I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được đa thức thông qua 1 vài ví dụ cụ thể.
- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
* Trọng Tâm:
- Thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
II/ Chuẩn bị
GV: Hình vẽ, Thước thẳng.
HS: Bảng nhóm, học bài.
III/ Các hoạt động dạy học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 56: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:11/3/2007
Dạy ngày:19/3/2007
Tiết 56
đa thức
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được đa thức thông qua 1 vài ví dụ cụ thể.
- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
* Trọng Tâm:
- Thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
II/ Chuẩn bị
GV: Hình vẽ, Thước thẳng.
HS: Bảng nhóm, học bài.
III/ Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ.
Tính:
a. 5x2y + 3x2y – 2x2y
b. xy2 z – xy2
Học sinh lên bảng thực hiện.
a. = 6x2y
b = x y2 z
10’
2. Đa thức.
Giáo viên đưa hình vẽ (SGK-36)
Viết biểu thức biểu thị diện tích hình tạo bởi 1 tam giác vuông và hai hình vuông (như hình vẽ).
Giáo viên lấy ví dụ các biểu thức.
x2 + y2 + 1/2xy; 3/5 x2y + x2 y + xy + 5.
x2y + 2x + y + 4xy + 1 gọi là đa thức trong đó mỗi đơn thức gọi là 1 hàng tử.
Thế nào là đa thức.
Cho học sinh làm bài tập 1, (Lấy vd chỉ rõ các hạng tử của đa thức ấy.
- Giáo viên nêu chú ý.
Học sinh lên bảng viết
x2 + y2 +
Học sinh: Đa thức là 1 tổng của những đơn thức, mỗi đơn thức trong 1 tổng gọi là 1 hạng tử của đa thức đó.
Học sinh làm bàitapj 1.
- Học sinh đọc chú ý (SGK-)
3. Thu gọn đa thức.
10’
Giáo viên: Trong đa thứca.
N = x2 y – 3x y + 3x2 y – 3 + x y + 5 + x
Có những hạng tử nào đồng dạng với nhau
Em hãy thực hiện cộng các đơn thức đồng dạng trong đó đa thức N
Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện.
Giáo viên: Ta gọi đa N = 4x2 y – 2x y + 2 + x là đa thức thu gọn.
Giáo viên cho học sinh làm bài tập 2
Học sinh:
Các hạng tử đồng dạng với nhau là
x2 và 3x2 y
3x y và x y
- 3 và 5.
Một học sinh lên bảng thực hiện.
N = x2 y – 3x y + 3x2 y + 3 + x y + 5 + x
= 4x2 y – 2x y + 2 + x.
Học sinh khác nhận xét.
Một học sinh lên bảng thực hiện
Q =
10’
4. Bậc của Đa thức.
Giáo viên cho đa thức.
M = x2 y5 – x y4 + y6 + 1.
Đa thức M có dạng thu gọn không. Vì sao.
Em hãy chỉ rõ các hạng tử của M và bậc của mỗi hạng tử.
Bậc cao nhất trong các bậc là bao nhiêu là nói 7 là bậc của đa thức.
Vậy bậc của đa thức là gì.
Cho học sinh làm bài tập 3.
Giáo viên cho học sinh đọc chú ý (SGK-38)
Học sinh:
Đa thức M ở dạng thu gọn vì trong đa thức M không có hạng tử nào đồng dạng với nhau.
Hạng tử x2 y5 có bậc là 7.
Hạng tử – x y4 có bậc là 5.
hạng tử y6 có bậc là 6.
hạng tử 1 có bậc là 0.
Học sinh trả lời:
Học sinh hoạt động nhóm.
Q = x3 y x y2 + 2.
Đa thức Q có bậc là 4.
Học sinh đọc chú ý.
5’
5. Luyện tập, củng cố.
Bài 24. (SGK-38)
Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng trình bày.
a. Số tiền mua 5kg Táo và 8 kg Nho là
5x + 8y
5x + 8y là 1 biểu thức
b. Số tiền mua 10 hộp Táo và 15 hộp Nho là
( 10 . 12)x + (15 . 10 )y = 120x + 150y
120x + 150y là 1 đa thức.
6. Hướng dẫn.
- Làm bài tập: 26, 27 (SGK-38).
- Bài tập: 24, 25, 26, 27 (SBT-73).
- Ôn kỹ nội dung bài.
File đính kèm:
- TIET 56.doc