A.MỤC TIÊU:
+HS hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của nó.
+Bước đầu biết vận dụng hai định lý trên để giải bài tập.
+HS biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và com pa.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, com pa, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu) ghi định lí và BT, phiếu học tập. Một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước hai lề.
-HS: Thước thẳng, com pa, ê ke, bút dạ. Mỗi HS một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước hai lề. Ôn tập tia phân giác của một góc, khoảng cách từ một đIểm tới một đờng thẳng.
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 56, 57, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56: Đ5. Tính chất tia phân giác của một góc
Ngày dạy: Từ 20/4/2005
A.Mục tiêu:
+HS hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của nó.
+Bước đầu biết vận dụng hai định lý trên để giải bài tập.
+HS biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và com pa.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, com pa, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu) ghi định lí và BT, phiếu học tập. Một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước hai lề.
-HS: Thước thẳng, com pa, ê ke, bút dạ. Mỗi HS một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước hai lề. Ôn tập tia phân giác của một góc, khoảng cách từ một đIểm tới một đờng thẳng.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I.Hoạt động 1: Kiểm tra (7 ph).
Hoạt động của giáo viên
-Câu 1:
+Tia phân giác của một góc là gì ?
+Cho góc xOy, vẽ tia phân giác Oz của góc đó bằng thước và com pa.
-Câu 2:
+Cho một điểm A nằm ngoài đường thẳng d, Hãy xác định khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng d.
+Vậy khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng là gì ?
-Cho nhận xét và cho điểm.
Hoạt động của học sinh
-HS 1:
+Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau.
+Vẽ tia phân giác của góc bằng thước kẻ và com pa.
-HS 2:
+Khoảng cách từ A đến đường thẳng d là đoạn thẳng AH ^ d.
+Khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng là đoạn thẳng vuông góc kẻ từ điểm đó tới đường thẳng.
II.Hoạt động 2: Định lý về tính chất các đIểm thuộc tia phân giác (12 ph)
HĐ của Giáo viên
-GV và HS thực hành gấp hình theo SGK để xác định tia phân giác o của góc xOy.
-Từ một điểm M tuỳ ý trên o, ta gấp MH vuông góc với hai cạnh trùng nhau Ox, Oy.
-Hỏi: Với cách gấp hình như vậy, MH là gì ?
HĐ của Học sinh
-HS thực hành gấp hình theo hình 27 và 28/68 SGK.
-Trả lời: Vì MH Ox, Oy nên MH chỉ khoảng cách từ M tới Ox, Oy.
Ghi bảng
1.Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác:
a)Thực hành:
-Gấp hình theo hình 27, 28/68 SGK.
-Yêu cầu HS đọc ?1 và trả lời.
-Ta sẽ chứng minh nhận xét đó bằng suy luận.
-Yêu cầu 1 HS đọc lại định lý 1
-GV vẽ thêm hình như hình 29, yêu cầu một HS nêu GT, KL của định lý.
-Yêu cầu chứng minh miệng bàI toán.
-HS chứng minh xong , yêu cầu nhắc lại định lý và thông báo có định lý đảo của định lý đó.
-Khi gấp hình, khoảng cách từ M đến Ox và Oy trùng nhau. Do đó khi mở hình ra ta có khoảng cách từ M đến Ox và Oy là bằng nhau.
-Một HS nêu GT và KL của định lý.
-Một HS chứng minh miệng bài toán.
b)Định lý 1:
Góc xOy
GT Ô1 = Ô2; M ẻ Oz
MA ^ Ox; MB ^ Oy
KL MA = MB
III.Hoạt động 3: Định lý đảo ( 14 ph).
-Nêu bài toán trang 69 SGK và vẽ hình 30 lên bảng.
-Hỏi: Bài toán này cho ta điều gì ? Hỏi điều gì ?
-Theo em OM có là tia phân giác của góc xOy không ?
-Đó chính la nội dung định lý 2 là định lý đảo của ĐL1.
-Yêu cầu đọc định lý 2
-Yêu cầu hoạt động nhóm làm ?3.
-Yêu cầu 1 đại diện nhóm trình bày cách chứng minh.
-Yêu cầu phát biểu lại định lý 2.
-Bài toán cho ta biết M nằm trong góc xOy, khoảng cách từ M đến Ox và Oy bằng nhau. Hỏi OM có là tia phân giác của góc xOy không ?
-nhận thấy OM là tia phân giác của góc xOy.
-1 HS đọc định lý 2
-Hoạt động nhóm làm ?3
-1 đại diện nhóm trình bày chứng minh miệng.
-2 HS phát biểu định lý 2.
2. Định lý đảo:
M nằm trong góc xOy
GT MA ^ Ox; MB ^ Oy
MA = MB
KL Ô1 = Ô2. x
A
O M
B
y
IV.Hoạt động 4: luyện tập, củng cố (10 ph).
-Yêu cầu HS làm BT 31/70 SGK
V.Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
-Học thuộc nắm vững nội dung 2 định lý về tính chất tia phân giác của một góc, nhận xét tổng hợp hai định lý đó.
-BTVN: BT 34, 35/71 SGK.
-Mỗi HS chuẩn bị 1 miếng bìa cứng có hình 1 góc để thực hành bài 35 trong tiết sau.
Tiết 57: Luyện tập
Ngày dạy: Từ 22/4/2005
A.Mục tiêu:
-Củng cố 2 định lý (thuận và đảo) về tính chất tia phân giác của một góc và tập hợp các điểm nằm bên trong góc, cách đều hai cạnh của một góc.
-Vận dụng các định lý trên để tìm tập hợp các điểm cách đều hai đường thẳng cắt nhau và giải bài tập.
-Rèn kỹ năng vẽ hình đúng theo yêu cầu bài toán, phân tích và trình bày bài chứng minh.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước hai lề , êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu) ghi câu hỏi bài tập.
-HS: Thước hai lề , compa, Êke, vở BT in.
Mỗi học sinh một bìa cứng có hình dạng một góc.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I.Hoạt động 1: Kiểm tra (10 ph).
Hoạt động của giáo viên
-Câu hỏi :
+Phát biểu định lý thuận về tính chất tia phân giác của một góc.
+Vẽ góc xOy, dùng thước hai lề vẽ tia phân giác Oz của góc xOy. Hãy minh hoạ tính chất đó trên hình vẽ.
-GV kiểm tra vở BT một số HS.
-Cho HS nhận xét và cho điểm.
Hoạt động của học sinh
-HS :
+Phát biểu định lý thuận như SGK trang 68. H x
+ b
O M
a y
K
-Các HS khác nhận xét đánh giá bài làm của bạn.
II.Hoạt động 2: Luyện tập (32 ph).
HĐ của Giáo viên
-Cho đọc đề bài tập 34/71 SGK.
-GV vẽ hình lên bảng theo yêu cầu của đầu bài.
-Yêu cầu HS làm Bài 2 trong vở BT in.
-Gọi lần lượt 3 HS chứng minh.
HĐ của Học sinh
-1 HS đọc to đề bài 34.
-1 HS nêu GT, KL.
-HS cả lớp làm vào vở.
-3 HS đứng tại chỗ chứng minh miệng 3 câu a, b, c.
Góc xOy
GT A, B ẻ Ox; C, D ẻ Oy
OA = OC; OB = OD
a)BC = AD
KL b)IA = IC, IB = ID
c)OI là tia phân giác xOy
Ghi bảng
1.BT 34/71 SGK:
B x
A
O I
C
D y
Đ của Giáo viên
-Yêu câu làm BT 5/56 SGK:
-Cho 1 HS đọc to đề bài
-Cho tự làm 5 phút.
-GV đưa bảng phụ, hướng dẫn hình
-Gợi ý:
+Để biết ai đi xa nhất phải so sánh các đoạn đường nào
+Hãy so sánh lần lượt BD với CD trongDDBC Xem đối diện với góc nào?
-Gọi 2 HS chứng minh
-Đưa bài 6/56 lên bảng phụ
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
Cho HS cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng làm.
-Yêu câu làm BT32/70 SGK.
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
-Gọi ý :
+M tia phân giác góc B1 có tính chất gì ?
+M tia phân giác góc C1 có tính chất gì ?
+M vừa cách đều AB vừa cách đều AC nên M phải nằm trên đường nào ?
HĐ của Học sinh
-1 HS đọc to đề bài.
-Suy nghĩ tự làm trong 5 phút.
-Vẽ hình ghi GT & KL.
D
2 1
A B C
Hạnh Nguyên Trang
-1 HS đứng tai chỗ trình bày miệng.
-1 HS đọc to đề bài 6/56
-HS cả lớp làm vào vở.
1 HS lên bảng trình bày.
-1 HS đọc to đề bài 32/70 SGK
-Cả lớp làm vào vở.
-1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL.
DABC
GT BM là tia ph.giác B1
CM là tia ph.giác C1
KL AM là tia ph.giác Â
Ghi bảng
2.Bài 35/71 SGK:
Vẽ tia phân giác bằng thước thẳng có chia khoảng.
(áp dụng bài 34)
A
F
E
B I
G
H
C
Trên cạnh B, A lấy 2 điểm và trên cạnh BC lấy 2 đIểm G, H sao cho BE = BG; BF = BH . Gọi O là giao đIểm của EH và GF. Khi đó theo câu c bài 34 ta có BI là tia phân giác của góc B.
3.BT 32/70 SGK:
A
B C
1
x y
M
BM là tia ph.giác B1 nên M cách đều cạnh BC và Bx.
BM là tia ph.giác C1 nên M cách đều cạnh CB và Cy
M cách đều Ax và Ay hay M cũng nằm trên tia phân giác của Â.
III.Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (3 ph).
-Ôn lại hai định lý về tính chất tia phân giác của một góc, khái niệm về tam giác cân, trung tuyến của tam giác.
-BTVN: 44/29 SBT.
File đính kèm:
- T56,57.doc