Giáo án Toán học 7 - Tiết 56: Đa thức

I/ Mục tiêu:

- Học sinh nhận biết được đa thức thông qua 1 vài ví dụ cụ thể.

- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.

* Trọng Tâm:

- Thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.

II/ Chuẩn bị

GV: Hình vẽ, Thước thẳng.

HS: Bảng nhóm, học bài.

III/ Các hoạt động dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 56: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:11/3/2007 Dạy ngày:19/3/2007 Tiết 56 đa thức I/ Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được đa thức thông qua 1 vài ví dụ cụ thể. - Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. * Trọng Tâm: - Thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. II/ Chuẩn bị GV: Hình vẽ, Thước thẳng. HS: Bảng nhóm, học bài. III/ Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ. Tính: a. 5x2y + 3x2y – 2x2y b. xy2 z – xy2 Học sinh lên bảng thực hiện. a. = 6x2y b = x y2 z 10’ 2. Đa thức. Giáo viên đưa hình vẽ (SGK-36) Viết biểu thức biểu thị diện tích hình tạo bởi 1 tam giác vuông và hai hình vuông (như hình vẽ). Giáo viên lấy ví dụ các biểu thức. x2 + y2 + 1/2xy; 3/5 x2y + x2 y + xy + 5. x2y + 2x + y + 4xy + 1 gọi là đa thức trong đó mỗi đơn thức gọi là 1 hàng tử. Thế nào là đa thức. Cho học sinh làm bài tập 1, (Lấy vd chỉ rõ các hạng tử của đa thức ấy. - Giáo viên nêu chú ý. Học sinh lên bảng viết x2 + y2 + Học sinh: Đa thức là 1 tổng của những đơn thức, mỗi đơn thức trong 1 tổng gọi là 1 hạng tử của đa thức đó. Học sinh làm bàitapj 1. - Học sinh đọc chú ý (SGK-) 3. Thu gọn đa thức. 10’ Giáo viên: Trong đa thứca. N = x2 y – 3x y + 3x2 y – 3 + x y + 5 + x Có những hạng tử nào đồng dạng với nhau Em hãy thực hiện cộng các đơn thức đồng dạng trong đó đa thức N Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện. Giáo viên: Ta gọi đa N = 4x2 y – 2x y + 2 + x là đa thức thu gọn. Giáo viên cho học sinh làm bài tập 2 Học sinh: Các hạng tử đồng dạng với nhau là x2 và 3x2 y 3x y và x y - 3 và 5. Một học sinh lên bảng thực hiện. N = x2 y – 3x y + 3x2 y + 3 + x y + 5 + x = 4x2 y – 2x y + 2 + x. Học sinh khác nhận xét. Một học sinh lên bảng thực hiện Q = 10’ 4. Bậc của Đa thức. Giáo viên cho đa thức. M = x2 y5 – x y4 + y6 + 1. Đa thức M có dạng thu gọn không. Vì sao. Em hãy chỉ rõ các hạng tử của M và bậc của mỗi hạng tử. Bậc cao nhất trong các bậc là bao nhiêu là nói 7 là bậc của đa thức. Vậy bậc của đa thức là gì. Cho học sinh làm bài tập 3. Giáo viên cho học sinh đọc chú ý (SGK-38) Học sinh: Đa thức M ở dạng thu gọn vì trong đa thức M không có hạng tử nào đồng dạng với nhau. Hạng tử x2 y5 có bậc là 7. Hạng tử – x y4 có bậc là 5. hạng tử y6 có bậc là 6. hạng tử 1 có bậc là 0. Học sinh trả lời: Học sinh hoạt động nhóm. Q = x3 y x y2 + 2. Đa thức Q có bậc là 4. Học sinh đọc chú ý. 5’ 5. Luyện tập, củng cố. Bài 24. (SGK-38) Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng trình bày. a. Số tiền mua 5kg Táo và 8 kg Nho là 5x + 8y 5x + 8y là 1 biểu thức b. Số tiền mua 10 hộp Táo và 15 hộp Nho là ( 10 . 12)x + (15 . 10 )y = 120x + 150y 120x + 150y là 1 đa thức. 6. Hướng dẫn. - Làm bài tập: 26, 27 (SGK-38). - Bài tập: 24, 25, 26, 27 (SBT-73). - Ôn kỹ nội dung bài.

File đính kèm:

  • docTIET 56.doc