Giáo án Toán học 7 - Tiết 58: Luyện tập về cộng trừ đa thức

I) MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức

- Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức

2/ Kĩ năng:

- Học sinh được rèn kỹ năng tính tổng, tính hiệu các đa thức,

- kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số

- kỹ năng phát hiện vấn đề và tư duy logic.

3/ Thái độ:

- Tớch cực,Quan sỏt, cẩn thận, trung thực.

 

II) PHƯƠNG TIỆN DẠY& HỌC:

GV: SGK-mỏy tớnh, mỏy chiếu projecter.

HS: SGK-bảng nhóm.

 

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5460 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 58: Luyện tập về cộng trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 58 LUYỆN TẬP VỀ CỘNG TRỪ ĐA THỨC Mục tiêu: 1/ Kiến thức Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức 2/ Kĩ năng: Học sinh được rèn kỹ năng tính tổng, tính hiệu các đa thức, kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số kỹ năng phỏt hiện vấn đề và tư duy logic. 3/ Thỏi độ: Tớch cực,Quan sỏt, cẩn thận, trung thực. PhƯơng tiện dạy& học: GV: SGK-mỏy tớnh, mỏy chiếu projecter. HS: SGK-bảng nhóm. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số (1 phỳt) 2. Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ. (7 phỳt) GV chiếu nội dung bài toỏn, yờu cõu HS thực hiện và chỉ rừ cỏc căn cứ của từng bước giải đú. Cho cỏc đa thức : M = x2- 2xy + y2 N = y2 + 2xy + x2 +1 a) Tớnh M + N Giải : M+N = (x2- 2xy + y2)+(y2 + 2xy + x2 +1) = x2- 2xy + y2+y2 + 2xy + x2 +1 (Bỏ dấu ngoặc) = (x2 + x2) +( y2+y2)+( - 2xy + 2xy)+1 (Áp dụng tớnh chất giao hoỏn và kết hợp) = 2x2 + 2y2 + 1 (Cộng cỏc đơn thức đồng dạng) 3. Hoạt động 3: Luyện tập (33 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng I. dạng tớnh tổng và hiệu hai đa thức. a) Chiếu đề bài 35-SGK lờn bảng. -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 35 (SGK) (dự kiến 8 phỳt) Đưa nội dung kiểm tra bài cũ vào mục a của bài 35 (SGK) trong trỡnh bày bảng. b) Gọi một học sinh lên bảng làm bài tập phần b, cỏc học sinh khỏc làm ra giấy. Lưu ý cho hs trong phộp trừ nhớ quy tắc dấu ngoặc trỏnh nhầm dấu trong thực hiện phộp toỏn. . -GV kiểm tra và nhận xét bài của học sinh Gv chiếu cỏch giải và kết quả đồng thời rỳt kinh nghiệm cho hs c)Phần mở rộng và phỏt triển tư duy: (dự kiến 8 phỳt) ? Muốn xỏc định bậc của đa thức Q ta phải làm gỡ ? ? Muốn xỏc định được đa thức Q ta làm như thế nào? -Lưu ý học sinh quan sỏt kỹ phần giả thiết Q-P=M-N của bài toỏn. Yờu cầu HS thực hiện phộp tớnh Q =M-N+P GV chủ động trước hai tỡnh huống: 1, HS thay cỏc đa thức M,N,P rồi thực hiện phộp toỏn.(đỳng theo cỏc bước của phộp cộng trừ đa thức) 2, Theo phần b đó tớnh được M-N nờn HS sử dụng kết quả cho phần c nhờ ỏp dụng tớnh chất kết hợp của phộp cộng (Linh hoạt xử trớ trong trường hợp cụ thể cua bài này). II .Dạng 2: tớnh giỏ trị của đa thức (dự kiến 10 phỳt ) + muốn tớnh giỏ trị của đa thức ta làm như thế nào? + yờu cầu hs thực hiện lời giải. + Gv quan sỏt , nhận xột lời giải. -Đối với phần b, GV lưu ý học sinh về các hạng tử của đa thức và giá trị của tích xy (giải quyết tỡnh huống hs thay số và làm trực tiếp) GV: trong một số trường hợp cụ thể ta cú thể linh hoạt để cú được phương ỏn tối ưu hơn mà khụng cần giải theo như trỡnh tự thụng thường. 4. Củng cố (dự kiến 4 phỳt) GV chốt lại kiến thức của bài thụng qua vấn đỏp nờu cõu hỏi. cuối cựng chiếu nội dung trọng tõm trờn projecter bởi một bản đồ tư duy. Học sinh làm bài tập 35-SGK -một học sinh lên bảng làm bài tập phần b HS: phỏt biểu lại quy tắc dấu ngoặc Cỏc hs khỏc làm ra giấy và chuẩn bị nhận xột, -HS lớp nhận xét, góp ý */ Muốn xỏc định bậc của đa thức Q ta cần xỏc định đa thức Q dưới dạng thu gọn. */ Muốn xỏc định được đa thức Q ta căn cứ vào giả thiết của bài toỏn Q-P=M-N Từ đú suy ra Q =M-N +P HS thực hiện việc cộng trừ cỏc đa thức tương tự như phần a và b. Một HS lờn bảng trỡnh bày lời giải. HS nhắc lại cỏch tớnh giỏ trị của đa thức ( hay biểu thức đại số núi chung) B1, thu gọn đa thức. B2, thay cỏc giỏ trị của biến đó cho vào đa thức rồi thực hiện phộp toỏn. 1 HS lờn bảng trỡnh bày lời giải. Cả lớp tỡm hiểu và thực hiện lời giải theo cỏch của mỗi cỏ nhõn. I. dạng tớnh tổng và hiệu hai đa thức. Bài 35 (SGK) a) b) c) Phần mở rộng và phỏt triển tư duy: cho đa thức P= x2-2y+xy+1 Hóy xỏc định bậc của đa thức Q biết  rằng: Q-P = M-N. Giải. Ta cú Q - P = M-N => Q =M-N+P Q = (M-N)+P (Tớnh chất kết hợp) Q = (-4xy-1)+(x2-2y+xy+1) Q = -4xy-1+x2-2y+xy+1 Q =( -4xy+xy) -2y +x2 +(-1+1) Q = -3xy+x2-2y Đa thức Q cú bậc là 2 II .Dạng 2: tớnh giỏ trị của đa thức Bài 36 (SGK) Tính GTBT: a) Ta cú: -Thay vào biểu thức ta được: Vậy giá trị của đa thức trên bằng 129 tại b) Mà thay vào biểu thức trên ta được: Hướng dẫn về nhà (1 phút) 1.Xem lại các bài tập đã chữa 2.BTVN: 34,37 (Sgk) 3.Đọc trước bài: “Đa thức một biến”

File đính kèm:

  • docxTIET 58 LUYEN TAP(1).docx