Giáo án Toán học 7 - Tiết 61: Luyện tập

I.Mục tiêu:

- Củng cố các định lí về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

- Rèn luyện kỷ năng vẽ đưởng trung trực của một đoạn thẳng cho trước.

- Vận dụng các định lí đó vào giải bài tập.

II.Chuẩn bị:

Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, compa.

Học sinh: Thước, compa.

III>Phương pháp dạy học:

Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.

IV>Tiến trình lên lớp:

Ổn định

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 61: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:33 Tiết: 61 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Củng cố các định lí về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. Rèn luyện kỷ năng vẽ đưởng trung trực của một đoạn thẳng cho trước. Vận dụng các định lí đó vào giải bài tập. II.Chuẩn bị: Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, compa. Học sinh: Thước, compa. III>Phương pháp dạy học: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ. IV>Tiến trình lên lớp: Ổn định Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra Yêu cầu học sinh vẽ đường trung trực của đoạn thẳng bằng thước thẳng và compa Hoạt động 2: Luyện tập Đưa bảng phụ ghi đề toán và hình 45 Địa điểm nào xây dựng trạm y tế sao cho trạm y tế này cách đều 2 điểm dân cư. Đưa bảng phụ ghi đề bài toán Nêu cách vẽ điểm L đối xứng với điểm M qua xy Vậy khi nào L đối xứng với M qua xy M N x D I y L So sánh IM + IN và LN Đưa bảng phụ ghi đề toán và hình 44 A B I A’ Đưa bảng phụ ghi nội dung bài toán Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm thực hiện Yêu cầu đại diện nhóm lên bảng trình bày Giáo viên nhận xét Hs1: Phát biểu định lí 1 về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng Làm bài tập 47 Hs2: Phát biểu định lí 2 Cho đường thẳng d và hai điểm A, B cùng thuộc nửa mặt phẳng bờ d. Tìm một điểm I nằm trên d sao cho I cách đều A và B. Một học sinh đọc đề toán Học sinh trả lời Học sinh vẽ hình vào vở Þ L đối xứng qua xy với I nếu xy là đường trung trực của ML. Học sinh so sánh. Học sinh đọc đề toán Nêu cách giải Cả lớp nhận xét Một học sinh trình bày hoàn chỉnh bài giải Học sinh hoạt động nhóm thực hiện Đại diện nhóm lên bảng trình bày Học sinh cả lớp nhận xét, góp ý. Bài tập 47 rAMN và rBMN có: MN chung MA = MB (định lí) NA = NB (định lí) Þ rAMN = rBMN (c.c.c) * Bài tập: Điểm I là giao của d và đường trung trực của đoạn thẳng AB Bài tập 50 Địa điểm xây dựng là giao của đường trung trực nối 2 điểm dân cư với cạnh đường quốc lộ. Bài tập 48 IM = IL ( I thuộc đường trung trực IM) -I ¹ D thì: IL + IN > LN hay: IM + IN > LN -I º D thì: IL + IN = DL + DN = LN IM + IN nhỏ nhất khi I º D Bài tập 49 Lấy A’ đối xứng với A qua bờ sông ( phía gần A và B). Giao điểm của A’B với bờ sông là điểm C ……………… đường ống dẫn nước đến hai nhà máy ngắn nhất. Bài tập 51 a) Dựng hình (sách giáo khoa) b) Chứng minh: Theo cách dựng: PA = PB; CA = CB. Þ P, C nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB. Þ PC là đường trung trực của đoạn thẳng AB. Þ PC ^ AB. Hoạt động 3: (2’) Hướng dẫn về nhà: Ôn tập các định lí về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. Làm bài tập 59, 61 sbt. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET61.doc
Giáo án liên quan