kẻ). Theo địng lý 2 thì M thuộc tia phân giác của xoy ị OM là tia phân giác của xoy Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ HS1:Tia phân giác của một góc là gì? Cho góc xoy, vẽ tia phân giác oz của góc đó bằng thước và com pa HS2: Cho điểm a ngoài đường thẳng d.Hãy xác định khoảng cách từ điêm A đến đường hẳng d Vậy khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng là gì? Hoạt động 2:Định lí GV: Đặt vấn đề : SGK - HS thực hành gấp hình theo SGK GV: Nếp gấp oz sovới xoy có đặc điểm gì? HS nêu định lý : SGK GV: Nhận xét k/c từ M đến ox, oy Hoạt động 3: Định lý đảo GV: Nêu bàI toán trong SGK.69 và vẽ hình 30 lên bảng GV: BàI toán này cho ta biết điều gì? Hỏi điều gì? GV: Theo em OM là tia phân giác của xoy không? Đó chính là nội dung định lý 2 GV:Yêu cầu HS nêu định lý SGK GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?3 HS vẽ hình ghi GT + KL Đại diện một nhóm trình bày bàI chứng minh GV kiểm tra nhận xét bài làm của vài nhóm Hoạt động 4:Luyện tập GV yêu cầu HS đọc đề bàI 31 trong SGK GV hướng dẫn HS thưc hành dùng thước hai lề vẽ tia phân giác của xoy GV nói :tại sao khi dùng thước hai lề như vậy OM lại là tia phân giác của xoy Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà: - Học thuộc lí thuyết - Làm bT 34,35/SGK.69 - Mỗi HS chuẩn bị một miếng bìa cứng có hình dạng một góc để thực hành bàI 35 trong tiết sau 1. Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác a/ Gấp hình : SGK * Nhận xét: SGK ?1 MH = MH' b. Định lý1: (Nhận xét trên) SGK/68 ?2 M thuộc tia phân giác của xoy GT MA ^ ox ; MB ^ oy KL MA = MB Chứng minh C/M DMOA =DMOB ị MA = MB 2/Định lý đảo: SGK/68 Xét bài toán: M thuộc xoy MA ^ ox ; MB ^ oy MA = MB M có nằm trên tia phân giác của xoy Định lý 2:( Định lý đảo) ?3 M thuộc xoy GT MA ^ ox ; MB ^ oy MA = MB KL OM là tia phân giác của xoy Chứng minh: Kẻ OM. Vì M thuộc xoy ị OM nằm giữa ox và oy Xét DAOM =DBOM (2 tam giác vuông) Có MA = MB(gt) OM chung ị DAOM =DBOM (cạnh huyền cạnh góc vuông) ị Ô =Ô (2) Từ 1 và 2 ị OM là tia phân giác của xoy Nhận xét: SGK/69 3/ Luyện tập: Bài 31 SGK/70 Chứng minh: OM là tia phân giác xoy Vì khoảng cách từ M đến ox bằng khoảng cách từ M đến oy ( cùng bằng lề của thước kẻ). Theo địng lý 2 thì M thuộc tia phân giác của xoy ị OM là tia phân giác của xoy

File đính kèm:

  • docTiet 56- Hinh.doc