A. Mục tiêu : HS
- Nắm vững qui tắc tính luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương.
- Có kĩ năng vận dụng các qui tắc trên vào làm bài tập.
- Rèn tính chính xác trong tính toán.
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ ; Máy tính bỏ túi.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 04 - Tiết 07
Ngày dạy: 28 /09/07
Đ6: luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp theo)
A. Mục tiêu : HS
- Nắm vững qui tắc tính luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương.
- Có kĩ năng vận dụng các qui tắc trên vào làm bài tập.
- Rèn tính chính xác trong tính toán.
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ ; Máy tính bỏ túi.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)
- Bài tập 39 (SBT-Trang 9).
- Bài tập 30 (SGK-Trang 19).
II. Dạy học bài mới(32phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- HS làm .
? Qua hai ví dụ trên, hãy cho biết cách tính luỹ thừa của một tích.
- GV khẳng định điều này còn đúng cho một tích có nhiều số hạng.
- HS áp dụng công thức để làm
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày, mỗi HS làm một phần.
- HS làm .
? Cho biết cách tính luỹ thừa của một thương.
- HS áp dụng công thức để làm
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày, mỗi HS làm một phần.
? Viết 27 dưới dạng luỹ thừa bậc ba rồi thực hiện phép tính.
1. Luỹ thừa của một tích.
Ta có công thức:
(Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa).
Ví dụ:
2. Luỹ thừa của một thương.
Ta có công thức:
( Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa).
Ví dụ:
III. Củng cố (4ph)
- Phân biệt sự khác nhau giữa luỹ thừa của một tích và phép nhân luỹ thừa; luỹ thừa của một thương và chia hai luỹ thừa cùng cơ số.
- HS làm .
- Bài tập 34 (SGK-Trang 22). Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Nắm chắc các quy tắc, công thức tính luỹ thừa của một số hữu tỉ.
- Làm các bài tập 36, 37, 38, 39, 40 (SGK-Trang 22, 23).
- Làm các bài tập 50, 51, 52 (SBT-Trang 11).
- HD bài 37d : tính nhẩm :
- HD bài 40c : tính nhẩm :
Tuần 04 - Tiết 08
Ngày dạy: 01/10/07
Luyện tập
A. Mục tiêu : HS
- Học sinh ôn lại các quy tắc, công thức về luỹ thừa của một số hữu tỉ ; quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số ; luỹ thừa của một tích, một thương.
- Rèn kĩ năng áp dụng các quy tắc trên vào làm bài tập.
- Rèn tư duy sáng tạo và chính xác trong tính toán
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ, máy tính bỏ túi.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy học bài mới(28phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Trước hết ta phải làm phép tính nào
- Một HS làm phần a.
? Nhận xét gì về các nhân tử. So sánh 5.20 và 4.25
? Tách các nhân tử về cùng bậc để rút gọn.
? Phân tích các thừa số 10 và 6 ra thừa số nguyên tố để rút gọn.
? Có thể tách như thế nào để có thể áp dụng công thức tính luỹ thừa của một thương
? Có nên tính từng luỹ thừa rồi thực hiện phép cộng không.
? Đưa tử số về tích và tổng của các luỹ thừa cơ số 2 và 3
- GV hướng dẫn HS áp dụng tính chất:
- GV làm mẫu phần a.
Tương tự, HS làm phần b. Một HS lên bảng trình bày
Bài tập 40 (SGK-Trang 23). Tính:
Bài tập 37 (SGK-Trang 22). Tính:
Bài tập 42 (SGK-Trang 23).
Tìm số tự nhiên n, biết:
III. Củng cố (Kiểm tra 15 phút.)
Câu 1(5đ). Tính:
Câu 2(3đ). Viết biểu thức sau dưới dạng luỹ thừa của một số hữu tỉ :
Câu 3(2đ). Chọn câu trả lời đúng:
Đáp án :
Câu 1(5đ). Tính:
Câu 2(3đ).
Câu 3(2đ). câu trả lời đúng :
a/ C
b/ A
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Làm lại bài kiểm tra vào vở.
- Làm các bài tập 41, 43(SGK-Trang 23).
- Học sinh khá giỏi làm thêm bài 46, 56, 59 (SBT-Trang 10, 13)
- Đọc bài đọc thêm (sgk - tr. 23)
File đính kèm:
- Dai 7+8.DOC