I- MỤC TIÊU :
-HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến
-Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem P(a) có bằng không hay không )
-Rèn tính cẩn thận , chính xác khi giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ chuẩn bị ?2 lên bảng phụ
-Ghi các phiếu để tổ chức trò chơi toán học sgk/48
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 62 đến tiết 65, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 – 63 : NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
Ngayf soanj: 1.4.09
I- MỤC TIÊU :
-HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến
-Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem P(a) có bằng không hay không )
-Rèn tính cẩn thận , chính xác khi giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ chuẩn bị ?2 lên bảng phụ
-Ghi các phiếu để tổ chức trò chơi toán học sgk/48
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
HS1 làm bài tập 49/sgk
HS2 làm bài tập 52 /sgk
Gọi hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- GV dựa vào kết quả bài 52 để vào bài
Hoạt động 2:nghiệm của đa thức một biến
-Gv đưa công thức đổi từ độ F sang độ C ?
? nước đóng băng ở nhiệt độ bao nhiêu độ C ?
-Yêu cầu hs tính nước lúc đóng băng ở ?0F
- GV cho hs rút ra nhận xét
(Giá trị của F =32 làm cho C = 0 x=32 làm cho P(x)=0 ta nói 32 là nghiệm của P(x))
- x = a được gọi là nghiệm của đt P(x) khi nào ?
Hoạt động 3: Ví dụ
- GV muốn kiểm tra xem một số có phải là nghiệm của đa thức hay không ta làm ntn?
- Yêu cầu hs làm các VD theo sgk
- GV giới thiệu phần chú ý
- Gọi hs đứng lên đọc
- Yêu cầu hs làm ?1 trên phiếu học tập
- GV thu một số phiếu và nhận xét
- Cho hs thảo luận nhóm bài ?2
- Gọi đại diện của nhóm làm nhanh nhất trình bày
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò
Cho hs chơi trò chơi toán học ( HS làm trên phiếu hoc tập )
Cho hs làm bài 55
? muốn tìm nghiệm của một đa thức ta làm ntn?
-HS làm bài vào vở
Dặn dò :
-Học bài theo sgk
-BVn: 54;56 sgk/ 48
-43;44;45 46 SBT/ 16
1- Nghiệm của đa thức một biến .
Bài toán :
SGK/47
Nhận xét :
Với P(x)= 5/9x – 160/9
P(32) = 0 ta nói x = 32 là nghiệm của đa thức P(x)
Định nghĩa : sgk/47
2-Ví dụ :
P(x)= 2x+1 với x=-1/2
Ta có P(-1/2)= 2.(-1/2)+=0
Vậy x=-1/2 là nghiệm của P(x)
b)Tìm nghiệm của Q(x)=x2 –1
Ta có : x2 –1=0 => x2=1=> x=1;-1 .Vậy x=1;-1 là nghiệm của Q(x)
c) A(x)= x2 +1 không có nghiệm vì x2
Chú ý : sgk/47
Aùp dụng :
?1 x = 0; x = 2; x =-2 đều là nghiệm của x3-4x
?2
x = 1/4 là nghiệm của P(x)
x = 3 ; x = -1 là nghiệm của Q(x)
Bài 55:
a)Tìm nghiệm :P(y)= 3y+6
ta có 3y + 6 = 0 3x =-6 x = -2
Vậy y = -2 là nghiệm của P(y)
b) y4 0 mọi yy4+2 > 0 mọi y .Hay P(y) khác không với mọi giá trị của y
Ngày 23 tháng 03 năm 2009
Kí duyệt:
Ngày soạn: 24/03/2009
Ngày dạy:
Tiết 64: ÔN TẬP CHƯƠNG 4 (T1)
I- MỤC TIÊU :
Hệ thống hoá kiền thức của chương về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức .
Rèn kỹ năng giải toán về biểu thức đại số, tính giá trị biểu thức, đơn thức; cộng trừ nhân đơn thức; đa thức; đa thức thu gọn, bậc của đa thức .
Rèn luyện kỹ năng thực hiện thu gọn đa thức tính giá trị biểu thức
II- CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ để ghi đáp án 3 câu hỏi 1;2;3 phần ôn tập chương ; ghi bài tập 59; 60 sg/49
-HS soạn 3 câu hỏi 1;2;3 sgk
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định : Kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:Hệ thống lý thuyết về biểu thức đại số ; đơn thức
-Thế nào là biểu thức đại số
-Muốn tính giá trị biểu thức đại số ta làm ntn?
- Đơn thức là gì –câu 1 sgk
- Thế nào đơn thức đồng dạng ? cho VD?
- Bậc của đơn thức là gì ?
- Phát biểu qui tắc cộng trừ hai đơn thức đồng dạng ?
- Muốn nhân 2 đơn thức ta làm ntn?
Hoạt động 2: Bài tập luyện tập .
-Yêu cầu hs làm bài 57 trên phiếu học tập
-Thu một số phiếu và gọi hs đúng lên trình bày suy nghĩ
- Yêu cầu hs làm bài 58 vào vở
- Gọi 2 hs lên bảng làm sau đó cho hs cả lớp nhận xét
- Cho hs làm bài 59 vào vở sau đó ghi kết quả tìm được trên phiếu học tập và đưa cao lên để kiểm tra
- Cho hs làm bài 60 theo thảo luận nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Gọi hs lên bảng làm bài 61
cả lớp cùng làm và đối chứng
Hoạt động 3: Dặn dò
Về nhà chuẩn bị hệ thống về đa thức và các vấmn đề liên quan đã học
-BVN: 55;56;57 SBT/ 17
-chuẩn bị : ôn tập T2
Hệ thống lý thuyết về biểu thức đại số – đơn thức
Biểu thức đại số
Tính giá trị biểu thức đại số
Đơn thức , đơn thức đồng dạng-Ví dụ
Thu gọn đơn thức , bậc của đơân thức , nhân đơn thức
Cộng trừ 2 đơn thức đồng dạng
2-Bài tập :
Bài 57 / 49:
Biểu thức có 2 biến x;y mà là đơn thức chẳng hạn : -3 x2 y
Biểu thức đó là đa thức có từ 2 hạng tử trở lên VD:
–x3 +xy- 4
Bài 58 : Tính giá trị biểu thức :
Với x=1 ; y=-1; z=-2
a)2xy( 5x2y +3x-z)
= 2.1.(-1).[5.12 .(-1) +3.1 –(-2)]
=-2{-5 +3 +2]=-2.0=0
xy2 +y2z3 +z3x4
=1.(-1)2 + (-1) 2 .(-2)3 +(-2)3 .14
= 1-8-8 =-15
Bài 59 /49
Kết quả theo thứ tự cần điền vào ô trống là :
75x4y3z2; 125 x5y2z2; -5x3y2z2 ; x2y4z2
Bài 60:
b) Biểu thức đại số biểu thị số lít nước trong mỗi bể sau thời gian x phút là :
Bể A: 100+30x
Bể B: 40 x
Bài 61: tìm tích . hệ số , bậc :
¼ xy3 .(-2 x2yz3)=-1/2 x3y4z3
đơn thức có bậc 9 và hệ số –1/2
–2 x2 yz.(-3 xy3 z)=6 x3 y4z2
Đơn thức có bậc 9 và có hệ số 6
c)-54 y2 .bx (b là hằng số )
= -54b xy2 có bậc là 3;hệ số –54b
Ngày 28/03/2009
Ngày dạy:
Tiết 65: ÔN TẬP CHƯƠNG 4(T2)
I- MỤC TIÊU :
-Hệ thống lại kiến thức trong chương về phần đa thức
- Rèn kỹ năng cộng trừ đa thức , tính giá trị của đa thức tại giá trị cho trước của biến tìm nghiệm , kiểm tra một số có phải là nghiệm của đa thức không
-Rèn tính làm toán chính xác
II- CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung các bài tập ôn tập
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định :kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv và HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôân tập lý thuyết về phần đa thức
? Thế` nào là một đa thức ?
? khi nói về đa thức thì em cần phải nắm được những vấn đề gì đã được học ? nêu cách thực hiện những vấn đề đó ?
Hoạt động 2: Bài ôn tại lớp
-GV đaư đề bài lên bảng
-Yêu cầu HS làm bài 62 :
a) Gọi 2 hs lên bảng làm mỗi em một đa thức
b) Gọi hai hs mức TB lên làm mỗi HS làm một phần
c) Cho hs làm câu c trên phiếu học tập cho một hs lên bảng làm
- GV cho hs sửa sai nếu có
- Yêu cầu hs làm bài 63 vào vở
- Gọi một hs lên bảng sữa bài
- GV thu một số vở của hs để kiểm tra về ý thức và nhận thức của HS
- Gv có thể sữa câu c cho hs khối đại trà nếu Hs làm không được
- Nêu định nghĩa hai đơn thức đồng dạng ?
- Nêu cách làm bài 64
-Cho hs làm bài trên phiếu học tập
-Cho hs thảo luận nhóm bài 65 /65
Hoạt động 3: Dặn dò
-VN ôn tập lý thuyết theo SGK
-BVN:51;53;54;55;56 57 SBT/ 16;17
-Chuẩn bịkiểm tra một tiết
I- Lý thuyết :
Thế nào là một đa thức
Thu gọn đa thức nghĩa là gì ?
Nêu cách tìm bậc của đa thức
Những cách sắp xếp của đa thức một biến
Các cách cộng trừ đa thức (2cách)
Nghiệm của đa thức :
II- Bài tập :
Bài 62 SGK/ 50
Cho 2 đa thức :
P(x)=x5 – 3x2 + 7x4-9x3+x2-1/4x
Q(x)= 5x4-x5+x2-2x3+3x2 –1/4
Sắp xếp theo luỹ thừa giảm :
P(x)=x5 + 7x4-9x3-2x2-1/4x
Q(x)= -x5 +5x4-2x3+4x2 –1/4
P(x) +Q(x)=
=12x4 –11x3 +2x2 –1/4x –1/4
P(x)-Q(x)=
=2x5 +2x4 –7x3 –6x2 –1/4x +1/4
c) ta có : P(0)=0; Q(0) = -1/4 nên x = 0 là nghiệm của P(x) chứ không phải là nghiệm của Q(x)
Bài 63 /50
Sắp xếp :
M(x)= 5x3 +2x4-x2 +3x2 –x3x4+1-4x3 = x4 + 2x2 +1
tính :
M(1)= 14 +2.12 +1= 4
M(-1)= (-1)4+2.(-1)2+1= 4
chứng tỏ đa thức không có nghiệm :
Vì x4 và x2 nhận giá trị không âm với mọi giá trị của x nên M(x) > 0 với mọi x vậy đa thức trên không có nghiệm
Bài 64 /50
Các đơn thức đồng dạng với x2y sao cho khi x=-1; y=1 thì giá trị đơn thức luôn là số tự nhiên nhỏ hơn 10 : ta có x2y =1 tại x=-1 ; y=1 nên ta chỉ cần viết các đơn thức có phần biến là x2y còn phần hệ số nhỏ hơn 10 nhưng lớn hơn 0
Bài 65 :/50
a)A(x) = 2x-6 chọn nghiệm :3
b)B(x)=3x+1/2 -1/6
c)C(x)=x2-3x+2 1;2
d) P(x)=x2+5x-6 1 ;-6
e) Q(x)= x2+x 0;-1
Ngày 30 tháng 03 năm 2009
Kí duyệt:
File đính kèm:
- Le Anh Phuong.doc